Xã hội
Bắc Kạn giải quyết kịp thời chế độ mai táng phí cho người có công
06:03 AM 29/06/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, cùng với việc triển khai tốt các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh Bắc Kạn còn quan tâm thực hiện nghiêm túc và giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần.
Theo quy định tại điều 6 của Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng thì người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng chết thì người hoặc tổ chức thực hiện mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trường hợp thuộc nhiều đối tượng thì chỉ hưởng một trợ cấp mai táng…
Thực hiện Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định của Trung ương, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện.
Tổ chức hội nghị tập huấn chính sách ưu đãi người có công, trong đó có việc thực hiện chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần cho lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, cấp xã; tổ chức thông tin, tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, mở rộng phạm vi, đối tượng tuyên truyền đến các cấp, ban, ngành, đoàn thể của xã…
Đoàn thân nhân liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn viếng Nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Tây Ninh
Đặc biệt, cùng với việc triển khai tốt các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh Bắc Kạn còn quan tâm thực hiện nghiêm túc và giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp mai táng phí khi người có công từ trần.
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã giải quyết chế độ mai táng phí đối với 140 đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ và đối tượng chính sách khác.
Bên cạnh đó, Sở cũng đã quyết định hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với 20  trường hợp; đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với 01 trường hợp là thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% chết do vết thương tái phát.
6 tháng đầu năm 2024, Sở đã ban hành văn bản trả lời 03 đơn thư hỏi về chế độ chính sách người có công; Quyết định sửa đổi thông tin trong hồ sơ người có công đối với 02 trường hợp.
Giới thiệu đến Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh Bắc Kạn để khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với 01 trường hợp.
Ban hành quyết định và kế hoạch điều dưỡng người có công và thân nhân liệt sĩ năm 2024 với số lượt điều dưỡng 1.126 người (điều dưỡng tập trung 696 người, tại nhà 430 người).
Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chế độ trợ cấp mai táng phí, trợ cấp tuất hàng tháng khi người có công từ trần và đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh Bắc Kạn thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.
Thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ trợ cấp mai táng phí, chấn chỉnh việc báo cắt giảm trên danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng đảm bảo đúng, kịp thời. Thường xuyên theo dõi để không xảy ra tình trạng người có công chết hoặc con người có công hết tuổi hưởng, hoặc trong tháng chi trả không báo cắt giảm mà để đến 2 hoặc 3 tháng sau phát hiện mới báo cắt giảm…

Chí Tâm

Từ khóa: