Chinh phục khách hàng bằng trải nghiệm thực tế
(LĐXH)-Là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp – đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng, đại diện của nhiều thương hiệu nổi tiếng quốc tế tại Việt Nam như ELO, FACKELMANN của Đức, TAURUS của Tây Ban Nha…, nhiều năm nay, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam Vũ Văn Hải còn là “địa chỉ” tin cậy của người trong và ngoài giới kinh doanh bếp, đồ gia dụng mỗi khi tổ chức các hoạt động mang tính thiện nguyện. Ông đã có những chia sẻ rất chân thành về quan điểm kinh doanh cũng như làm từ thiện cũng như cách những doanh nhân như ông vượt qua khó khăn.
PV: Nhắc đến doanh nhân Vũ Văn Hải, nhiều người thừa nhận, ông là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp – đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng tại Việt Nam. Vì sao ông quyết định gắn bó với lĩnh vực này ngay khi việc sử dụng bếp và gia dụng có thương hiệu lâu năm từ nước ngoài về Việt Nam còn chưa phổ biến?
Ông Vũ Văn Hải: Hơn 10 năm trước, khi còn làm việc cho một tập đoàn nước ngoài, có dịp đến các gia đình của người châu Âu, tôi rất ấn tượng về căn bếp của họ. Họ thường sử dụng các đồ có thương hiệu, bền và phải đảm bảo sức khoẻ. Vật dụng của họ dùng không nhiều, chỉ có số lượng vừa phải, nhưng rất chất lượng. Vào căn bếp họ khiến người ta yêu cảm giác nấu nướng. Thời điểm ấy, tại Việt Nam, ngày càng nhiều người Việt chú trọng đến các đồ dùng có thương hiệu, độ bền cao, đảm bảo về vấn đề sức khoẻ hơn. Rất nhiều người trẻ từng sinh sống, học tập ở nước ngoài trở về nước. Họ chịu ảnh hưởng rất nhiều lối sống của người châu Âu và họ rất hiểu, rất quan tâm các vật dụng trong cuộc sống của họ. Chúng tôi mong muốn người trong nước được sử dụng những sản phẩm có thương hiệu, được sản xuất đúng chuẩn châu Âu với giá thành mà người Việt có thể chấp nhận được.
PV: Trong những ngày đầu mới lập nghiệp, ông có gặp nhiều khó khăn không?
Ông Vũ Văn Hải: Với tất cả các doanh nghiệp khởi nghiệp, khó khăn đầu tiên là vốn và thị trường. Tôi là người đi làm công, làm thuê, sau đó mới làm chủ nên tiền vốn eo hẹp. Thị trường ban đầu còn mới. Để được doanh nghiệp nước ngoài có uy tín lâu năm tin tưởng, hỗ trợ về đặt hàng, thanh toán linh hoạt, chúng tôi phải chứng minh được năng lực thật sự của mình. Thời điểm ấy, chúng tôi làm chỉ vì đam mê chứ thực tế lợi nhuận không bằng hoặc chỉ ngang với tôi đi làm thuê. Có chút lợi nhuận nào, tôi đều đổ dồn hết vào vốn.
Bộ máy công ty chúng tôi tinh giản tối đa và chỉ chú trọng người tâm huyết, đam mê với lĩnh vực này. Ban đầu, họ có thể yếu ở một mặt nào đó nhưng bắt buộc phải chăm chỉ. Chúng tôi chia sẻ công việc với một số công ty khác để họ tự chịu trách nhiệm với việc tổ chức con người trong bộ máy của họ và hưởng lợi nhuận từ phần việc họ. Điều đó giúp chúng tôi linh hoạt hơn trong điều kiện kinh tế khó khăn, thiên tai dịch hoạ.
PV: Ngày càng nhiều người tham gia kinh doanh bếp và đồ gia dụng. Ông làm thế nào để thuyết phục khách hàng, phát triển công ty trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hiện nay?
Ông Vũ Văn Hải: Chúng tôi tập trung vào thế mạnh truyền thống của mình là các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, có thương hiệu lâu năm, có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, được các quốc gia và đại sứ quán của nước sở tại ghi nhận. Khách sử dụng sản phẩm của chúng tôi chỉ cần lên mạng tìm hiểu thông tin rất dễ. Theo tôi, website có thể làm sai được nhưng lịch sử công ty thì không ai có thể thay đổi được. Đặc biệt là Wikipedia giúp ích cho người tiêu dùng rất nhiều. Đây là cơ quan độc lập, không thay đổi thông tin được.
Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho khách hàng với giá hợp lý vì mua số lượng lớn, là người đại diện chính thức của các thương hiệu nói trên ở Việt Nam, nhập trực tiếp từ họ nên bớt được chi phí qua các khâu trung gian. Nếu trực tiếp mua sản phẩm ở nước ngoài mang về nước, người sử dụng cũng không thể đến mua trực tiếp từ nhà máy sản xuất mà phải qua cửa hàng, trung tâm thương mại. Như thế là đã phải qua khâu trung gian và họ chỉ mang được một số lượng nhỏ, đi đường hàng không, cước phí rất cao. Khi về Việt Nam thì giá thành có thể đội lên gấp đôi của chúng tôi.
Hiện nay, nhiều người tin dùng “hàng xách tay” nhưng vấn đề là ai kiểm nghiệm được đó là hàng xách tay chính hãng? Trong khi sản phẩm của chúng tôi được bảo đảm bằng nhiều yếu tố nói trên, có xuất xứ, hoá đơn rõ ràng. Khi đã trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi, khách hàng sẽ cảm nhận rất rõ điều đấy. Những trải nghiệm thực tế của người sử dụng về sản phẩm của các thương hiệu mà chúng tôi cung cấp là những đánh giá tốt nhất, cách quảng bá tốt nhất, cách thuyết phục tốt nhất của chúng tôi dành cho khách hàng của mình.
PV: Được biết ông còn là “địa chỉ” tin cậy của người trong và ngoài giới kinh doanh bếp, đồ gia dụng mỗi khi tổ chức các hoạt động mang tính thiện nguyện. Ngay trong đại dịch COVID-19, dù hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ông và các thành viên trong Hội vẫn tổ chức thành công nhiều đợt hỗ trợ người dân trong tâm dịch. Ông có e ngại không khi hoạt động thiện nguyện hiện nay đang gây nhiều tranh cãi?
Ông Vũ Văn Hải: Tất cả các chương trình thiện nguyện của chúng tôi đều xuất phát từ tâm và tinh thần tự nguyện, không hô hào người dân mà chỉ vận động nội bộ hội viên, những người quen biết, lấy kinh phí của Hội và các Hội liên kết. Mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều làm tổng kết, quay video, ghi hình, ai mua cái gì, trao cho ai đều có giấy tờ cụ thể, sau đó đăng công khai trong nhóm chung để mọi người cùng kiểm soát. Theo tôi thấy, nếu mình luôn minh bạch thì sẽ không ngại thị phi. Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ đồng bào khó khăn, nhân rộng các hoạt động mang tính nhân văn trong Hội nhưng cũng thường “phân vai” rất rõ.
Mặt khác, chúng tôi có lợi thế khi có hội viên ở trên toàn quốc. Khi xảy ra thiên tai, dịch hoạ ở tỉnh nào, chúng tôi có các hội viên ở đấy khảo sát trực tiếp, đánh giá cụ thể xã nào, thôn nào đó khó khăn, cần được hỗ trợ. Nơi nào khó khăn nhưng có nhiều các tổ chức đã đến rồi thì chúng tôi sẽ đến với địa phương khác. Khi đến hỗ trợ người dân, chúng tôi đều phối hợp với chính quyền, MTTQ ở địa phương, có chứng từ, ghi chép, quay phim, chụp ảnh lại, không phải để quảng bá mà là để mọi người trong nhóm đều có điều kiện kiểm tra lại.
Cảm ơn ông vì những chia sẻ cởi mở này!
Mỹ Hạnh
Từ khóa:
-
Màu của năm 2025 “Vàng Khởi Sắc” - Bước ra khỏi vùng an toàn để bứt phá
22-11-2024 18:20 55
-
SLP Park Long Hậu nhận Giải thưởng Dự án Bất động sản công nghiệp xuất sắc nhất
22-11-2024 18:20 53
-
AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ
21-11-2024 17:39 08
-
Dulux Professional đánh dấu năm thứ 8 đồng hành và thúc đẩy phát triển bền vững cùng giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru
18-11-2024 22:41 33
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 6 liên tiếp
18-11-2024 22:41 23
-
Tăng cường quảng bá các sản phẩm thiết kế thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Thủ đô
15-11-2024 05:17 22