Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Người cao tuổi được quan tâm đặc biệt sâu sắc
04:00 PM 15/03/2022
(LĐXH)- Bộ trường Đào Ngọc Dung khẳng định, người cao tuổi và công tác người cao tuổi ở Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng, gia đình đặc biệt quan tâm sâu sắc và đạt được những kết quả rất đáng mừng.
Sáng 15/3, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì buổi làm việc. Phía Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội còn có các Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Văn Hồi cùng lãnh đạo các đơn vị.
Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị
Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết, hiện nay trên toàn quốc có khoảng 3,2 triệu người cao tuổi đang hưởng chế độ BHXH, hơn 800 ngàn người cao tuổi hưởng chế độ người có công; gần 1,9 triệu người cao tuổi hưởng trợ cấp BTXH hàng tháng. Nhân các ngày lễ tết, các cấp hội đã thực hiện đầy đủ chính sách theo quy định dành cho người cao tuổi.
Người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe và hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần. Hàng năm, nhân ngày Người cao tuổi 10/10, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ, hiệu quả tới các tầng lớp nhân dân về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội đối với công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi; thu hút sự quan tâm của cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi.
Đến nay, 63/63 tỉnh, thành triển khai thành lập Quỹ với 3 quỹ cấp tỉnh, 25 quỹ cấp huyện và 9.951 xã, phường, thị trấn có Quỹ Toàn dân chăm sóc người cao tuổi và Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Các cuộc vận động cũng được Trung ương Hội phát động như phong trào “Một triệu áo ấm tặng người cao tuổi nghèo”. Hội đã xây dựng chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, từ đó số người cao tuổi được khám chữa mắt lên tới trên 541.000 người; tiền miễn phí khám, chữa bệnh hơn 500 tỷ đồng.
Kết quả 5 năm thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau” đạt nhiều kết quả nổi bật. Theo đó 58/63 tỉnh, thành được UBND tỉnh phê duyệt đề án/kế hoạch thực hiện Đề án tại địa phương (vượt gần 30% so với chỉ tiêu); 61/83 tỉnh, thành thành lập được 3.500 CLB với sự tham gia của 170.000 thành viên, trong đó có hơn 130.000 người cao tuổi (vượt hơn 50% so với chỉ tiêu. Thanh Hóa là địa phương dẫn đầu cả nước với 800 CLB.  
Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác phối hợp giữa Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội và Trung ương Hội rất nhịp nhàng, hiệu quả. Thời gian qua, người cao tuổi ngày càng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước điều đó thể hiện vai trò tham mưu của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, Bộ đã tham mưu Chính phủ kịp thời hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, trong đó có người cao tuổi nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam rất mong Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất sớm sửa đổi Luật người cao tuổi; phối hợp để giải quyết 5% số người cao tuổi hiện nay chưa có thẻ bảo hiểm y tế; phát triển hệ thống trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi.      
Bộ trường Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trường Đào Ngọc Dung khẳng định, người cao tuổi và công tác người cao tuổi ở Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng, gia đình đặc biệt quan tâm sâu sắc và đạt được những kết quả rất đáng mừng.
Tuyệt đại bộ phận người cao tuổi được gia đình, dòng họ, xã hội trân trọng, chăm sóc, điều kiện vật chất ngày càng tốt hơn trước, tuổi thọ nâng lên nên sau nghỉ hưu, số lượng người còn sức khỏe, còn có thể cống hiến tăng lên. Qua thực tiễn cho thấy, hệ thống pháp luật và chính sách pháp luật về người cao tuổi ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ, đi vào cuộc sống tốt hơn. Thời gian qua, công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và Hội người cao tuổi cơ bản nhịp nhàng, hiệu quả.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị cho biết, dự kiến, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi Luật Người cao tuổi vào năm 2024, trong đó trung vào những nội dung thiết yếu, để chăm sóc người cao tuổi được tốt hơn.
Toàn cảnh buổi làm việc
Bộ trưởng cũng đề nghị cần đẩy mạnh phát triển các trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi. Cùng với hệ thống các trung tâm công lập đang nuôi dưỡng khoảng 10 nghìn người cao tuổi, cần tạo điều kiện để phát triển các trung tâm ngoài công lập. Do đó, nên kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng 6 trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người cao tuổi tại 6 vùng kinh tế trọng điểm, trước mắt thí điểm xây dựng tại Bình Dương.
Theo Bộ trưởng, Chương trình Hành động quốc gia người cao tuổi cần chọn một vài nội dung chính làm điểm nhấn. Đặc biệt, cần suy nghĩ tìm cách giải quyết việc làm người cao tuổi phù hợp với sức khỏe, khả năng và nguyện vọng.
Bộ trưởng cũng đề nghị công tác phối hơp giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Trung ương Hội Người cao tuổi phải nhịp nhàng. Bộ giao Cục Bảo trợ xã hội làm đầu mối chính. Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cần phối hợp để sửa đổi Luật phòng chống bạo lực gia đình, bởi người cao tuổi là một trong 3 đối tượng dễ bị bạo hành trong gia đình./.
Hồng Minh
Từ khóa: