Xã hội
Cây thoát nghèo của người dân vùng cao
03:26 PM 10/09/2018
(LĐXH) - Gần 10 năm nay, cây quế được người dân xã Quảng Lâm (huyện Đầm Hà- tỉnh Quảng Ninh) phát triển thành cây trồng chủ lực theo hướng chuyên canh, mang lại thu nhập cao, giúp giảm nghèo bền vững.
Quảng Lâm là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Với lợi thế có diện tích phần lớn là đất đồi rừng, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để cây quế sinh trưởng và phát triển tốt, nên những năm qua xã Quảng Lâm chú trọng vận động các hộ dân mở rộng diện tích trồng quế để tăng hiệu quả kinh tế và đảm bảo phát triển bền vững hơn. Cây quế rất có giá trị, không chỉ tận dụng được tất cả lá, cành, thân để chưng cất tinh dầu mà vỏ cây quế có tác dụng chữa bệnh và có mùi thơm đặc biệt nên là một loại gia vị của các món ăn. Bởi vậy, vài năm trở lại đây, cây quế của Quảng Lâm được các thương lái ở trong và ngoài tỉnh về đặt mua rất nhiều.
Nhờ trồng quế, nhiều hộ dân ở Quảng Lâm đã thoát nghèo vươn lên làm giàu
Nhờ trồng quế, nhiều hộ dân trong xã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu. Như hộ gia đình ông Chíu Dì Thềnh, dân tộc Dao ở bản Thanh Y là hộ trồng quế lâu năm ở xã Quảng Lâm là một ví dụ điển hình. Trước kia gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào vài sào ruộng cùng những đồng lương làm thuê ít ỏi của ông. Được sự vận động và hỗ trợ của chính quyền, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn đầu từ trồng quế. Sau 10 năm, diện tích quế của gia đình ông mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện gia đình ông có 12 ha quế và là hộ có diện tích quế nhiều nhất xã, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Cũng như gia đình ông Thềnh, anh Tằng Tắng Sảy ở bản Tài Lý Sáy, xã Quảng Lâm có hơn 7 ha quế, trong đó có 2 ha đã cho thu hoạch.  Từ chỗ khó khăn, thiếu thốn, kể từ khi trồng quế đến nay, kinh tế gia đình đã khá giả hơn nhiều, trung bình mỗi năm gia đình anh thu nhập 30 đến 40 triệu đồng từ quế.
Với lợi thế về đặc điểm thích nghi, không tốn công chăm sóc và kinh phí bỏ ra để mua phân bón cho quế thấp nên người dân Quảng Lâm chỉ cần dày công trong thời gian ban đầu khi mới trồng như đào hố, ươm cây giống, làm cỏ… Theo đó, quế thường được trồng vào tháng 1- 2 âm lịch; trồng từ 10- 15 năm sẽ cho thu hoạch. Một năm thu hoạch 2 vụ, vào tháng 4 và tháng 8 âm lịch, trong đó tháng 4 là chính vụ. Để cây quế cho thu hoạch đều, các hộ thường trồng quế theo kiểu gối vụ giữa các năm. Hiện xã Quảng Lâm có khoảng 569 hộ trồng quế với tổng diện tích hơn 1000 ha.Vụ mùa tháng 4 năm nay, xã ước tính thu hoạch khoảng 60 - 70 ha quế với sản lượng hàng trăm tấn quế khô, chặt tỉa các loại... Năm nay, giá thu mua quế vẫn giữ mức ổn định từ 35 đến 40 nghìn đồng/kg, cây quế bán được từ vỏ, gỗ đến lá cành, cho nên bà con nhân dân xã Quảng Lâm vẫn có thu nhập ổn định. Bình quân mỗi hộ có đất trồng quế đạt từ 50 đến 70 triệu đồng.
Nhờ biết phát huy tiềm năng và lợi thế đồi rừng, đặc biệt là cây chủ lực quế, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống đáng kể. Nếu như đầu năm 2016, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã là 354 hộ thì đến nay giảm xuống còn 206 hộ. Có thể thấy, những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Quảng Lâm đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn để tập trung sản xuất phát triển kinh tế đồi rừng. Với giá trị cây quế đã và đang đem lại, hy vọng rằng Quảng Lâm sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.
Cảnh Minh
Từ khóa: