Xã hội
Yên Bái chú trọng bảo đảm và bảo vệ quyền con người
05:34 PM 26/05/2023
(LĐXH)Thời gian qua, Yên Bái luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng, chống tội phạm mua bán người, tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em; thực hiện tốt công tác bảo vệ trẻ em, công tác bình đẳng giới; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách về lao động - việc làm - dạy nghề; công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công cách mạng, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ... qua đó tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân được thực hiện các quyền cơ bản của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Thực hiện công tác nhân quyền, trong 5 tháng đầu năm 2023, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh để triển khai các hoạt động trên phạm vi toàn ngành, góp phần tích cực để an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023 vừa qua. Công tác thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng người có công, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội... được Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể và đặc biệt là ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời; thể hiện tấm lòng tri ân, tình nghĩa, trách nhiệm trong việc đảm bảo quyền con người, người dân ai cũng được quan tâm và có được cái Tết ấm no, sum vầy. Những hoạt động này cũng đã lan tỏa và nhận được sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm trong công tác an sinh xã hội. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, Yên Bái đã tổ chức chu đáo việc trao tặng 17.767 suất quà cho người có công với tổng kinh phí là 5.450,2 tỷ đồng. Trong tháng 5/2023, tỉnh cũng thẩm định, giải quyết chế độ chính sách cho 2.291 lượt hồ sơ người có công, đảm bảo kịp thời đúng quy định.
Người nghèo tỉnh Yên Bái luôn được nhận nhiều chính sách hỗ trợ từ để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững
Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh đã tặng quà Tết cho 3.156 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, kinh phí thực hiện 1.094,5 triệu đồng.
Đối với người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, các huyện, thị xã, thành phố đã huy động từ nguồn ngân sách cấp huyện và từ xã hội hóa để tặng quà Tết cho 1.989 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí thực hiện là 918,8 triệu đồng. Cùng với đó, các địa phương đã tổ chức và tặng quà chúc thọ, mừng thọ đối với người cao tuổi: 10.452 suất quà, kinh phí thực hiện 5.826 triệu đồng.
Đối với người nghèo, tỉnh tặng quà Tết cho hộ nghèo với số lượng 28.443 suất quà, kinh phí 14.221,5 triệu đồng. Ngoài quà tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo, các huyện, thị xã, thành phố còn huy động ngân sách cấp huyện và các nguồn xã hội hoá để tặng 9.057 đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác với tổng kinh phí hơn 6.431,6 triệu đồng.
Tỉnh cũng tặng 397 suất quà Tết cho các đối tượng khác với kinh phí thực hiện là 134,1 triệu đồng. Tặng quà cho 53 đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, phục vụ nhân dân trong dịp Tết, các Hội đặc thù, các cơ sở trợ giúp xã hội của tỉnh và các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài tỉnh đang chăm sóc người có công, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội của tỉnh, kinh phí thực hiện 349 triệu đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đảm bảo quyền của nhóm dễ bị tổn thương thông qua việc cấp tiền trợ cấp cho các nhóm đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời gian, đúng đối tượng, đúng chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Tính đến tháng 5/2023, toàn tỉnh hiện có 30.863 đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng; 100% đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ BHYT theo quy định. Kinh phí thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng 4 tháng đầu năm 2023 là trên 63,879 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh cũng đang thực hiện quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, an toàn 151 đối tượng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội. Tỉnh còn quan tâm trợ giúp xã hội khẩn cấp cho nhân dân, điển hình là hoạt động hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân trong dịp giáp hạt, đảm bảo trên địa bàn tỉnh không có hộ nào bị thiếu đói do thiếu lương thực.
Nhằm thực hiện giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là các địa bàn nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo “không ai bị bỏ lại phía sau”, được tiếp cận các dịch vụ cơ bản như: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh và tiếp cận thông tin, trong 5 tháng đầu năm 2023, Yên Bái đã phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. Hoàn thành việc thu thập, rà soát tổng hợp danh sách chi tiết 40.438 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện hưởng chính sách viễn thông công ích trong năm 2023 kính gửi Bộ Thông tin và truyền thông. Đặc biệt để giải quyết cơ bản tình trạng khó khăn về nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các hộ giảm bớt khó khăn, ổn định và nâng cao đời sống, năm 2023, Yên Bái đã lên kế hoạch hỗ trợ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo 1.598 nhà, trong đó làm mới 1.305 nhà và 293 nhà sửa chữa. Tỉnh ưu tiên bố trí vốn để tập trung hỗ trợ các huyện nằm trong kế hoạch xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023-2025; các huyện vùng cao có nhiều hộ ngèo, hộ cận nghèo, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ để nâng cao khả năng thích ứng với thiên tai cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương này.
Thực hiện chăm sóc, giáo dục, thực hiện quyền tham gia của trẻ em, trong năm 2022, Yên Bái đã tổ chức 21 sự kiện truyền thông truyền thông trực tiếp về thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em cho học sinh và giáo viên thu hút trên 3.000 trẻ em tham dự. Tổ chức 11 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác trẻ em tại xã, phường, thị trấn về thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em, giảm thiểu lao động trái quy định của pháp luật, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Đồng thời Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối  hợp với Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Hà Nội và các địa phương tổ chức 02 đợt khám sàng lọc tim cho 1.465 trẻ em và phẫu thuật tim thành công cho 24 trẻ. Trong 5 tháng đầu năm 2023, Sở đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-SLĐTBXH ngày 06/2/2023 về triển khai các hoạt động về Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Yên Bái năm 2023, trong đó triển khai các hoạt động tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và Kế hoạch tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp năm 2023, đăng ký tham dự Diễn đàn trẻ em Quốc gia.
Ngoài ra, ngành cũng đã thực hiện tốt công tác bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội; giải quyết việc làm. Các giải pháp giải quyết việc làm được triển khai đồng bộ, đảm bảo nhu cầu tìm việc làm và được làm việc, có thu nhập để ổn định cuộc sống của người lao động. Riêng trong tháng 5/2023, tỉnh đã giải quyết việc làm cho 2.871 lao động. Những lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị thất nghiệp đều được hỗ trợ trong lúc khó khăn, hưởng quyền lời đầy đủ và kịp thời. Số người được giải quyết chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 5/2023 là 492 người, với tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp gần 7,3 tỷ đồng; số người được tư vấn, giới thiệu việc làm 696 lao động.
Trong thời gian tới, để thực hiện công tác nhân quyền trong tình hình mới, với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ quan tâm đến chính sách đào tạo nguồn nhân lực, chính sách chuyển dịch cơ cấu lao động, chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, đối với người có công với cách mạng, đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tăng cường công tác hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh…
Minh Hằng