Lao động
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thăm hỏi, lắng nghe nguyện vọng của công nhân ngành may về chính sách lao động
06:45 PM 17/09/2019
(LĐXH)-Trong chuyến công tác tại Tổng Công ty May 10, bên cạnh buổi làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đến thăm tận nơi các dây chuyền sản xuất tại Xí nghiệp Veston, Xí nghiệp Sơ mi, Trường mầm non, Trung tâm Y tế, Ký túc xá trực thuộc công ty. Đặc biệt, Bộ trưởng đã dự bữa ăn ca cùng toàn thể công nhân May 10.
Tại chuyền may của các xí nghiệp sản xuất, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ân cần hỏi thăm,  lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đề xuất của công nhân, cán bộ, người lao động về chính sách lao động, tiền lương cần sửa đổi trong Dự thảo Bộ luật Lao động  (sửa đổi).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hỏi thăm đời sống và nguyện vọng của công nhân Tổng Công ty May 10
Chia sẻ về tình  hình sản xuất kinh doanh và việc thực hiện pháp luật về lao động, chăm lo đời sống cho công nhân, ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: Tổng công ty May 10 tiền thân là các xưởng may quân trang thành lập năm 1946 tại chiến khu Việt Bắc. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, ngày 26/3/2010, Công ty cổ phần May 10 chuyển đổi tổ chức hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – con với tên gọi Tổng Công ty May 10 – CTCP.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho cán bộ, công nhân lao động Xí nghiệp Veston - Tổng Công ty May 10
Tổng Công ty May 10 là đơn vị có bề dày truyền thống lâu đời nhất Việt Nam với trên 70 năm xây dựng và phát triển, đặt trụ sở chính tại Hà Nội. Hiện May 10 có 17 xí nghiệp thành viên và liên doanh góp vốn trải dài trên 7 tỉnh thành trên cả nước như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Hải Phòng, Bắc Ninh… (trong đó có 10 xí nghiệp thành viên 100% vốn) với nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại. Hàng năm, May 10 xuất khoảng 30 triệu sản phẩm quy chuẩn như sơ mi, veston, quần âu, jacket….rất được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước; tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho trên 12. 000 lao động, trong đó có 8.000 lao động của công ty sử dụng và 4.000 lao động thuộc các đơn vị liên doanh liên kết.
Kết thúc năm 2018, Tổng Công ty May 10 đạt tổng doanh thu 3007.48 tỷ đồng, đạt 96.8% so với kế hoạch, 98.7% so với năm 2017, nộp ngân sách 52.92 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 66 tỷ đồng, tổng giá trị đầu tư năm 2018 đạt 229.36 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 7,830,000 đồng/người/tháng, tăng 6.4 % so với năm 2017. Trong 8 tháng đầu năm 2019, doanh thu của công ty đạt gần 2.200 tỷ đồng, tạo việc làm cho 7.437 lao động với mức thu nhập bình quân 8,35 triệu đồng/người/tháng.
Hiện tại, Tổng Công ty May 10 đang tạo việc làm cho 12.000 lao động
Bên cạnh việc đầu tư công nghệ, trang thiết bị máy móc và ra những quyết sách, chiến lược quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty May 10 còn luôn chú trọng duy trì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Năm 2018, công ty đã tổ chức tham quan nghỉ mát cho CBCNV toàn Tổng công ty với hỗ trợ kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, tổ chức tuyên dương, khen thưởng 1.744 cháu học sinh giỏi là con CBCNV với tổng số tiền gần 200 triệu đồng, đặc biệt tổ chức cho 127 con CBCNV là học sinh giỏi xuất sắc đại diện đi báo công tại lăng Bác; tổ chức ngày hội trung thu với chủ đề  “Vì một thế giới ngày mai” với nhiều hoạt động mới lạ, đặc sắc do các cháu tự lên chương trình và thực hiện.
“Đặc biệt, công ty đã duy trì thành công sự kết nối giữa ban lãnh đạo công ty với người lao động. Theo đó, người lao động có thể gọi điện hoặc nhắn tin cho Tổng Giám đốc trình bày những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để có sự giải quyết kịp thời một cách thấu đáo. Với cách làm dân chủ đó, người lao động luôn yên tâm sản xuất, cảm thấy được tôn trọng và đảm bảo về quyền và lợi ích, từ đó yên tâm cống hiến và gắn bó lâu dài cho công ty. Nhờ vậy, Tổng Công ty May 10 đã có được một niềm tự hào đặc biệt là đến nay đã có tới 4 thế hệ nối tiếp làm việc cho May 10” - Tổng Giám đốc Thân Đức Việt chia sẻ.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 tự hào: Trong những năm qua, các thế hệ CBCNV May 10 luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thử thách, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. May 10 đã được Đảng, Nhà nước và các tổ chức kinh tế xã hội tặng thưởng: đơn vị 02 lần Anh hùng, 03 cá nhân và 01 tập thể tổ Anh hùng; 56 Huân chương, 292 bằng khen, cờ thi đua các loại.
Tại buổi làm việc với Tổng Công ty May 10, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá cao chặng đường phát triển của May 10, đồng thời khẳng định công ty đã có một hướng đi phù hợp với xu hướng hội nhập toàn cầu đó là kiên định duy trì rất tốt mô hình “doanh nghiệp vì người lao đông” vì vậy người lao động đã gắn bó với công ty, đời sống người lao động và thu nhập của họ cũng ổn định. "Nơi nào lương cao, thu nhập ổn định, bảo đảm an sinh phúc lợi, từ việc lo đủ việc làm, thu nhập ổn định đến việc chăm lo sức khỏe, đầu tư trường học, quan tâm đến con em người lao động… thì người lao động sẽ gắn bó, không bỏ việc, và ngay bây giờ tôi thấy sự ổn định, gắn bó của 12.000 người lao động đối với Tổng Công ty may 10" - Bộ trưởng chia sẻ.
Chị Bùi Thúy Hạnh – Giám đốc Xí nghiệp Veston chia sẻ những đề xuất về chính sách lao động, tiền lương
Điển hình cho sự gắn bó và làm việc hết mình vì công ty là chị Bùi Thúy Hạnh – Giám đốc Xí nghiệp Veston, sinh năm 1970 với thâm niên 31 năm làm việc cho May 10. Trưởng thành từ một người thợ nên chị rất thấu hiểu sự vất vả, khó khăn về công việc của một người thợ. Hiện 375 công nhân trong Xí nghiệp Veston của chị có thời gian làm việc từ 7g30 sáng đến 17g30 chiều, được nghỉ trưa 1 tiếng và  5 phút nghỉ giữa ca. Mỗi ngày công nhân phải làm tăng ca 1 giờ và đều được hưởng lương tăng ca theo đúng quy định. Người nào làm năng suất cũng có thể có thu nhập cao khoảng 9-10 triệu/đồng/người tháng. Vào mùa hè thời tiết nắng nóng, công nhân được bồi dưỡng chống nóng bằng sữa chua, nước chanh, chè… Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức tặng quà sinh nhật, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3,  thưởng tháng lương thứ 13 vào dịp Tết Nguyên đán, thưởng vào thời điểm năm học mới để người lao động có thêm điều kiện chăm lo cho con, tổ chức các chuyến nghỉ mát cho công nhân để động viên khích lệ tinh thần làm việc, tái tạo lại sức lao động cho công nhân.
