Xã hội
Yên Bái chú trọng dịch vụ công tác xã hội đối với người cao tuổi
07:00 AM 26/08/2023
(LĐXH)- Với những thay đổi trong tâm sinh lý, trong lao động, thu nhập và cả trong những mối quan hệ, người cao tuổi bị hạn chế và mất thăng bằng trong việc thực hiện một số chức năng xã hội của mình. Người cao tuổi trở thành một đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương và cần sự hỗ trợ của công tác xã hội.
Tặng quà cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh
Xác định được điều đó, thời gian qua, tỉnh Yên Bái luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới người cao tuổi. Công tác xã hội được tỉnh lồng ghép trong các chính sách về trợ giúp xã hội, qua đó đã giúp người cao tuổi nói chung, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nói riêng có điều kiện ổn định cuộc sống, sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Công tác xã hội đối với người cao tuổi được tỉnh lồng ghép có hiệu quả vào các chủ trương, chính sách của địa phương, trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến đời sống người cao tuổi. Theo đó những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Yên Bái có nhiều chính sách chăm lo cho người cao tuổi. Năm 2023, tỉnh đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030, với mục tiêu nâng cao hiểu biết, kiến thức, kỹ năng của đội ngũ cán bộ và người dân trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực người cao tuổi; Nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách trợ giúp của nhà nước đối với người cao tuổi và các chính sách hỗ trợ kèm theo; Thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để người cao tuổi tích cực tham gia vào các hoạt động của xã hội.
Tăng cường lồng ghép tuyên truyền về nội dung Luật Người cao tuổi và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; các đề án, chương trình, kế hoạch của Nhà nước và của tỉnh về công tác chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi trong các hoạt động của ngành. Biên soạn, in ấn, phát hành ấn phẩm truyền thông (tờ rời) giới thiệu chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng và các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước, quy định của pháp luật đối với người cao tuổi trên địa bàn đảm bảo chính xác, công bằng, minh bạch và hiệu quả. Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hiện nay, các đối tượng người cao tuổi là người có công, cán bộ hưu trí, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ BHYT 100% theo quy định. 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các chính sách đối với người cao tuổi, trọng tâm là chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên; chính sách tặng quà chúc thọ mừng thọ. Nhân dịp lễ tết, lãnh đạo tỉnh đều trực tiếp đi thăm, tặng quà người cao tuổi là người có công với cách mạng, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. Hằng năm, lãnh đạo tỉnh đều tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng những người cao tuổi xuất sắc, già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng…
Đặc biệt tại các địa phương đã có mô hình câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau thì các hoạt động hướng dẫn phương pháp chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người cao tuổi đã trở thành một hoạt động quan trọng trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ.
Hằng năm, tỉnh Yên Bái đã chi từ ngân sách trên 120 tỉ đồng để chăm sóc người cao tuổi; trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội kịp thời cho 14.000 người cao tuổi; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 76.000 người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số. Công tác tổ chức khám chữa bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất lượng dịch vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế. Một số bệnh viện cấp tỉnh, cấp huyện đã quan tâm bố trí phòng khám riêng hoặc bàn khám bệnh riêng cho người cao tuổi và có sự ưu tiên đối với bệnh nhân là người cao tuổi.
Ngoài ra, để trợ giúp người cao tuổi, tỉnh đã lồng ghép đối tượng, thực hiện nguyên tắc ưu tiên đối với người cao tuổi,  trong việc triển khai các chương trình, dự án, chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn. Động viên, khuyến khích phát huy vai trò của người cao tuổi, tích cực tham gia các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và ổn định tình hình chính trị tại cơ sở.
Phát triển dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng đối với người cao tuổi tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. Tỉnh Yên Bái đã tổ chức tiếp nhận các đối tượng là người cao tuổi thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội có đủ điều kiện vào quản lý, chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, đảm bảo kịp thời, chu đáo theo đúng các quy định hiện hành.
Tiếp tục cung cấp các dịch vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng đối với người cao tuổi theo cơ chế tự nguyện, có thu phí; sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị đã được đầu tư cho Trung tâm kết hợp với nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ đội ngũ viên chức, người lao động để nâng cao chất lượng dịch vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng cho các đối tượng. Thực hiện đa dạng hoá danh mục các  dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi tại Trung tâm gồm các nội dung dịch vụ và các mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi và gia đình của họ.
Tập trung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, từng bước xây dựng nội dung, quy trình cung cấp dịch vụ theo mô hình “chăm sóc ban ngày”, “chăm sóc tại gia đình” đối với người cao tuổi theo cơ chế tự nguyện, có thu phí để triển thực hiện khi có đủ điều kiện./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: