Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hà Nội là lá cờ đầu trong thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội
08:48 AM 03/06/2017
LĐXH -Chiều ngày 2/6, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-TBXH cùng các đồng chí Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Doãn Mậu Diệp đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về việc triển khai, thực hiện chính sách lao động, người có công và xã hội và công tác chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội của TP Hà Nội
Nỗ lực hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công
Tại buổi làm việc, đồng chí Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở Lao động-TBXH Hà Nội đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách lao động, người có công và xã hội, công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo đó, TP Hà Nội đã tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với các trường hợp đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Qua rà soát, TP Hà Nội không còn hồ sơ tồn đọng theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TBXH. Tuy nhiên, theo thống kê rà soát, hiện các quận, huyện vẫn còn 40 hồ sơ do gia đình lưu giữ đề nghị xác nhận người có công...
Về công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công, tính đến ngày 31/5/2017, tổng số hộ đã hoàn thành và đang xây dựng, sửa chữa nhà ở là 7.223 hộ (chiếm 95,5%); số hộ chưa thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở là 226 hộ (chiếm 2,9%). Còn lại 117 hộ người có công đã mất nhưng không còn thân nhân chủ yếu và hộ không có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở... Từ nay đến ngày 27/7, TP phấn đấu giải quyết xong việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công...
Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô
Ngoài nội dung về công tác người có công, nhiều đại biểu đã đánh giá cao những kết quả mà TP Hà Nội đạt được trên các lĩnh vực: việc làm; an toàn lao động; giáo dục nghề nghiệp; chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: "Thành phố Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao..."
Sau khi tiếp thu các ý kiến, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  đã làm rõ hơn các nội dung đóng góp của các đại biểu. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội đã và đang sắp xếp lại các trung tâm, cơ sở dạy nghề và bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp.Công tác xây dựng các trường nghề chất lượng cao, trong nhiệm kỳ 2016-2020, Đảng bộ thành phố đã xác định 1 trong ba khâu đột phá là đào tạo lao động có trình độ, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô...
Trong công tác an toàn lao động, đặc biệt trên các công trình giao thông, dự án xây dựng... vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn, liên quan đến cháy nổ, rơi cần cẩu... Tuy nhiên, TNLĐ trong 5 tháng đầu năm 2017 đã giảm. Thời gian tới, TP sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.
Về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, TP sẽ tiếp tục xây dựng các khu vui chơi, giải trí phục vụ cho trẻ em như nâng cấp Cung Thiếu nhi và đang xây dựng kế hoạch công viên cho trẻ em theo mô hình Nhật Bản. Đồng thời, đã triển khai mô hình sữa học đường, mô hình chống suy dinh dưỡng cho trẻ em... Việc bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại cần tiếp tục quan tâm. Năm 2016 đã xảy ra 12 vụ xâm hại trẻ em, đầu năm đến nay có 1 vụ. Điển hình là vụ xâm hại trẻ em tại Hoàng Mai, TP đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm.
Về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, thành phố đã triển hai mô hình cai nghiện tự nguyện và trích ngân sách, giao chỉ tiêu mỗi năm cai nghiện cho 2.000 trường hợp. Theo hồ sơ quản lý,  trên địa bàn còn khoảng 21 nghìn trường hợp nghiện ma túy. TP Hà Nội cũng đã làm rất kiên quyết nên đã giảm mức độ mại dâm so với các năm trước.
Liên quan đến công tác quản lý các đơn vị xuất khẩu lao động, Chủ tịch TP Hà Nội thẳng thắn thừa nhận trên địa bàn có nhiều công ty XKLĐ và các trung tâm đào tạo. Đây là điều kiện tốt cho phát triển nhưng sẽ tiếp thu các ý kiến để quản lý các công ty, đại diện các chi nhánh chặt chẽ hơn trong thời gian tới...
Cũng tại cuộc họp, sau khi đại diện các cơ quan có liên quan báo cáo kế hoạch, tiến độ công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo TP cam kết đảm bảo thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ...
Hà Nội là lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao sự quan tâm, cố gắng trong việc thực hiện các chính sách trong lĩnh vực xã hội của TP Hà Nội. Các chính sách, nhất là đối với NCC, các đối tượng yếu thế được triển khai đúng đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, TP Hà Nội có nhiều chủ trương, chính sách đi trước, vượt trội. “Trung ương hỗ trợ 40 triệu xây mới nhà ở cho NCC thì Hà Nội hỗ trợ 70 triệu; sửa chữa 20 triệu thì hỗ trợ 40 triệu” – Bộ trưởng lấy ví dụ.
Trong các lĩnh vực của Hà Nội đều có bước chuyển biến toàn diện và cùng với TP Hồ Chí Minh đi đầu trong cả nước, làm nền tảng trong sự phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội... Hà Nội cũng nhiều năm liền là cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực của ngành Lao động-TBXH, những năm trước, tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm... phức tạp thì nay đã yên tâm hơn.
“Có 2 điều tôi rất cảm ơn Hà Nội. Thứ nhất là cấp ủy, chính quyền quan tâm đến các lĩnh vực an sinh xã hội. Có trách nhiệm  trước Đảng, Quốc hội trước những lĩnh vực của ngành, tạo ra sự huy động nguồn lực của cả xã hội... Thứ hai, hoan nghênh ngành Lao động-TBXH của TP rất cố gắng, chủ động phối hợp với các sở, ngành thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm...”, Bộ trưởng cho biết.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Bảy nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị TP Hà Nội quan tâm làm tốt các vấn đề cụ thể sau:
Thứ nhất, Hà Nội là trung tâm của nguồn nhân lực chất lượng cao, có nhiều lợi thế như hệ thống trường đại học, cao đẳng, trường nghề tập trung nằm trên địa bàn. Nhu cầu nguồn lao động của Thủ đô rất lớn, vì vậy Hà Nội cần dành sự quan tâm thích đáng trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; sớm rà soát, quy hoạch lại hệ thống mạng lưới các trường dạy nghề, trong đó lựa chọn đầu tư cho các trường chất lượng cao. TP Hà Nội hiện có nhiều hệ thống trung tâm dịch vụ giới thiệu và sàn giao dịch việc làm và là một trong những đơn vị đi đầu trong việc giới thiệu việc làm. Nhưng chưa thể bằng lòng vì tỷ lệ thanh niên có việc làm thông qua sàn giao dịch việc làm chưa cao.
Thứ hai, TP Hà Nội đã chú trọng công tác cai nghiện tự nguyện, cai nghiện cộng đồng song đề nghị không chủ quan, tiếp tục quan tâm bởi hiện nay, Hà Nội vẫn là trọng điểm khi số người nghiện cao nhất, chưa có xu hướng giảm...
Thứ ba, về giảm nghèo, kết quả giảm nghèo nhanh song đề nghị tiếp tục quan tâm, nhất là những địa bàn ở xã nghèo, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số.
Thứ tư, về công tác an toàn lao động, TP cần đặc biệt quan tâm bởi số vụ TNLĐ, cháy, nổ trên địa bàn còn cao. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực này.
Thứ năm, lĩnh vực việc làm, số công ty xuất khẩu lao động, văn phòng đại diện đặt tại Hà Nội rất nhiều, cơ bản làm nhiệm vụ  XKLĐ cho các địa phương nhưng thời gian tới cần tăng cường phối hợp giữa Bộ Lao động-TBXH kiểm tra, thẩm định, đánh giá hiệu quả. Nhất là việc cấp phép cho lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Thứ sáu, về lĩnh vực người có công, Hà Nội đã rất chủ động nhiều việc, đề nghị phấn đấu giải quyết “2 xong” trong năm 2017. Một là, hỗ trợ nhà ở cho người có công, đây là vấn đề lớn, nếu không nhanh thì nhiều NCC không có điều kiện hưởng, càng nhanh càng tốt; Hai là giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng với người có công đối với trường hợp liệt sỹ, thương binh, người hưởng chế độ như thương binh. Đề nghị TP đi đầu, làm thí điểm trước...
Cuối cùng, về vấn đề trẻ em, đây là tương lai đất nước, Hà Nội có nhiều kinh nghiệm, có cách làm hay đề nghị cần lưu tâm về nơi vui chơi cho trẻ em; phòng ngừa xâm hại đối với trẻ em.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, với các kiến nghị của TP Hà Nội, Bộ sẽ tiếp thu, những vấn đề gì thuộc trách nhiệm của Bộ sẽ xem xét ngay. Cam kết của Bộ là làm hết mình vì Thủ đô, vì cả nước...
Chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm ngày 27/7 năm nay, đây là dịp đặc biệt quan trọng, đề nghị TP Hà Nội chú ý công tác tuyên truyền và phói hợp với các Bộ, ngành chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia, cầu truyền hình và gặp mặt  các đại biểu toàn quốc tại Thủ đô.../. 
N.Ngọc
Từ khóa: