Xã hội
Yên Bái nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu giảm nghèo năm 2020
09:05 AM 07/09/2020
(LĐXH)- Từ nay đến cuối năm, Yên Bái phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 trên 4% (tương ứng giảm 8.479 hộ nghèo).
Thời gian qua, thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững, tại Yên Bái đã có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở, sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo, kết hợp với sự nỗ lực tự thân, tự lực vươn lên của các hộ nghèo để thoát nghèo.
Công tác phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện hoạt động giúp đỡ các hộ thoát nghèo đã được các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao. Đồng thời các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo đã và đang được triển khai khẩn trương.
Bà con huyện Mù Cang Chải phát triển kinh tế chăn nuôi đàn vịt
Việc phân công các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị của tỉnh trực tiếp tham gia giúp đỡ các hộ thoát nghèo được thực hiện gắn liền với việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh  phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn đã tăng cường sự gắn bó giữa các sở, ban, ngành cơ quan đơn vị cấp tỉnh với cấp ủy, chính quyền và cộng đồng dân cư tại cơ sở, nhất là các địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Qua đó giúp cho cấp ủy, chính quyền nhân dân tại cấp xã, thôn có điều kiện nắm bắt tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, được tiếp cận, học tập phương pháp, cách làm bài bản, hiệu quả.
Đến nay, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đã lập danh sách toàn bộ hộ thoát nghèo năm 2020, phân loại nguyên nhân nghèo từng hộ; thống nhất phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ các hộ thoát nghèo, tránh trùng chéo.
Từ nay đến cuối năm, Yên Bái phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 trên 4% (tương ứng giảm 8.479 hộ nghèo). Tập trung đẩy mạnh công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chính sách, dự án, chương trình giảm nghèo năm 2020 đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ thời gian và đúng mục đích. 
Các sở, ngành, đoàn thể, hội và địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo tập trung phát triển sản xuất, mở rộng sinh kế, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững, góp phần hoàn thành các mục tiêu về giảm nghèo đã đề ra.
(ảnh minh họa)
Để hoàn thành tốt mục tiêu giảm nghèo năm 2020 theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu như: Các cơ quan truyền thông tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nhằm chuyển biến nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác giảm nghèo bền vững. Ban hành các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành và địa phương để tổ chức thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo Kế hoạch 170 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai phương án giảm nghèo trên cơ sở chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh để giao chỉ tiêu giảm nghèo chi tiết cho các xã, phường, thị trấn. Thực hiện tốt các chính sách, dự án giảm nghèo đang triển khai. Quyết tâm phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu giảm nghèo năm 2020.
Đối với cấp xã: Phân công cụ thể cán bộ phụ trách thôn chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hộ nghèo tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo. Đẩy mạnh việc hướng dẫn kỹ năng giảm nghèo cho người dân; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm có thu nhập, góp phần cải thiện đời sống của người nghèo./.
Hồng Minh
Từ khóa: