Lao động
Chủ động, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
09:53 AM 17/08/2022
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đến thời điểm này, nhiều tỉnh thành phố đã ghi nhận sự nỗ lực trong quá trình triển khai chính sách...
Các địa phương đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động
Tính ưu việt của chính sách này nhằm chia sẻ, hỗ trợ cho người lao động còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc; hỗ trợ doanh nghiệp "giữ chân" được người lao động để có nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh “thu hút” được lao động vào làm việc, nhất là khi dịch bệnh Covid – 19 tác động tiêu cực đến việc làm và thu nhập của các bên...
Với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bên thụ hưởng chính sách, thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông để tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các đài phát thanh và truyền hình trung ương và địa phương, các báo in, báo điện tử để để các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách hỗ trợ trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, từ tháng 5/2022 đến nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến làm việc tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm như: Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An… để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đôn đốc triển khai thực hiện.
Theo tổng hợp báo từ các tỉnh, thành phố trên cả nước về thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, tính đến trung tuần tháng 08/2022, đã có 60/63 tỉnh (03 tỉnh không có đối tượng: Lai Châu, Điện Biên và Cao Bằng) có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ, trong đó, UBND cấp huyện đã tiếp nhận được: 81.446 doanh nghiệp với 3.760.525 lao động. Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách là 38.942 doanh nghiệp, 2.410.664 lao động...
Kết quả cụ thể từng chính sách:
- Về hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp: Số hồ sơ UBND cấp huyện đã tiếp nhận được: 65.085 doanh nghiệp với 3.500.659 lao động,  trong đó, hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt là 31.149 doanh nghiệp với 2.261.140 lao động...
- Về hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động: Số hồ sơ UBND cấp huyện đã tiếp nhận được là 16.361 người sử dụng lao động với 259.866 lao động, trong đó hồ sơ của 7.793 người sử dụng lao động với 149.524 lao động đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt…
Các thủ tục, giấy tờ được đơn giản hóa trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ 

Có thể khẳng định, thời gian qua, các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch và nhiều văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện chính sách; tổ chức hội nghị hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp lập hồ sơ hỗ trợ người lao động, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành liên quan. Nhiều địa phương đã có văn bản ủy quyền cho UBND cấp huyện phê duyệt hồ sơ và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đặc biệt là tại một số địa phương có số lượng người lao động đông, chiếm tỷ trọng kinh phí chi trả lớn trong cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Long An… công tác triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đều có sự phối hợp, tham gia ngay từ ban đầu của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể… góp phần rút ngắn thời gian hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cũng như phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện được nhanh chóng, đúng đối tượng…

Mặc dù đã có nhiều thành công trong quá trình thực hiện, song một số địa phương  triển khai còn chậm, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tiến độ phê duyệt, giải ngân chưa được như kỳ vọng. Lý do là một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, tinh thần trách nhiệm chưa cao; chưa quyết liệt trong việc triển khai chính sách; việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách còn chậm; công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, kịp thời. Tiếp đó, trình tự, thủ tục thực hiện đã được đơn giản hóa nhưng trong thực hiện tại một số địa phương, người sử dụng lao động yêu cầu người lao động cung cấp các giấy tờ bổ sung để chứng minh về tình trạng ở thuê, ở trọ như hợp đồng thuê nhà, giấy đăng ký kinh doanh của chủ nhà trọ, giấy đăng ký tạm trú… Bên cạnh đó, người sử dụng lao động lập và gửi hồ sơ đề nghị muộn do muốn gộp 3 tháng vào làm thủ tục 01 lần nên đến tháng 7/2022 hầu hết người sử dụng lao động mới tiến hành các thủ tục đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Về phía người lao động e ngại khi lập đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà sẽ gặp khó khăn trong việc cư trú vì liên quan đến việc đăng ký tạm vắng, tạm trú. Có trường hợp cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp huyện còn lúng túng, chưa nắm vững chuyên môn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách. Việc bố trí, sử dụng kinh phí để triển khai thực hiện chính sách chậm nên kinh phí hỗ trợ không kịp thời đến được với người lao động.

Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương triển khai thực hiện một số nội dung sau đây:
- Tập trung chỉ đạo thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ để bảo đảm hoàn thành trong thời gian quy định.
- Chỉ đạo các cấp, các ngành, ban quản lý các KCN-KCN, khu kinh tế thường xuyên phổ biến, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện các thủ tục để kịp thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.
- UBND quận, huyện chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để sớm xem xét, thẩm định phê duyệt danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà.
Nguyễn Hữu Bắc
Từ khóa: