Lao động
Bác Ái: hỗ trợ người nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
03:45 PM 30/10/2022
(LĐXH) - Huyện Bác Ái là 1 trong 85 huyện nghèo của cả nước, có 9 xã thuộc khu vực III - xã đặc biệt khó khăn với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào Raglai chiếm trên 90%, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 17 triệu đồng/người/năm. Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của địa phương, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bác Ái đã có nhiều khởi sắc.

Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những hướng đi đúng trong công tác giải quyết việc làm, giải pháp tăng thu nhập cho các hộ gia đình, những năm qua huyện Bác Ái đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người đi làm việc ở nước ngoài, chuyển đổi nghề nghiệp, nhờ đó đã giúp hàng trăm hộ gia đình thoát nghèo và trở thành hộ khá. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã đưa gần 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đã gửi về cho gia đình hơn 17 tỷ đồng. Nhiều gia đình có người đi làm việc ở nước ngoài nhờ nguồn thu nhập ổn định đã vươn lên trong phát triển triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống no ấm.

Đời sống người dân từng bước ổn định nhờ triển khai các giải pháp việc làm, đảm bảo an sinh xã hội

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều nỗ lực trong công tác giải quyết việc làm, tạo việc làm mới cho lao động, chú trọng thực hiện các giải pháp chính sách hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, tuyên truyền phổ biến chính sách hỗ trợ tạo việc làm. Phối hợp với các ngân hàng, chủ yếu là Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để hỗ trợ người lao động vay vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm và nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng. Nhờ có sự chủ động phối hợp cùng các doanh nghiệp, lựa chọn các doanh nghiệp uy tín hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, Trung tâm đã giúp người lao động nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, chủ động lựa chọn những doanh nghiệp, đơn vị đủ tư cách pháp nhân, có uy tín, công việc ổn định, thu nhập tốt, đồng thời, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này và phòng tránh thiệt hại cho người lao động.

Thông qua hoạt động tư vấn, người lao động được tiếp cận thông tin lao động - việc làm trong và ngoài nước
(Ảnh minh hoạ)

Ông Trần Quý Dương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái cho biết thời gian qua, tất cả các lao động sau khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài trở về đều có cuộc sống ổn định. Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trên địa bàn, huyện tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về vốn vay; đồng thời, phối hợp doanh nghiệp có uy tín về địa phương tuyển lao động, tuyên truyền, tư vấn, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Đi làm việc ở những môi trường làm việc tốt không những giúp người lao động tích lũy vốn mà còn cả kinh nghiệm, kiến thức sống để lập thân, lập nghiệp. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện trên phạm vi cả nước, nhưng trọng tâm là các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo. Chương trình với chính sách hỗ trợ người nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ hoạt động đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, nhất là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Với những hỗ trợ tích cực và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên cả nước nói chung và các vùng nghèo như huyện Bác Ái đang dần khởi sắc, dẫu quá trình triển khai không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế cần được nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm để có hướng đi lâu dài và bền vững, trở thành giải pháp chiến lược hỗ trợ sinh kế bền vững cho người nghèo thay đổi cuộc sống, thực hiện thành công mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững đã đề ra./.

 Trần Huyền

Từ khóa: