Xã hội
Xã Xuân Kiên trách nhiệm, nghĩa tình với người có công
07:32 PM 14/11/2023
(LĐXH)- Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo các đối tượng chính sách người có công.
Trong sổ vàng danh dự của xã Xuân Kiên đã ghi danh: 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 152 liệt sỹ, 01 đồng chí là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 52 đồng chí là thương binh, 50 đồng chí là bệnh binh, 58 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 50 người là cựu thanh niên xung phong và trên 500 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương.
Thực hiện đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể từ xã đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là thế hệ trẻ về sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng; xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và Đền ơn đáp nghĩa là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn thể các tầng lớp nhân dân trong xã.
Bên cạnh đó, xã luôn chủ động nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ chăm lo cho người có công với cách mạng bằng việc thực hiện kịp thời, đầy đủ những chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng người có công.  Đồng thời phát động và xây dựng nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, hoàn chỉnh các hồ sơ truy tặng liệt sỹ, hồ sơ các đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, lập hồ sơ các con liệt sỹ, thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học hiện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học được hưởng chế độ ưu đãi về giáo dục; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách còn khó khăn; thăm hỏi, động viên kịp thời các đối tượng chính sách khi ốm đau; miễn giảm việc huy động nguồn đóng góp tự nguyện của nhân dân trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương cho các thân nhân liệt sỹ,  thương, bệnh binh và con em họ đang theo học các trường ở xã; thường xuyên tổ chức thăm khám bệnh cho các đối tượng chính sách theo quy định; thăm hỏi chia buồn và tổ chức lễ tang các đối tượng chính sách khi qua đời trang trọng để động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Đoàn viên thanh niên xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường, Nam Định thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo xã luôn chú trọng việc chỉ đạo, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Thực hiện tốt việc giám sát quá trình thực hiện chính sách đối với người có công; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công để kiến nghị với cấp ủy, chính quyền và cơ quan nhà nước các cấp kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi của người có công với cách mạng.
Trong năm qua, UBND xã đã làm tốt công tác tiếp nhận và chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách kịp thời, đầy đủ và chính xác. Thường xuyên làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà và tiếp nhận quà tặng của Nhà nước, tỉnh và huyện để tặng các đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết và khi đối tượng chính sách bị ốm đau phải đi bệnh viện điều trị.
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/2023, ngoài quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và của xã, cán bộ và nhân dân trong xã còn ủng hộ số tiền hơn 20 triệu đồng để trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 35 đối tượng người có công với cách mạng tại hội nghị gặp mặt kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ của xã. Đồng thời, Đảng ủy xã chỉ đạo, lãnh đạo Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể của xã phối hợp với cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã, công chức văn hóa, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh xã và nhà chùa Kiên Lao tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng tại nghĩa trang xã.
Về công tác vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hầu hết cán bộ, Đảng viên và nhân dân địa phương phát huy tốt truyền thống tương thân tương ái và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Năm 2023, cán bộ và nhân dân trong xã đã đóng góp gần 20 triệu đồng vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã, nâng tổng số quỹ lên hơn 160 triệu đồng. UBND xã đã chỉ đạo quản lý điều hành, sử dụng Quỹ chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích và thực hiện công khai tài chính.
Đảng ủy, chính quyền xã cũng thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ, kịp thời biểu dương, khen thưởng các thương binh, bệnh binh và gia đình người có công với cách mạng phát huy truyền thống tốt đẹp, tự nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng quê hương Xuân Kiên ngày càng giàu đẹp.
Thảo Lan
Từ khóa: Xã Xuân Kiên