Xã hội
Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”
02:45 PM 08/05/2024
(LĐXH)- Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, các cấp, các ngành tỉnh Bình Thuận đã đẩy mạnh vận động Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó tạo thêm nguồn lực để chăm lo tốt hơn đời sống của người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Tặng quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Thực hiện Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã ban hành Hướng dẫn về tổ chức thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ 17/10/2023 - 18/11/2023 để các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức triển khai thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023.
Trên cơ sở kế hoạch ban hành, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phát động rộng rãi trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp do tỉnh quản lý tích cực ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” trên tinh thần đóng góp tự nguyện. Đồng thời, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên của Mặt trận hướng dẫn hệ thống của mình phối hợp với Mặt trận cùng cấp triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023. Đợt vận động cao điểm ủng hộ Quỹ đã được sự hưởng ứng tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, công nhân lao động và các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức thành viên, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh, với nhiều hình thức như tặng quà dịp Lễ, Tết, “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết trực tiếp cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tặng đồ dùng, phương tiện sinh hoạt…
Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, các hội, đoàn thể trong tỉnh đã vận động ủng hộ xây dựng mái ấm tỉnh thương cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai vận động đến các xã, phường, thị trấn và khu dân cư, đồng thời phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể cùng cấp tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” theo kế hoạch đề ra.
Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các xã, phường, thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động tại địa phương; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” phân bổ đến đến các thôn, khu phố để triển khai vận động đến các tầng lớp nhân dân.
Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của các cấp, các ngành, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã vận động bà con trong khu phố, dòng họ ủng hộ ngày công, vật liệu để giúp đỡ cho hộ nghèo. Các tổ chức thành viên đã lồng ghép vào chương trình công tác của đơn vị mình để triển khai thực hiện ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, đồng thời phát động đoàn viên, hội viên góp Quỹ cho đoàn thể mình để hỗ trợ giúp đoàn viên, hội viên đang gặp khó khăn. Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa và kết quả cuộc vận động trong thời gian qua. Tích cực phổ biến và nhân rộng những mô hình mang lại hiệu quả cao trong công tác xóa đói giảm nghèo và cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”.
Các hội, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh hưởng ứng việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã lồng ghép vào chương trình hoạt động của tổ chức mình và triển khai đến tận hội viên, đoàn viên đồng thời với các hình thức đa dạng như: hỗ trợ xây nhà tình thương, nghĩa tình đồng đội, mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn.
Tính đến ngày 31/12/2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã vận động được trên 22,7 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 239,94%, trong đó Quỹ cấp tỉnh vận động được 8,9 tỷ đồng/2,2 tỷ đồng, đạt 406,37%; Quỹ cấp huyện và xã vận động được 13,8 tỷ đồng/7,3 tỷ đồng, đạt 189,79%. Từ nguồn Quỹ này và nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tỉnh Bình Thuận đã xây dựng 138 căn nhà ở và sửa chữa 08 căn nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền 8,9 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng 91.986 suất quà, tổng trị giá 37,8 tỷ đồng cho hộ nghèo, gia đình chính sách và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh công tác vận động, tỉnh Bình Thuận cũng chú trọng việc sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, bảo đảm công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng; tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, qua đó góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển. Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập Tổ kiểm tra công tác quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ năm 2023, trong đó đã trực tiếp kiểm tra tại 04 xã và 04 huyện, cụ thể: Xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc; xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong; xã Mê Pu, huyện Đức Linh và xã Tân Tiến, thị xã La Gi. Qua kiểm tra, nhìn chung các địa phương cơ bản đều thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng Quỹ theo đúng quy định.
Nhìn chung, công tác triển khai thực hiện kêu gọi, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các ngành chức năng và sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Kết quả vận động Quỹ các cấp vượt chỉ tiêu đề ra. Việc xây nhà Đại đoàn kết, thực hiện chương trình an sinh xã hội đạt được những kết quả thiết thực góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ hộ nghèo, trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo và đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chương trình an sinh xã hội, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030 và Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên trong việc triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” đến cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm nhằm tạo nguồn lực để giúp đỡ cho các hộ gia đình nghèo, người nghèo khắc phục khó khăn, có điều kiện chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo bền vững. Tiếp tục kiện toàn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; tăng cường công tác giám sát, tự kiểm tra và kiểm tra việc quản lý, sử dụng Quỹ theo quy chế, quy định./.
Hồng Phượng
 
 
 
 
Từ khóa: