Xã hội
Yên Bái chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
02:28 PM 10/11/2023
(LĐXH)- Trung bình mỗi năm, tỉnh Yên Bái chi từ ngân sách trên 120 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi; trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội kịp thời cho 14.000 người cao tuổi; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 76.000 người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số.
Tính đến hết tháng 6/2023, tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 92.808 người. Số lượng người cao tuổi ngày càng đông, mỗi năm tỉnh Yên Bái tăng từ 1.500 – 3.000 người cao tuổi.
Với truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “kính lão trọng thọ” “thương người như thể thương thân”, từ nhiều năm nay, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đảng, nhà nước, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội, các các nhà hảo tâm ở khắp mọi nơi trong và ngoài tỉnh đã cùng chung tay chăm sóc cho người cao tuổi, giành cho người cao tuổi sự tôn trọng đặc biệt.
Bằng sự giúp đỡ nhiệt tình, chân thành nhất, người cao tuổi đều được chăm sóc và tạo điều kiện phát huy một cách toàn diện. Mọi người cao tuổi đều được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích, sống trường thọ.
Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc tại Trung tâm CTXH và BTXH tỉnh Yên Bái
Năm 2023, với chủ đề của Tháng hành động là “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, Ban chỉ đạo tháng hành động vì Người cao tuổi tỉnh Yên Bái đã tiến hành rà soát tổng thể số lượng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, tàn phế, cô đơn không nơi nương tựa.
Kết quả cho thấy, người cao tuổi thuộc các đối tượng trên còn rất đông, tập trung chủ yếu ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Được sự cho phép của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, Ban chỉ đạo “Tháng hành động vì Người cao tuổi” tỉnh Yên Bái năm 2023 ngay trong tháng 9/2023 đã ra Lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm, các “mạnh thường quân” với tình cảm và trách nhiệm của mình tiếp tục hưởng ứng “Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2023” do Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh phát động, giành một phần kinh phí hoặc vật chất để giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa.

Hình ảnh tại Liên hoan tiếng hát người cao tuổi tỉnh Yên Bái (ảnh Tư liệu)
Có thể thấy, những năm qua, công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi luôn được các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị  tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. 
Đi đôi với việc triển khai hiệu quả, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về người cao tuổi, các cấp hội và người cao tuổi trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần "tuổi cao - gương sáng”, "sống vui, sống khỏe, sống có ích” và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 
Phát huy vai trò "Tuổi cao, gương sáng” của người cao tuổi, ban đại diện hội người cao tuổi các cấp đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 725 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2025. 
Theo đó, toàn tỉnh đã thành lập hơn 300 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao… với trên 15.000 người cao tuổi tham gia, trong đó có 42 CLBLTHTGN với hơn 1.500 người cao tuổi là thành viên. Phấn đấu đến năm 2025, có 70% xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập được CLBLTHTGN, nâng tổng số CLBLTHTGN trong toàn tỉnh lên con số 60. 
Các hoạt động: "Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, Cuộc vận động "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi”, Phong trào "Tuổi cao - Gương sáng”... được các cấp, ngành triển khai sâu rộng, hiệu quả và thường xuyên. Riêng dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh Yên Bái đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.105 người cao tuổi, gồm 136 cụ tròn 100 tuổi, 621 cụ tròn 90 tuổi với số tiền trên 6 tỷ đồng.   
Các cấp hội người cao tuổi phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, đưa Chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi” trở thành một hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội để công tác chăm sóc người cao tuổi ngày càng nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả./.
Hồng Hà
Từ khóa: