Xã hội
Chăm sóc, hỗ trợ người bệnh tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định
03:34 PM 26/06/2023
(LĐXH)- Không chỉ thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội, thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định còn được biết đến là nơi quản lý, chăm sóc người bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh. Đa số những đối tượng tâm thần vào đây đều có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh mãn tính.
Đối tượng tâm thần được chăm sóc tại Trung tâm
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Y tế cho biết: Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Nam Định có 2 địa điểm, trong đó trụ sở chính đóng tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và Cơ sở 2 tại thôn Lộng Đồng, xã Lộc An, thành phố Nam Định. Tại trụ sở chính, Trung tâm chủ yếu thực hiện công tác quản lý, chăm sóc đối tượng tâm thần. Trung tâm đang nuôi dưỡng 232 đối tượng, trong đó có 158 người tâm thần (người khuyết tật đặc biệt nặng). Các đối tượng tâm thần được chia thành 4 khu, gồm: Khu tâm thần nữ, khu tâm thần nam, khu tâm thần nặng và khu xã hội nuôi dưỡng các cụ già tâm thần.
Khác với người bệnh thông thường, người bệnh tâm thần có những đặc điểm rất riêng biệt, họ thường có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và ít chú ý đến việc trả lời câu hỏi làm cho việc tiếp xúc trở nên khó khăn; dáng vẻ bề ngoài của người bệnh tâm thần kém gọn gàng, tác phong kỳ dị, khó hiểu, họ ít quan tâm và không mấy hứng thú với các hoạt động xã hội… Hiểu được điều đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm không có thái độ kỳ thị, coi thường người bệnh mà ngược lại luôn quan tâm, động viên để họ hợp tác trong quá trình điều trị, vượt qua được những mặc cảm bệnh tật.
Người bệnh ở đây được trang cấp đầy đủ đồ dùng cá nhân phục vụ cho sinh hoạt. Quần áo của bệnh nhân hàng ngày được thu gom, giặt giũ cẩn thận, phơi khô được cất ngăn nắp, gọn gàng. Phòng ở của bệnh nhân có đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Bệnh nhân thường xuyên được chăm sóc sạch sẽ. Các khu sinh hoạt trong Trung tâm đều có ti vi phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí cho người bệnh. Vào các dịp lễ, tết, Chi đoàn thanh niên của trung tâm còn tổ chức cho người bệnh tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo được không khí vui vẻ. Ở Trung tâm, mỗi người bệnh đều được theo dõi, chăm sóc sức khỏe kịp thời. Những người có biểu hiện vượng cơn thì được các y, bác sĩ trung tâm xử lý kịp thời, không để lên cơn kéo dài.
Đối với chế độ dinh dưỡng, người bệnh được đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng theo thể trạng và bệnh lý. Thực đơn bữa ăn của người bệnh phong phú, các món được thay đổi hàng ngày. Những bệnh nhân yếu hoặc ăn kiêng có thực đơn riêng theo y lệnh của bác sĩ. Với phương châm lấy người bệnh là trung tâm, dù trong công tác điều trị, chăm sóc hay phục hồi chức năng, trung tâm luôn đặt yếu tố an toàn về tính mạng và sức khỏe người bệnh lên hàng đầu, hạn chế tối đa những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra. Người bệnh khi được nhận vào trung tâm đảm bảo chăm sóc toàn diện, gia đình không phải đi theo quản lý, phục vụ như ở các bệnh viện tâm thần khác. Nhờ làm tốt công tác điều trị, chăm sóc cho người bệnh nên Trung tâm được gia đình người bệnh tin tưởng.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn cung cấp và hỗ trợ đối tượng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách và chương trình trợ giúp xã hội. Tất cả các đối tượng đều được chăm sóc điều trị bệnh, như: Chăm sóc sức khỏe ban đầu; Sử dụng thuốc để điều trị bệnh; sơ cứu khi cần thiết. trong trường hợp vượt quá khả năng, thẩm quyền của đơn vị, đơn vị làm các thủ tục cho đối tượng đi các tuyến bệnh viện để điều trị và cử cán bộ đi quản lý, chăm sóc. Trung tâm có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết; điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hàng năm cho từng đối tượng. Đối với đối tượng là người tâm thần, được cấp thuốc hướng thần theo tuyến theo quy định. Tư vấn đồng cảnh cho các diện đối tượng, mục đích, hỗ trợ về mặt tâm lý giữa những người đồng cảnh với nhau để họ lắng nghe nhau và cùng nhau chia sẻ và bớt đi những mặc cảm về mình. Đơn vị đã tổ chức các hoạt động như thể dục buổi sáng để nâng cao thể chất, xem ti vi. Một số đối tượng có sức khỏe, tổ chức cho đối tượng lao động liệu pháp, như trồng rau, quét dọn vệ sinh...
Nhằm giúp người bệnh có cuộc sống tốt, sớm ổn định, phục hồi những kỹ năng đã mất, có thể thích ứng với gia đình và cộng đồng, trung tâm đã thực hiện hỗ trợ người bệnh trên nhiều mặt về vật chất cũng như tinh thần. Trong điều kiện mức sinh hoạt hạn hẹp, trung tâm đã tổ chức cho người bệnh tăng gia cải thiện cuộc sống của chính họ. Cán bộ, viên chức của trung tâm luôn gần gũi, chuyện trò, an ủi, động viên người bệnh, giúp cho người bệnh nhận thức được bệnh tật của mình, tạo cho họ có được niềm tin với mọi người xung quanh vẫn được yêu thương, tôn trọng. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần nâng đỡ người bệnh vượt qua mọi khủng hoảng, lo âu, tuân thủ phác đồ điều trị của các y, bác sĩ.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn nhất định như: Đa số các đối tượng mắc bệnh tâm thần khi được tiếp nhận vào Trung tâm đều ở tình trạng bệnh lý nặng, không ổn định, mất khả năng lao động, không tự chăm sóc được bản thân, hay lên cơn kích động. Việc can thiệp điều trị các bệnh tâm thần hiện nay chủ yếu can thiệp ở trị bằng thuốc thế hệ cũ và phải sử dụng thuốc hướng thần thường xuyên nên người tâm thần thường hay có những phản ứng phụ không mong muốn, như: sơ gan, lao phổi, sức khỏe giảm sút. Chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tuy được nâng lên nhưng còn thấp trong khi giá cả sinh hoạt ngày một tăng cao. Còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là cán bộ y tế chuyên khoa tâm thần.
Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, điều trị nuôi dưỡng và tổ chức lao động phục hồi chức năng cho các diện đối tượng bảo trợ xã hội; Tranh thủ mọi sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh để đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống cán bộ, nhân viên và đối tượng. Hình thành và phát triển hệ thống dịch vụ công tác xã hội./.
Hồng Phượng
 
 
 
Từ khóa: