Xã hội
Chương Mỹ: Nguồn vốn tín dụng chính sách góp sức xây dựng nông thôn mới
05:23 PM 09/12/2023
(LĐXH)- Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ, nhiều xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã củng cố, duy trì các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, tiếp sức cho các địa phương hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, đặc biệt là các tiêu chí về thu nhập, tổ chức sản xuất, hộ nghèo…
Nguồn lực xây dựng Nông thôn mới
 Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Chương Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung nguồn lực triển khai cho vay, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ dân tại các xã đã đẩy mạnh đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, qua đó đã góp phần phục vụ kịp thời chương trình xây dựng nông thôn mới toàn huyện.
Theo chân bà Hoàng Thị Thuần - Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng CSXH thôn Đồng Lệ, xã Hợp Đồng đi kiểm tra thực tế, chúng tôi được gặp gỡ trực tiếp một số hộ vay vốn làm ăn có hiệu quả đó là: Hộ bà Nguyễn Thị Tâm được vay 40 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm để mở bán văn phòng phẩm. Với tổng lượng đầu tư thấp, số vốn 40 triệu đồng đã giúp gia đình bà Tâm quay vòng vốn kinh doanh thuận tiện để thu lãi hàng tháng.

Bà Tâm (Người đầu tiên bên trái ảnh) vay vốn tín dụng chính sách để mở bán văn phòng phẩm.

Được vay 80 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm và 20 triệu đồng từ chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hưng đã cải tạo, đầu tư thêm cây con giống để làm vườn. Với tổng diện tích 6,5 sào đất, gia đình ông trồng hơn 20 gốc ổi, hơn 100 gốc bưởi và nuôi gà để cải thiện và nâng cao cuộc sống gia đình. Theo chia sẻ của ông: Ngoài số vốn 100 triệu đồng được vay hiện vay, ông đã được vay vốn Ngân hàng CSXH để làm kinh tế trong nhiều năm trước. Quá trình vay, ông trả tiền lãi, tiền gốc đúng hạn. Có nguồn vốn hỗ trợ với mức lãi suất thấp từ Ngân hàng CSXH, gia đình ông yên tâm sản xuất vì không phải đi vay ngoài với lãi suất cao.
Vợ chồng ông Trương Duy Đạt cũng được vay vốn theo 2 chương trình giải quyết việc làm và nước sạch vệ sinh môi trường với tổng số tiền 80 triệu đồng. Nhận được tiền vay, ông bà mua luôn 3 cặp bò về để nuôi thịt. Đến giờ mỗi con cũng nặng gần 1 tạ, nếu đem bán cũng thu về mấy chục triệu tiền lời giúp cải thiện kinh tế gia đình.

Gia đình ông Hưng vay vốn tín dụng chính sách để làm vườn theo hướng hữu cơ.

Theo bà Hoàng Thị Thuần, Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Đồng Lệ: Để nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, Tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn đã khảo sát hộ vay để đánh giá mức vốn, nhu cầu sử dụng vốn vay để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh của các hộ và khả năng sản xuất, khả năng trả nợ của hộ vay. Đồng thời quán triệt các hộ phải sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ gốc và lãi đúng hạn; Thực hiện tốt việc bình xét đối tượng vay đảm bảo đúng theo quy định; Động viên khích lệ các hộ phát triển kinh tế với các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, có hiệu quả kinh tế cao.
Thêm nguồn lực phát triển kinh tế nông thôn
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện. Môi trường, cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, các giá trị văn hóa được gìn giữ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Khoảng cách phát triển giữa kinh tế nông thôn và đô thị từng bước được thu hẹp. Đặc biệt, giúp cho nhiều người nghèo, người yếu thế ở các xã Nông thôn mới vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.
Để tín dụng chính sách ngày càng phát huy vai trò bệ đỡ thúc đẩy kinh tế nông thôn, Ngân hàng CSXH huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, góp phần ổn định kinh tế - xã hội các xã Nông thôn mới, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen ở nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Trương Duy Đạt (người mặc áo đen) phấn khởi khi được xã quan tâm, hỗ trợ vay vốn làm kinh tế.

Đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp ủy thác vốn vay ưu đãi, ông Quách Thiên Dũng - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chương Mỹ khẳng định: Kim chỉ nam để tín dụng chính sách tạo thêm nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới là triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ngân hàng CSXH huyện sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương xây dựng, lồng ghép các mô hình, chương trình, dự án để triển khai thực hiện tốt hơn nữa xây dựng Nông thôn mới trong thời gian tới. Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Ban Giảm nghèo cấp xã khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn và chủ động bố trí nguồn vốn để hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất.
Tính đến cuối năm 2023, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại huyện Chương Mỹ đạt 721 tỷ đồng, tăng 64 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tổng dư nợ 10 chương trình cho vay đạt 720 tỷ đồng với 15.395 hộ gia đình đang dư nợ. chất lượng tín dụng ngày một nâng cao, hiện không có nợ quá hạn, lãi tồn còn 532 triệu đồng, giảm trên 300 triệu đồng so đầu năm./.
PV
 
Từ khóa: