Xã hội
Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền về Kế hoạch giảm nghèo của Tỉnh ủy
01:50 PM 08/09/2020
(LĐXH)- Kế hoạch số 170-KH/TU ngày 01/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đề ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 so với năm 2019 là 4% (giảm 8.479 hộ) và phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công (634 hộ).
Ngay sau khi Kế hoạch được ban hành, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các hội, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, phổ biến các nội dung của Kế hoạch tới các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc cũng như toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn.
Các sở, ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể, cơ quan đơn vị của tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến các xã được phân công để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương lập danh sách các hộ nghèo được hỗ trợ thoát nghèo; khảo sát, đánh giá tình hình đời sống, tập quán sản xuất, nguyên nhân nghèo và đặc điểm, nhu cầu của các hộ nghèo nằm trong danh sách giúp đỡ, đồng thời trao đổi, thống nhất về phương hướng giúp đỡ các hộ thoát nghèo trong năm 2020.
Chính quyền và nhân dân xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã xác định cây ăn quả có múi là loại cây trồng đem lại thu nhập cao, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo và làm giàu
Tất cả 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã bám sát mục tiêu giảm nghèo của tỉnh để ban hành kế hoạch và các văn bản triền khai nhằm cụ thể hóa công tác giảm nghèo tại địa phương. Đã có 173/173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh ban hành kế hoạch giảm nghèo năm 2020, lập danh sách hộ dự kiến thoát nghèo trong năm đến thôn, bản, tổ dân phố; đồng thời phân công cụ thể các đồng chí cán bộ xã phụ trách thôn trực tiếp giúp đỡ các các hộ thoát nghèo.
Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đã tích cực, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, người dân, khơi dậy ý chí, phát huy tinh thần tự giác, tự thân, tự lực, tự cường của người nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững gắn với phát triển cộng đồng.
Nội dung tuyên truyền, vận động tập trung vào các vấn đề chủ yếu như: Quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về giảm nghèo bền vững; mục đích, yêu cầu, nội dung của Kế hoạch số 170-KH/TU; trách nhiệm của Đảng ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững; vai trò chủ thể của các hộ nghèo trong công tác giảm nghèo…
Phương thức tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua gặp gỡ trực tiếp các hộ gia đình; qua các cuộc họp chi bộ, họp thôn để triển khai kế hoạch giúp đỡ. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã tạo ra sự thay đổi trong nhận thức về giảm nghèo của cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể ở cơ sở và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ nghèo đã chủ động phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Về phía Đảng ủy, chính quyền ở cấp cơ sở cũng nhận thức đầy đủ hơn, toàn diện hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, đồng thời tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các địa phương trong việc tham gia giúp đỡ các hộ thoát nghèo.
Kết quả cho thấy, các huyện, thị, thành ủy và UBND cấp huyện đã chỉ đạo, phổ biến, quán triệt sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2020 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân; ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa mục tiêu giảm nghèo của tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến hộ gia đình bằng nhiều hình thức phù hợp để tăng cường trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác giảm nghèo; huy động cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Chủ trì phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức hội, đơn vị cấp tỉnh được phân công, để thống nhất danh sách hộ cần giúp đỡ thoát nghèo, đảm bảo không trùng lắp; bàn các biện pháp căn cơ để triển khai thực hiện giảm nghèo trên địa bàn.
Các xã, phường, thị trấn khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc như: Giao chỉ tiêu giảm nghèo và lập danh sách hộ thoát nghèo cho từng thôn, bản, tổ dân phố; phân công cụ thể cán bộ phụ trách thôn chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hộ thoát nghèo. Phân loại cụ thể hộ nghèo theo nguyên nhân dẫn đến nghèo để xác định biện pháp hỗ trợ phù hợp.
Tính đến tháng 8/2020, các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát đánh giá được 5.367 hộ/8.479 hộ nghèo đủ điều kiện thoát nghèo, đạt tỷ lệ 63,3% kế hoạch./.
Hồng Minh
Từ khóa: