Xã hội
Bến Tre: Tập trung nguồn lực cho công tác giảm nghèo
09:27 AM 14/12/2023
(LĐXH) - Nhiều năm qua, các chính sách giảm nghèo luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bến Tre quan tâm với nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện... tạo điều kiện cho các địa phương chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả...
Thực hiện Kế hoạch số 763/KH-BCĐCCTMTQG ngày 16 tháng 3 năm 2023 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững tỉnh Bến Tre năm 2023, với mục tiêu: Giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ xuống còn 2,5% so với số hộ toàn tỉnh. Tỉnh đã tổ chức rà soát, lập danh sách và xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể cho 4.584 hộ nghèo dự kiến thoát nghèo cuối năm 2023.
Các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh lên nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở
Để hỗ trợ kịp thời, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các đối tượng chính sách gặp khó khăn có cuộc sống ổn định. Công tác huy động nguồn lực, tỉnh Bến Tre đã vận động các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và người dân bằng tình cảm, tấm lòng nhân ái, tinh thần tương thân, tương ái, chung sức tham gia ủng hộ tạo nguồn lực chăm lo về nhà ở và công tác ASXH trên địa bàn tỉnh Bến Tre… đăng ký ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội đến năm 2024.
Hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bến Tre luôn quan tâm, chăm lo đối với gia đình chính sách khó khăn, người nghèo, người gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống, xem an sinh xã hội (ASXH) là trụ cột quan trọng để kinh tế - xã hội phát triển. Ngày 14/10 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, đã có 45 tập thể, cá nhân đăng ký ủng hộ, với tổng kinh phí 523 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội năm 2024. Ngoài ra, các đơn vị đã đăng ký ủng hộ, vận động xây dựng 224 nhà tình nghĩa và 1.452 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 102 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh sẽ vận động hỗ trợ 200 căn nhà tình nghĩa (kinh phí 70 triệu đồng/căn) cho hộ người có công với cách mạng và 2.000 căn nhà Đại đoàn kết (kinh phí 60 triệu đồng/căn) góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre phấn đấu hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo vào năm 2025. Mặc dù đã tập trung nhiều  thực hiện nhiều giải pháp nhưng hiện nay qua kết quả điều tra, rà soát toàn tỉnh vẫn còn trên 200 hộ gia đình chính sách, 2.000 hộ nghèo và hộ cận nghèo còn khó khăn về nhà ở cần phải được xây mới.
Năm 2023, tỉnh Bến Tre trao vốn hỗ trợ, sinh kế cho các hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp được quan tâm, thực hiện thường xuyên; vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội, đoàn thể được phát huy; công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức trách nhiệm trong cán bộ và nhân dân được tăng cường, thực hiện liên tục và có hiệu quả, từ đó tạo được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân, đặc biệt là sự phấn đấu vươn lên thoát nghèo của người nghèo. Công tác đào tạo nâng cao năng lực cán bộ được chú trọng, nhất là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác giảm nghèo ở cấp xã; công tác kiểm tra, giám sát đánh giá được thực hiện đúng quy định.
Các chính sách đối với người nghèo, người cận nghèo được tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần ổn định chỗ ở, chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, duy trì được số lượng học sinh đến trường, bảo đảm kết quả phổ cập giáo dục các cấp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.
Công tác điều tra, công nhận hộ nghèo tại cơ sở được thực hiện khách quan, dân chủ, có niêm yết công khai và tiếp nhận ý kiến của nhân dân để kịp thời điều chỉnh. Việc bình xét hộ nghèo do chính người dân trong tổ, ấp xem xét quyết định thông qua sự giám sát của Mặt trận, đoàn thể, chính quyền địa phương. 
Trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục đẩy mạnh triển khai và thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất như vốn vay ưu đãi, hướng dẫn chuyển giao khoa học, kỹ thuật; hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động,.. và các chính sách hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch - vệ sinh môi trường, tiếp cận thông tin, trợ giúp pháp lý, trợ cấp xã hội,… để giúp họ ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập. Bố trí nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đồng thời, phân công các sở ngành, đoàn thể tỉnh phụ trách, theo dõi, hỗ trợ và kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện ở cấp huyện và cấp xã. Kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại các huyện, thành phố. Tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm đảm bảo trung thực, khách quan./.
Lê Minh