Xã hội
Xã Lộc An (thành phố Nam Định): Nghĩa tình sâu nặng với người có công
04:27 PM 24/10/2023
(LĐXH)-Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh giành độc lập dân tộc, xã Lộc An (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đã có hàng trăm người con lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, có những người con ưu tú của xã đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, có người đồng chí đã để lại một phần cơ thể nơi tiền tuyến để cho chúng ta có được độc lập, tự do hôm nay.
Đoàn đại biểu Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ xã Lộc An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 76 Ngày Thương binh - Liệt sĩ  và thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ của xã
Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Lộc An luôn chú trọng nâng cao đời sống của nhân dân, đặc biệt là quan tâm chăm sóc tốt đời sống các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn. Những năm qua, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước về công tác người có công với cách mạng; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong xã, đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, xã đã thiết kế băng zoon, khẩu hiệu chữ, tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, niêm yết tại các bảng tin thôn, xóm về kế hoạch tổ chức các hoạt động chủ yếu nhân dịp 27/7/2023.
Theo thông tin từ xã Lộc An, hiện nay tổng số đối tượng người có công trên địa bàn xã là 138 người. Xã đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; Kịp thời rà soát, xử lý những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Năm 2023, xã đã giải quyết 11 hồ sơ mai táng phí, 03 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ, 05 hồ sơ hưởng thêm chế độ, chi trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho 84 gia đình liệt sỹ với kinh phí  117,6 triệu đồng, mỗi suất trợ cấp là 1,4 triệu đồng, tổ chức chế độ điều dưỡng cho 57 đối tượng chính sách, người có công, trong đó điều dưỡng tập trung là 08 đối tượng.
Bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành đoàn thể của xã quan tâm, duy trì thường xuyên, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng xã hội tích cực đồng thuận hưởng ứng, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công và gia đình người có công. Năm 2023, xã đã huy động cán bộ công nhân viên chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn dân tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 60,8 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, xã có thêm điều kiện để thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Đặc biệt, trong các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tri ân người có công và thân nhân người có công càng được xã quan tâm thực hiện chu đáo. Trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ vừa qua, xã Lộc An đã phối hợp với Công ty TNHH Công Danh phát 96 suất cho đối tượng thờ cúng liệt sỹ, mỗi suất trị giá 100.000đ, tổng số tiền là 9,6 triệu đồng. Đồng thời thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà các cấp tới các thương, bệnh binh nặng, các gia đình liệt sỹ tại nhà và tại các Nhà văn hóa thôn, xóm với tổng số 189 suất quà, trị giá 123,9 đồng. Cụ thể là, 188 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 57,9 triệu đồng; 188 suất quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBMD, UBMTTQ tỉnh trị giá 37,8 triệu đồng, mỗi suất quà gồm 1 túi quà trị giá 300.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt; 188 suất quà của thành phố trị giá 28,2 triệu đồng, mỗi suất quà trị giá 150.000 đồng tiền mặt. 
Cùng với đó, xã còn phát động việc tổ chức cắt tỉa cỏ cây và dọn dẹp, trang trí khánh tiết, treo băng rôn, khẩu hiệu tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã. Tổ chức Lễ Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Lễ Cầu siêu, dâng hương, đặt vòng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sỹ, thả đèn hoa đăng tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã với tổng kinh phí 12,5 triệu đồng. Tại Lễ kỷ niệm và Lễ cầu siêu, trong không khí trang nghiêm, thành kính, trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, các đại biểu đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân lên 100 phần mộ và thả đèn hoa đăng tại nghĩa trang để tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân và cuộc đời mình vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trong số 100 ngôi mộ ở nghĩa trang xã Lộc An, có những tấm bia mộ ghi tên các chiến sỹ dù không có hài cốt, nhưng những ngôi mộ gió trong khu nghĩa trang vẫn mang ý nghĩa tinh thần, tâm linh đối với người thân của các anh và những người dân địa phương.
Có thể nói, những hoạt động trên là việc làm thiết thực thể hiện tình cảm, sự tri ân của các cấp, ban, ngành, đoàn thể xã đối với đối tượng chính sách và gia đình người có công trên địa bàn. Ngoài ý nghĩa về vật chất, sự chăm lo của xã hội và những đóng góp của người có công còn tạo lên những giá trị to lớn về mặt tinh thần, góp phần làm giàu đẹp thêm, phong phú thêm những giá trị nhân văn cao đẹp trong văn hoá truyền thống của dân tộc, của quê hương Lộc An.
Với sự động viên, chia sẻ này, hy vọng rằng các gia đình chính sách và người có công xã Lộc An sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu phấn đấu vươn lên, sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, góp phần xây dựng địa phương vững mạnh./.
Mỹ Hạnh
 

         

Từ khóa: xã Lộc An