Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các đơn vị trực thuộc Bộ đã phát huy tính dân chủ
04:37 PM 06/09/2024
(LĐXH)- Theo Bộ trưởng, thời gian qua tại các đơn vị của Bộ đã đề cao tính dân chủ, đặc biệt là dân chủ giữa cấp ủy và chính quyền, giữa người đứng đầu và các tổ chức đoàn thể.
Sáng 6/9 tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị đối thoại với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Đồng chí Đào Ngọc Dung - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng; đồng chí Lê Tấn Dũng – Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng; đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền – Chủ tịch Công đoàn Bộ chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ, đồng chí Trần Hưng Long – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiêm túc thực hiện việc công khai thông tin ở cơ quan, đơn vị. Thông tin được công khai trên hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc của cơ quan và công thông tin điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Ngoài ra, Bộ công khai thông tin bằng các hình thức như gửi văn bản đến các đơn vị, phổ biến văn bản trong các cuộc họp, hội nghị; niêm yết tại các đơn vị... bảo đảm để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp cận thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, thuận lợi.
Công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ được tham gia giám sát, kiểm tra các nội dung về: thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị; sử dụng kinh phí hoạt động, chấp hành chế độ chính sách, quản lý và sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị; thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
100% các đơn vị tổ chức, thực hiện hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cuối năm theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Đồng chí Trần Hưng Long trình bày báo cáo
Thực hiện nghiêm các quy định về công khai tài chính và có những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành. Thực hiện công khai các kết luận thanh tra, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và trang thông tin điện tử của Thanh tra theo quy định.
Công khai chính sách tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, công tác điều động, bổ nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức. Công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện thông qua Hội đồng Thi đua - Then thưởng Bộ bảo đảm công khai, dân chủ, khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích, công bằng, kịp thời và đúng quy định của pháp luật…
Báo báo Thực hiện và giải quyết các kiến nghị tại Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2023 của Bộ và tổng hợp đề xuất, kiến nghị từ đối thoại giữa kỳ của các đơn vị, do đồng chí Bùi Sỹ Tuấn – Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ, Phó Chánh văn phòng Bộ trình bày cũng nhấn mạnh, được sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động trong thời gian qua đã được nâng cao, không khí làm việc sôi nổi và hiệu quả hơn.
Đồng chí Bùi Sỹ Tuấn trình báy báo cáo tại Hội nghị
Sau Hội nghị CBCCVCNLĐ năm 2023, các đơn vị đã chủ động xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định; đặc biệt là quy chế làm việc, quy chế chi tiêu, cập nhật việc sửa đổi quy chế dân chủ cơ sở cho phù hợp với quy định mới.
Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ đã chỉ đạo cấp ủy Đảng triển khai các nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền, phát động cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới đạt chất lượng và hiệu quả cao.
Sau khi Bộ trưởng phát động phong trào thi đua vào đầu năm tại Hội nghị CBCCVC NLĐ, các phong trào thi đua, hoạt động văn hoá thể thao của Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ và các công đoàn trực thuộc đã được quan tâm và triển khai đồng bộ ở cả khu vực phía Bắc và phía Nam như giải cờ tướng, giải bóng đá, Giải thể thao khu vực phía Bắc tại Hà Nội; Hội thao-Hội diễn văn nghệ cho các đơn vị phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó các đơn vị cũng chủ động thành lập các câu lạc bộ như Yoga, cầu lông, bóng bàn… nhằm nâng cao sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên và tạo sự gắn kết trong cơ quan, đơn vị.
Đồng chí Bùi Đức Tùng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ tầm quan trọng của dân chủ trong các cơ quan, đơn vị; đồng thời nhấn mạnh, thời gian qua tại các đơn vị của Bộ đã rất đề cao tính dân chủ, đặc biệt là dân chủ giữa cấp ủy và chính quyền, giữa người đứng đầu và các tổ chức đoàn thể.
Bộ trưởng quán triệt lại tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân chủ, trong đó chỉ rõ tầm quan trọng của dân chủ trong lãnh đạo và tổ chức công việc, dân chủ trong công tác cán bộ. Nếu cán bộ được sử dụng đúng chỗ, đúng với năng lực, hiệu quả sẽ cao và ngược lại.
“Trong công tác cán bộ, phải hiểu rõ và đánh giá đúng cán bộ, để có thể sử dụng khách quan, công tâm. Người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị của Bộ cần tạo điều kiện để cán bộ phát huy năng lực, khuyến khích và bảo vệ cán bộ. Nếu thiếu dân chủ, cơ quan sẽ rơi vào tình trạng rối loạn” – Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cho biết, tính dân chủ ở Bộ đã được thể hiện rõ nét trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức, chọn người có tài, có triển vọng, dân chủ, minh bạch, công khai. Lãnh đạo Bộ lưu ý các đơn vị chú trọng vai trò tiên phong, gương mẫu của lãnh đạo, nhất là người đứng đầu.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cần xây dựng, hoàn chính Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng Đề án việc làm.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá, khen thưởng và nhắc nhở kịp thời, theo tinh thần khách quan và minh bạch. Theo đó cần tập trung khen thưởng cho cán bộ cấp dưới nhiều hơn để khuyến khích tinh thần thi đua, theo đúng ý nghĩa “chiến sĩ thi đua” chứ không phải "lãnh đạo thi đua".
Các phong trào thi đua và hoạt động tập thể cần được tổ chức thường xuyên để phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác./. 
Hồng Minh
Từ khóa: