Ngày 15/3, chị V.L.L. (trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt xe GrabBike tại TP Vũng Tàu. Giá cước chuyến đi là 71.000 đồng, nhưng do nhầm lẫn, chị đã chuyển 71 triệu đồng vào tài khoản của tài xế N.T.Q.
Ngay khi phát hiện sai sót, chị L. lập tức gọi điện để đề nghị tài xế hoàn lại tiền. Tuy nhiên, người này không nghe máy, sau đó điện thoại cũng bị tắt nguồn.
Sau hai ngày không có phản hồi, chị L. quyết định đăng thông tin của tài xế lên mạng xã hội, nhờ cộng đồng hỗ trợ tìm kiếm. Chị cũng liên hệ Grab Việt Nam để nhờ can thiệp nhưng không thành công. Phía Grab đã tạm khóa tài khoản của tài xế và khuyến nghị chị L. trình báo cơ quan công an.

Ngày 19/3, chị L. và tài xế N.T.Q. làm việc với Công an phường 2 (TP Vũng Tàu) để tìm giải pháp. Tại đây, tài xế cho rằng bài đăng trên mạng xã hội đã ảnh hưởng đến tinh thần của anh và gia đình. Do đó, anh yêu cầu chị L. công khai xin lỗi và bồi thường tổn thất tinh thần, mới đồng ý hoàn lại số tiền đã nhận.
Chị L. không chấp nhận điều kiện này, khẳng định việc đăng bài chỉ nhằm tìm kiếm tài xế để lấy lại tiền, không hề bịa đặt hay vu khống. Chị cho biết đã thử liên hệ nhiều lần, thậm chí chuyển các khoản nhỏ kèm tin nhắn mong tài xế phản hồi nhưng không có kết quả. Hiện vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể. Grab Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
Luật sư Hoàng Văn Hà - Giám đốc Công ty Luật ARC Hà Nội, nhận định vụ việc này theo quy định pháp luật, hành vi chiếm giữ tiền do chuyển nhầm có thể cấu thành Tội chiếm giữ trái phép tài sản. Theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, người nào cố tình không trả lại tài sản do người khác giao nhầm mà có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, sau khi có yêu cầu hợp lý, có thể bị xử lý về Tội chiếm giữ trái phép tài sản, với mức phạt có thể lên đến 5 năm tù.
Trong trường hợp này, hành khách đã chuyển nhầm số tiền 71 triệu đồng, một con số lớn hơn nhiều so với mức 10 triệu đồng quy định trong điều luật. Khi phát hiện sai sót, chị L. đã chủ động liên hệ yêu cầu hoàn trả nhưng tài xế không phản hồi, thậm chí tắt máy, né tránh trong nhiều ngày. Đây là dấu hiệu thể hiện ý thức chiếm giữ trái phép tài sản.
Hơn nữa, tại buổi làm việc với công an, tài xế không trả tiền ngay mà còn đưa ra điều kiện yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần. Hành vi này có thể bị xem là cố ý trì hoãn việc hoàn trả tài sản, gây khó khăn cho chủ sở hữu hợp pháp.
Cũng theo Luật sư Hoàng Văn Hà, về trách nhiệm dân sự – Nghĩa vụ hoàn trả tài sản do được nhận nhầm. Theo Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả tài sản đó. Do đó, tài xế có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ 71 triệu đồng ngay lập tức, không thể viện dẫn bất cứ lý do nào để trì hoãn hoặc đặt điều kiện.
Việc đăng thông tin lên mạng xã hội nhằm tìm kiếm tài xế khi không thể liên lạc được là không vi phạm pháp luật, miễn là không có nội dung sai sự thật, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tài xế. Nếu bài đăng chỉ mang tính chất nhờ cộng đồng hỗ trợ tìm kiếm, không có hành vi bịa đặt hay vu khống, thì không thể xem đây là hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của tài xế.
Xuân Đoàn
-
CSGT Hà Nội quyết liệt tịch thu, tiêu hủy xe ba bánh tự chế
20-03-2025 18:14 43 -
Đi Grabbike chuyển nhầm 71 triệu đồng, tài xế đòi bồi thường tinh thần mới trả lại
20-03-2025 16:42 34 -
CSGT sẽ xử lý tình trạng tụ tập, đỗ xe trái phép chụp ảnh 'Hàm cá mập'
20-03-2025 11:25 11
-
Dàn siêu xe vượt đèn đỏ ở Đà Nẵng bị phạt 167 triệu đồng
18-03-2025 15:19 10 -
TP HCM: Triệu tập nữ tài xế ô tô và người đàn ông đánh nhau ở quận 3
18-03-2025 15:19 06 -
Quảng Ninh: Tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội
18-03-2025 11:10 03