Ở vị trí là một người quản lý, chị Bùi Thúy Hạnh cũng mong muốn có sự linh hoạt trong quy định của pháp luật lao động về giờ làm thêm, tuy nhiên chị mong rằng những nữ công nhân không phải làm thêm giờ quá nhiều để họ có thời gian chăm lo gia đình vào con cái. Chị Hạnh cũng chia sẻ, nghề may đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, tỷ mỉ, chính xác từng ly một. Hơn nữa nếu người công nhân may có tuổi cao, chỉ cần từ 45 tuổi trở lên là đã rất khó có thể làm một việc tưởng như đơn giản nhưng lại khó khăn là sâu kim . Với đặc thù như vậy, người lao động ngành may khi tuổi cao rất khó có thể đảm nhiệm công việc của chuyền may. Nếu không ngồi trong chuyền may thì doanh nghiệp cũng không có nhiều vị trí khác để bố trí công việc cho những lao động nhiều tuổi. “Vì vậy, theo ý kiến cá nhân của riêng tôi, nên giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện hành, không nên tăng tuổi nghỉ hưu cao hơn nữa đối với công nhân ngành may” – chị Hạnh chia sẻ.
Tại Xí nghiệp Veston, chúng tôi được biết chị Đỗ Thị Thêm 37 tuổi, nhà ở địa phận Gia Lâm, cách công ty 12 km cũng đã gắn bó được 16 năm với May 10. Với công việc bấm, là, vẽ, sườn, lần, mỗi tháng chị Thêm làm khoảng 300-400 sản phẩm và có thu nhập 7,5 triệu/tháng. Hiện chị có 3 con nhỏ, cháu bé nhất đang học mẫu giáo. Chị mong muốn làm thu nhập được tăng lên để trang trải cuộc sống gia đình song cũng không vì thế mà phải làm tăng quá nhiều để còn có thời gian chăm lo nhà cửa, cơm nước, học hành cho con nhỏ. Chị thấy rất hài lòng với việc tăng ca hiện tại của May 10 là không quá nhiều, không quá 1 giờ mỗi ngày.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm các cháu Trường Mầm non May 10
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng công nhân ngành may dùng bữa cơm trưa
Thợ may Nguyễn Thị Ánh Ngần, 45 tuổi cũng đồng tình với quan điểm của đồng nghiệp Thêm. Chị cho biết, phụ nữ khi có tuổi mắt cũng kém đi, sức khỏe hạn chế hơn, thêm vào đó còn phải lo gia đình bên cạnh nên chị cũng hơi băn khoăn về việc tăng tuổi nghỉ hưu hay tăng giờ làm thêm. “Hiện tại thời giờ làm thêm 1 ngày không quá 1 giờ của May 10 cũng khá hợp lý. Mọi chế độ đãi ngộc của May 10 cũng khá tốt. Tôi từng có 5 năm làm thợ là song hiện tại lại đang làm thợ may với 6.000-10.000 sản phẩm/tháng, thu nhập khoảng hơn 6 triệu đồng/tháng nên tôi nên tôi đã gắn bó ở đây được 22 năm.  
Chia sẻ với tâm tư của lãnh đạo Tổng Công ty May 10 cũng như công nhân may, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Bộ luật lao động sửa đổi là nhằm hoàn thiện những nội dung còn chưa phù hợp, các quy định về tuổi nghỉ hưu, thời giờ làm việc, thời giờ làm thêm… sẽ được nghiên cứu theo hướng phù hợp, đảm bảo lợi ích của các bên, trong đó có người lao động và người sử dụng lao động. Bộ trưởng nêu rõ, chỉ những người lao động bình thường mới đủ điều kiện tăng dần tuổi nghỉ hưu. Cần cân nhắc thời gian làm thêm như thế nào cho phù hợp để đảm bảo thực hiện mục tiêu vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển nhưng cũng đồng thời chăm lo cho người lao động. Theo Bộ trưởng, một số ngành nghề áp lực về thời gian làm thêm như: Dệt may, thủy sản, linh kiện điện tử, nông nghiệp và trong một số điều kiện cụ thể như hỏa hoạn, thiên tai... cần có điều chỉnh. Trong quá trình điều hành, Chính phủ sẽ linh hoạt điều này.
Bên cạnh việc tiếp xúc, gặp gỡ công nhân lao động để tiếp tục lắng nghe, lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác đã cùng công nhân may dự bữa ăn ca 15.000 đồng. Được biết, Tổng Công ty May 10 cấp kinh phí toàn bộ bữa ăn trưa cho công nhân từ nhiều năm nay./. 
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: