Xã hội
Ba chẽ: Nhiều hộ dân tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo
03:36 PM 05/09/2018
(LĐXH) - Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) có đại diện 104 hộ dân tại 8/8 xã, thị trấn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện nghèo và không tái nghèo những năm tiếp theo.
Lãnh đạo huyện biểu dương cho các hộ tự nguyện thoát nghèo bền vững.
Huyện Ba Chẽ tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội (nhất là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp) nhưng do địa phương có điểm xuất phát thấp, trình độ dân trí không cao; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lớn... đây là thách thức cho sự phát triển của địa phương. Theo thống kê của huyện, cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 34,7%, đến cuối năm 2017, hộ nghèo giảm còn 19,9% (tương đương với 1.052 hộ).
Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thời gian gần đây, chương trình giảm nghèo bền vững tại huyện Ba Chẽ đã đạt được những kết quả tích cực, qua đó, giúp huyện sớm hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5% .  
Nhiều năm trước, việc xóa nghèo của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Tại một số xã, thôn, tình trạng nhiều hộ sợ đối mặt với cảnh thoát nghèo nên cứ mãi nghèo. Không ít hộ trong diện nghèo có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước... Thế nhưng, với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng sự chủ động, tích cực của huyện, đến nay nhận thức của người dân huyện Ba Chẽ có sự chuyển biến rõ rệt, nhiều hộ đã mạnh dạn tự nguyện xin ra khỏi diện nghèo.
Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Ba Chẽ có đại diện 104 hộ dân tại 8/8 xã, thị trấn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện nghèo và không tái nghèo những năm tiếp theo. Đây là năm có số lượng hộ dân tự nguyện viết đơn thoát khỏi diện nghèo cao nhất từ trước đến nay của Ba Chẽ. Con số này tương đương gần 1/3 tổng số hộ mà huyện phấn đấu thoát nghèo trong năm nay. Đây chính là động lực giúp phong trào tự nguyện thoát nghèo của huyện lan tỏa sâu rộng.
Ngày 31/8 vừa qua, huyện Ba Chẽ đã tổ chức hội nghị biểu dương hộ gia đình tự nguyện thoát nghèo bền vững trong năm 2018. Đây là lần đầu tiên huyện Ba Chẽ tổ chức hội nghị dành riêng cho những hộ mạnh dạn viết đơn xin thoát nghèo.  Đây cũng là cơ hội để các hộ gia đình cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và cách thoát nghèo bền vững. Trong số 104 hộ tự nguyện viết đơn ra khỏi diện nghèo, bà Tô Thị Nông (76 tuổi), thôn Làng Mô, xã Đồn Đạc là người cao tuổi nhất phấn khởi chia sẻ: Được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, vận động, năm nay gia đình tôi quyết tâm viết đơn xin thoát khỏi diện nghèo. Nhiều năm trước đây, nhắc đến việc thoát nghèo, gia đình tôi và nhiều hộ trong thôn thấy sợ lắm. Thế nhưng bị cái nghèo đeo bám, cuộc sống mãi khổ nên muốn thay đổi bằng cách tự mình nỗ lực vươn lên. Năm nay dự định sau khi xây nhà xong chúng tôi sẽ mở rộng phát triển chăn nuôi đàn lợn, gà để có thêm khoản thu nhập trang trải cho cuộc sống...
Để từng bước cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập, xóa nghèo bền vững cho các hộ nghèo, hiện nay huyện Ba Chẽ đang thực hiện nhiều chính sách cộng lực hỗ trợ từ trung ương đến địa phương. Tiêu biểu, từ năm 2017 đến nay, tính riêng chương trình 135, địa phương đã tranh thủ nguồn lực hơn 110 tỷ đồng triển khai xây dựng hạ tầng và hỗ trợ người dân tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Huyện còn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội gắn với giảm nghèo bền vững, như: Hỗ trợ các mô hình giảm nghèo, hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề... Bằng cách làm này, bộ mặt nông thôn và cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Hiện thu nhập bình quân của huyện Ba Chẽ đạt 25,6 triệu đồng/người/năm. Khi cuộc sống người dân ngày một nâng cao, ý thức vươn lên thoát nghèo của họ cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn./.
Cảnh Hưng
Từ khóa: