Xã hội
Bạc Liêu chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 9.000 người có công
11:25 AM 10/10/2022
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạc Liêu, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 9.000 người có công với cách mạng, với số tiền hơn 140 tỷ đồng và chi trả trợ cấp một lần cho trên 800 đối tượng, với kinh phí trên 15 tỷ đồng.
Với truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường và sau khi đất nước được hoàn toàn thống nhất, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bạc Liêu luôn đoàn kêt vượt qua mọi khó khăn để hàn gắn vết thương chiến tranh và nồ lực xây dựng, phát triển – xã hội địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đặc biệt là quan tâm chăm lo đời sống của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Trải qua các cuộc kháng chiến, đấu tranh giành lại độc lập cho Tổ quốc, cũng như bảo vệ Tố quốc, tỉnh Bạc Liêu hiện có trên 71.000 người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Trong đó, có 2.101 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 102 cán bộ lão thành cách mạng, 2.589 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, 1.311 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày; 4.910 người có công với cách mạng...
Nhiều năm qua, tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm và thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách ưu đãi người có công
Những năm qua, việc giải quyết hồ sơ và chế độ cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng được Bạc Liêu thực hiện qua Trung tâm hành chính công tỉnh; đồng thời, thực hiện một cửa liên thông 3 cấp nhằm đáp ứng kịp thời cho đối tượng. Đặc biệt, các chế độ ưu đãi đối với các nhóm đối tượng người có công và thân nhân của họ thep Pháp lệnh Ưu đãi người có công luôn được tỉnh thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, đủ chế độ và kịp thời.
Theo báo cáo ngày 7/10/2022 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạc Liêu, trong tháng 9 đầu năm 2022 đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 9.000 người có công, với số tiền hơn 140 tỷ đồng và chi trả trợ cấp một lần cho trên 800 đối tượng, với kinh phí hơn 15 tỷ đồng.
Để đền đáp công lao, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng, nhiều năm qua, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã tích cực triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn xã hội chăm lo đời sống vật chât và tinh thân cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân trong năm 2022 qua hệ thống Bưu điện và giải quyết cơ bản về nhà ở cho người có công có khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh còn nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 62 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; nhận hỗ trợ 121 thương binh 1/4, 2/4 đang gặp khó khăn trong đời sống, với số tiền 1.000.000 đồng/người/tháng.
Ngoài ra, hàng năm, Bạc Liêu còn tổ chức tham quan và điều dưỡng tập trung cho người có công như đi tham quan Hà Nội, Côn Đảo và điều dưỡng tập trung tỉnh Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre... cho trên 400 đối tượng với kinh phí địa phương hỗ trợ trên 3 tỷ đồng và điều dưỡng tại gia đình trên 4.000 người.
Đặc biệt, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công với cách mạng, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bac Liêu. Ngày 29/4/2022, Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Bạc Liêu đã khởi công xây dựng tại phường Nhà Mát, Thành phố Bạc Liêu. Với tổng diện tích là 3,03 ha, Trung tâm có quy mô hoạt động là tiếp nhận tập lý trị liệu, chăm sóc, nuôi dưỡng 80 người. Ước tổng mức đầu tư của dự án là 88,7 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2020 – 2025 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Tiếp đến, từ nguồn vốn của Trung ương cùng với nguồn ngân sách của tỉnh, Bạc Liêu tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Các công trình này đã trở thành công trình lịch sử, văn hóa và là địa điểm sinh hoạt, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đặc biệt, được sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh hiện đang tiếp tục đầu tư nâng cấp, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ và hiện nay tỉnh đang xây dựng dự án mở rộng khuôn viên, xây dựng một số mục công trình trong Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh...
Có thể thấy, việc thực hiện kịp thời, đúng quy định và có hiệu quả các chế độ chính sách ưu đãi ở Bạc Liêu đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Hiện tại, đời sống của các đối tượng không ngừng được cải thiện, nhiều gia đình có mức sống cao, cơ bản ổn định với gần 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú.

Chí Tâm

 

Từ khóa: trên 9.000