Xã hội
Yên Lập giúp người dân phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo
10:00 AM 03/03/2022
(LĐXH)- Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp người dân phát huy nội lực tự vươn lên thoát nghèo bền vững.
Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả như: giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, dụng cụ sản xuất; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi phương thức canh tác cho người dân; giải quyết cho vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế, học nghề, đi xuất khẩu lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội; huy động các nguồn lực ưu tiên cho công tác xoá đói giảm nghèo... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Yên Lập đã giảm dần qua các năm, đời sống người dân từng bước được nâng lên, an ninh trật tự được bảo đảm, mối liên kết giữa người dân và chính quyền ngày càng gắn bó.
Để tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, huyện Yên Lập đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật sản xuất theo thời vụ, xây dựng mô hình sản xuất nông - lâm nghiệp, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm cho người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Theo thống kê, huyện Yên Lập hiện có hơn 8.500 con trâu, đàn bò có 8.000 con, đàn lợn có gần 65.000 con và trên 1 triệu con gia cầm.

Gia đình bà Vũ Thị Thuận (xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập) đã có nguồn thu ổn định nhờ chăn nuôi gà 

Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, trong đó chăn nuôi gà thả vườn đã mang lại giá trị kinh tế cao. Gia đình bà Vũ Thị Thuận ở xã Đồng Thịnh (huyện Yên Lập) hiện nay có hơn 2.000 con gà đang trong giai đoạn xuất bán. Nhờ thường xuyên giúp đỡ về kỹ thuật nuôi, cách thức phòng bệnh. Đến nay, gia đình bà Thuận đã có nguồn thu ổn định và trở thành hộ khá giàu của thôn, của xã.
Tiếp đến, nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, Yên Lập còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động tín dụng chính sách để các hộ được vay vốn phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Thắm, chồng mất vì tai nạn giao thông, một mình nuôi 2 con nhỏ, là hộ nghèo ở khu Đồng Bành, xã Hưng Long. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và các hội đoàn thể, chị Thắm mua máy móc, thiết bị, nhận may đồng phục cho học sinh. Đến nay, gia đình chị Thắm đã vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định. Hiện chị cũng đang giúp đỡ 2 chị em khác có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc cùng mình.
Thời gian qua, chương trình giảm nghèo bền vững ở Yên Lập cũng đã huy động được sự tham gia tích cực của Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giống cây trồng, vật nuôi, vay vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế.
Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện Yên Lập và các tổ chức chính trị xã hội đã vận động, ủng hộ xoá nhà tạm cho 14 hộ nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng hỗ trợ trên 540 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện đề nghị Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 10 hộ nghèo có nhu cầu xoá nhà tạm (chín hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, một hộ được hỗ trợ 30 triệu đồng/ nhà), tổng trị giá 390 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ xây dựng hai nhà Mái ấm tình thương tổng trị giá 70 triệu đồng; Liên đoàn lao động huyện hỗ trợ xây dựng một mái ấm công đoàn với mức hỗ trợ 30 triệu đồng; Huyện đoàn hỗ trợ xây dựng một nhà khăn quàng đỏ, mức hỗ trợ 40 triệu đồng.
Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện giải ngân hỗ trợ 28 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số ba của năm 2020 với số tiền gần 500 triệu đồng; từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tặng 68 suất quà cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi COVID-19 tại xã Xuân An; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện rà soát, lập hồ sơ gia hạn học bổng Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn VinGroup cho 17 học sinh, sinh viên nghèo có thành tích xuất sắc trong năm học 2020 – 2021. 
Riêng trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Đần 2022, toàn huyện đã vận động và trao 3.891 suất quà với tổng trị giá trên 1,9 tỉ đồng cho các gia đình hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện trao 200 suất trị giá 100 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Ngọc Lập, Ngọc Đồng, Thượng Long, Minh Hòa, Đồng Thịnh, 61 suất quà, trị giá trên 24 triệu đồng cho già làng, trưởng bản trên địa bàn huyện. Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp vận động 1.511 suất quà, trị giá gần 650 triệu đồng. 
Đón xuân Nhâm Dần 2022 trong căn nhà mới, ông Phùng Văn Chỉnh, hộ nghèo ở khu Quyết Tiến, xã Minh Hòa (huyện Yên Lập), bùi ngùi nhớ lại: Gia đình tôi là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên bệnh tật đau yếu, sống trong căn nhà gỗ vách đất hiện đã mục nát. Căn nhà tình nghĩa được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2020. Công trình được triển khai với sự nỗ lực cố gắng của gia đình, sự giúp đỡ của anh em, bà con lối xóm, sự động viên khích lệ, vào cuộc của chính quyền địa phương và đặc biệt từ nguồn tài trợ ban đầu 50 triệu đồng của Vietcombank Phú Thọ. Đến nay, gia đình tôi đã có được ngôi nhà mới khang trang với tổng diện tích sử dụng 130m2 trên nền đất đồi, nhà cấp 4 lợp mái brôxi măng, 3 gian, 2 phòng ngủ, nền nhà lát gạch hoa. Tổng kinh phí xây dựng 160 triệu đồng.
Xác định nhiệm vụ trong thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm để giảm nghèo bền vững. Song có thể thấy rằng, Thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội ở Yên Lập quyết liệt vào cuộc bằng nhiều cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, qua đó khơi dậy được ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo.

Chí Tâm

Từ khóa: