Xã hội
Xuân Phú phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
03:28 PM 27/07/2023
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Phú, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm chăm lo thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm thiết thực, mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh, mất mát của những gia đình thương binh, liệt sĩ.
Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống đế quốc Mỹ và chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc, xã Xuân Phú đã tiễn đưa hàng trăm người con của quê hương lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở hầu khắp các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, toàn xã có 167  liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, 83 thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học.
Xác định công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Phú đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả  phong trào Đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
UBND xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Việt Yên giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với người có công với cách mạng;  giải quyết những tồn đọng chính sách sau chiến tranh, chính sách ưu đãi đối với thanh niên xung phong, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học...
Đồng chí Phan Thế Hoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú trao 5 triệu đồng kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho bà Phí Thị Biện, vợ liệt sỹ
Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị  xã đã vận động toàn dân xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, địa phương đã xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh Liệt sĩ  27/7 và mỗi dịp tết đến xuân về, địa phương cũng cùng với Nhà nước, tỉnh, huyện trao tặng đầy đủ, kịp thời quà cho các đối tượng người có công.
Theo đồng chí Phan Thế Hoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú:  Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7, cùng với việc tiếp nhận và trao các suất quà của trung ương, tỉnh, của huyện, xã Xuân Phú tiếp tục đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. Dịp 27/7 năm nay xã tiếp tục triển các hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống người có công, cụ thể như: Hỗ trợ 5 triệu đồng cho bà Phí Thị Biện, vợ liệt sỹ Lê Đình Thiệp xây nhà tình nghĩa; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng người có công, thân nhân liệt sỹ trên địa bàn xã; trao khoảng hơn 20 suất quà (500.000 đ/suất) do các cơ quan, đơn vị ủng hộ các đối tượng người có công, thân nhân người có công có già yếu hoàn cảnh khó khăn...
Đoàn viên thanh niên xã Xuân Phú thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ
Với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền và sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể nhân dân, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công đã trở thành một phong trào sâu rộng, nét đẹp trong đời sống hàng  ngày của người dân Xuân Phú. Qua đó đời sống vật chất và tinh thần của các hộ gia đình chính sách, người có công ngày càng được cải thiện rõ rệt. Đến nay trên địa bàn xã không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo.
Cùng với đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân đối với công tác Đền ơn đáp nghĩa; khơi dậy trong mọi tầng lớp nhân dân trong xã, đặc biệt là thế hệ trẻ  lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc ta.
Những việc làm nghĩa tình, thiết thực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Phú đã giúp các đối tượng người có công trong xã thêm ấm lòng, có nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, củng cố niềm tin của người có công và nhân dân trong xã đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ./.
Khánh Linh