Bộ Lao động – TBXH được đánh giá cao về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
(LĐXH) – “…Bộ Lao động – TBXH là một trong những điểm sáng về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và là đơn vị thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà đoàn giám sát đã làm việc…”.
Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát của UBTVQH trong buổi làm việc với Bộ Lao động –TBXH về kết quả tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ năm 2018 đến đầu năm 2019 tại Hà Nội vào ngày 23/8.
Làm việc với Đoàn có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ lao động - TBXH; Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ.
Giải quyết tốt khiếu nại tố cáo sẽ làm bức tranh xã hội ấm hơn
Về việc tiếp công dân của Bộ trưởng, Bộ trưởng đã tiếp 8 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với 226 lượt người; cấp phó theo ủy quyền của Bộ trưởng đã tiếp 5 lần trong 12 tháng theo kỳ báo cáo với tổng số 146 lượt người.
Tổng số đơn tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kỳ báo cáo là 4.286 đơn, trong đó: khiếu nại 471 đơn, tố cáo 723 đơn; kiến nghị, phản ánh, hỏi chính sách 3.092 đơn. Kết quả đã xử lý 100% tổng số đơn đã nhận.
Đối với kết quả giải quyết các vụ việc do các cơ quan của Quốc hội, Bộ Lao động - TBXH đã tiếp nhận 47 đơn của công dân do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội chuyển đến, trong đó đã xử lý 43 đơn, đang xử lý 04 đơn...
Tuy nhiên, trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Lao động - TBXH nhận thấy có một số hạn chế, khó khăn. Cụ thể, về tổ chức chỉ đạo, điều hành và thực hiện, do lịch tiếp công dân cố định vào ngày 20 hàng tháng (hoạt động này duy trì từ lâu tại Bộ) thường trùng với lịch họp Quốc hội. Về việc thực hiện phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương, quá trình giải quyết có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, cần lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan nhưng việc trả lời của các cơ quan này còn chậm nên việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mất nhiều thời gian; nhiều vụ việc hoặc đơn của công dân không thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ hoặc đơn không đủ điều kiện xử lý nhưng các cơ quan khác vẫn chuyển đến và đề nghị giải quyết nên công dân lại tiếp tục đến Bộ đề nghị được giải quyết. Đối với những vấn đề từ phía người dân, nhiều trường hợp công dân có thái độ không đúng mực, thiếu tôn trọng cán bộ tiếp dân, không chấp hành việc hướng dẫn, giải thích của cán bộ tiếp dân cũng như văn bản giải quyết đã có hiệu lực...
Điểm sáng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, cho rằng: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật là một trong những nhiệm vụ của các Bộ, ngành Trung ương. “Có thể khẳng định một cách khách quan, Bộ Lao động - TBXH là đơn vị thực hiện tốt nhất trong số các Bộ mà Đoàn giám sát đã làm việc, cả về cơ sở vật chất, khối lượng công việc và hiệu quả công việc được giải quyết. Việc Bộ trưởng tiếp công dân 8/12 buổi là kết quả cao nhất trong tất cả các Bộ trưởng về việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng, rất tâm huyết…” - Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, đánh giá.
Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương, cho biết: Qua khảo sát thực tế, Đoàn nhận thấy Bộ lao động - TBXH đã bố trí địa điểm thuận lợi cho người dân ngay tại Cổng vào. Bên trong địa điểm tiếp có phòng chờ và được phân loại sang các phòng theo lĩnh vực cụ thể. Bộ đã thiết lập 3 đường dây nóng để đối thoại trao đổi với người dân. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Bộ. Đồng thời, chủ động xây dựng phần mền tra cứu xử lý đơn thư tới Bộ nhằm tránh việc trùng lặp trong xử lý đơn thư.
Theo đồng chí Lưu Bình Nhưỡng, qua báo cáo có thể thấy sự quan tâm của lãnh đạo Bộ đến công tác tiếp dân, xử lý đơn thư kiếu nại. Tuy nhiên, công tác này cũng gặp phải không ít khó khăn do là liên quan đến nhiều lĩnh vực nên đặc thù hơn các Bộ khác, buộc các cán bộ trực tiếp xử lý phải chịu đựng, kiên nhẫn trong nhiều trường hợp...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát và làm rõ thêm về vấn đề đơn thư giảm so với một số năm trước. Bộ trưởng cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng thể chế. Đây được xem là vấn đề gốc dễ trong việc giảm đơn thư khiếu nại, tổ cáo thời gian qua của Bộ.
Về một số kiến nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho rằng: Ban Dân nguyện nên thành lập trang thông tin hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu để công khai những vụ việc đã giải quyết hoặc mức độ đã và đang giải quyết; xem xét cơ quan nào ra quyết định phán quyết phải thực hiện công tác cưỡng chế; tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư kiếu nại và có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho đội ngũ này...
Trần Thắng
Từ khóa:
-
Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”: Tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
16-11-2024 12:05 10
-
Chiến thắng Bình Giã- mốc son lịch sử
16-11-2024 05:44 51
-
Các nhà lãnh đạo trẻ khát vọng xây dựng một ASEAN kết nối và sáng tạo hơn
16-11-2024 05:44 41
-
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
05-11-2024 14:56 51
-
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cần tập trung vào Đề án phát triển nhân lực chất lượng cao
04-11-2024 20:35 46
-
Phát huy vai trò công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng (Bài 2)
16-10-2024 15:40 32