Xã hội
Bình Định: Nỗ lực thực hiện chính sách người cao tuổi
11:53 AM 14/12/2023
(LĐXH) - Những năm qua, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi được tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo. Nhờ vậy, các chính sách liên quan đến người cao tuổi được thực hiện kịp thời, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng.

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tham gia học tập cách tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ liên thế hệ tại tỉnh Bến Tre

Căn cứ Quyết định số 458/QĐ-UBND ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện những chính sách liên quan đến công tác người cao tuổi (NCT). Trên cơ sở quyết định của UBND tỉnh và Kế hoạch của Ban công tác người cao tuổi tỉnh, các sở, ngành xây dựng kế hoạch triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác người cao tuổi. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc theo Công văn của Ban Thường vụ Trung ương Hội về quán triệt Hội nghị 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và triển khai nhiệm vụ trọng tâm của Hội NCT Việt Nam năm 2023 với tổng cộng 50 đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến. Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam nhằm thu hút sự quan tâm của các tổ chức cá nhân và nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương nhân kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam và cũng là ngày Người cao tuổi Việt Nam.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 04 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 587 cán bộ và chi hội trưởng làm công tác người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn. Phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội tổ chức 01 lớp tập huấn kiểm tra, giám sát, đánh giá nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau cho 273 ban chấp hành câu lạc bộ liên thế hệ và cán bộ hội người cao tuổi cấp xã, cấp huyện.
Tặng quà cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh
Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú cho người cao tuổi theo quy định. Đã có 159/159 Trạm Y tế xã/phường/thị trấn toàn tỉnh triển khai các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khoẻ; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khoẻ người cao tuổi; khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chuyên môn cho người cao tuổi; phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên tổ chức kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi. Trạm y tế xã, phường, thị trấn cử cán bộ y tế đến khám bệnh, chữa bệnh tại nơi cư trú đối với người cao tuổi cô đơn bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo đủ thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, điều trị cho người cao tuổi, tập trung vào thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
 Thực hiện chính sách trợ giúp hàng tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời hướng dẫn các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Đến nay, tỉnh Bình Định đã trợ cấp xã hội hàng tháng cho 100.294 đối tượng, trong đó nhóm đối tượng người cao tuổi là 58.403 người, bao gồm: Người cao tuổi neo đơn, hộ nghèo là 851 người, người từ đủ 80 tuổi trở lên là 37.060 người, người cao tuổi khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng là 20.244 người, người cao tuổi từ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở các vùng đồng bào, dân tộc thiểu số là 248 người và hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho 5.545 thân nhân người cao tuổi để chăm sóc NCT khuyết tật đặc biệt nặng.
Thực hiện nuôi dưỡng và chăm sóc cho 101 người cao tuổi tại 03 cơ sở bảo trợ xã hội thuộc ngành Lao động -Thương binh và Xã hội quản lý. Nhân dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023, từ các nguồn kinh phí được hỗ trợ Hội người cao tuổi các cấp tổ chức tặng quà cho 12.369 NCT có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 4,960 triệu đồng.
Bên cạnh đó, trong công tác chăm sóc đời sống tinh thần, xã hội, 6 tháng đầu năm 2023, số hội cơ sở vẫn giữ 159 hội với 1.118 chi hội và 3.126 tổ hội. Năm 2023, nhân ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6), UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức thăm và chúc thọ cho 1.840 cụ thọ 90 tuổi, 173 cụ thọ 100 tuổi. UBND các xã, phường, thị trấn cũng chúc thọ cho 22.231 người cao tuổi thọ 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi.
Trong công tác phát huy vai trò người cao tuổi, 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 6.300 NCT tham gia công tác trong hệ thống chính trị cấp cơ sở trở lên; Tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc và phối hợp các hoạt động an ninh tại cơ sở có 16.903 cụ với số tin cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết là 405 tin ổn định an ninh chính trị ở địa phương. Để góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Hội viên NCT các cấp đã đóng góp 5.129 ngày công, hiến 62.673 m2 đất, số tiền ủng hộ 1.125 triệu đồng, góp phần cùng với nhân dân trong tỉnh hoàn thành kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở địa phương.
Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh Bình Định, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng và chính quyền, sự vào cuộc của các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan, nhất là các sở, ngành là thành viên Ban công tác NCT tỉnh, công tác chăm sóc sức khỏe, vật chất, tinh thần đối với người cao tuổi của tỉnh được tổ chức thực hiện kịp thời, góp phần giúp cho nhiều người cao tuổi khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống từ đó phát huy được vai trò và kinh nghiệm của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội, tạo điều kiện cho NCT tham gia có hiệu quả vào các hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội.
Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các chế độ chính sách mới của Nhà nước về người cao tuổi đến các cấp, các ngành, cộng đồng và  bản thân người cao tuổi; Tiếp tục tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Kịp thời thực hiện các chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng, tiếp nhận người cao tuổi không có điều kiện sống tại cộng đồng vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Huy động kinh phí để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình có người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì hoạt động các câu lạc bộ của người cao tuổi có hiệu quả tại xã, phường, thị trấn hiện có; tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ dành cho người cao tuổi, tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia các hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe./.
 
Hồng Phượng
 
Từ khóa: