
TP.HCM: Lên kế hoạch về lộ trình triển khai kế hoạc sắp sếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
Căn cứ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nguyên tắc, lộ trình, các nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Kế luận 126-KL/TW ngày 14/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thông chính trị năm 2025; Kế luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kế hoạch số 433-KH/TU ngày 7/3/2025 của TP.HCM về triển khai thực hiện kết luật số 127-KL/TW…, UBND TP.HCM đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp và thời gian thực hiện về việc sắp sếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và tổ chức xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, trong tháng 3/2025 Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, UBND Thành phố giao Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố và Đảng ủy UBND Thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành và Tổ giúp việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).
Cùng với đó, UBND TP.HCM, đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành phố thực hiện khảo sát, thăm dò dư luận xã hội trên địa bàn Thành phố về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố thực hiện việc tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội và các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và của nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố còn giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND Thành phố tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng kế hoạch và lộ trình sắp xếp, tổ chức chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Cùng với đó, UBND TP.HCM còn chỉ đạo: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trình, phối hợp với Sở Nội vụ; Đài truyền hình, Đài phát thanh thành phố và sở, ban, ngành thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội và các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
UBND TP.HCM, chỉ đạo trong tháng 4/2025, các cấp, các ngành ở địa phương chú trọng việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận của cử tri trên địa bàn trước khi tổ chức lấy ý kiên cử tri về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Sở Nội vụ chủ trình, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã hoàn thiện việc xây dựng sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Hướng dẫn trình tự, thủ tục tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án ổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong tháng 5/2025: UBND Thành phố giao Sở Nội vụ tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tham mưu UBND Thành phố trình Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước ngày 10/5/2025.
Theo kế hoạch, chậm nhất 60 ngày làm việc, sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội các địa phương trên địa bàn TP.HCM phải tổ chức công bố Nghị quyết; kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi dư và sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công; thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới khi hình thành đơn vị hành chính mới.
Trong thời gian này, các sở, ngành, chính quyền các cấp của Thành phố vẫn đảm bảo kịp thời cấu hình hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố cho các đơn vị hành chính trước, trong và sau khi sắp xếp để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trên môi trường điện tử được thông suốt, không ách tắc; đảm bảo kết nối liên thông, đồng bộ dữ liệu giải quyết hồ sơ hành chính với Cổng dịch vụ quốc gia, dữ liệu văn bản điện tử với Cổng văn bản điện tử của Chính phủ; đảm bảo kết nối, tích hợp với các Hệ thống thông tin của Bộ, ngành.
Trương Đăng
-
Tỉnh Đồng Nai kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ
29-03-2025 10:46 57 -
TP.HCM: Lên kế hoạch về lộ trình triển khai kế hoạc sắp sếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp
29-03-2025 10:45 59 -
Đoàn Thanh niên Ngân hàng chính sách xã hội TP Hà Nội tổ chức hoạt động về nguồn
27-03-2025 11:42 19
-
Dự án nâng cấp quốc lộ 1A qua Hà Nội: 15 năm vẫn dang dở, nhếch nhác
24-03-2025 18:44 23 -
Sắp xếp tổ chức bộ máy: Xã rộng ra, việc nhiều lên, đội ngũ cán bộ cần tinh lọc
24-03-2025 16:00 07 -
Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình đề án sắp sáp nhập huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ
24-03-2025 14:21 22