Văn hóa - Thể thao
Chuyên gia dự báo 'Táo quân' sẽ hot thêm 10 năm
04:56 PM 24/01/2025
(LĐXH) - Đi ngược lại những phản hồi từ khán giả trên mạng xã hội gần đây, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định "Táo quân" sẽ còn hot tới 10 năm nữa..

"Táo quân" - thương hiệu chương trình đặc biệt

Táo quân đã lên sóng được hơn 20 năm, đây là chương trình có sức sống lâu bền bậc nhất trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam. Sự gắn bó của Táo quân với nhiều thế hệ khán giả khiến chương trình này được xem là món ăn tinh thần của phần lớn người dân Việt trong đêm giao thừa.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, Táo quân liên tục vướng phải những phản hồi trái chiều từ khán giả về chất lượng kịch bản. Không ít người nhận định chương trình đã không còn hấp dẫn như trước, thậm chí có thể cho là “nhạt”, “chán”.

Dù vậy, điều thú vị là chương trình này vẫn luôn là đề tài bàn tán sôi nổi của khán giả mỗi dịp Tết đến xuân về. Dù chương trình không phát hành vé thương mại, toàn bộ vé của các đêm ghi hình đều được đơn vị sản xuất tặng miễn phí cho khán giả nhưng vẫn tạo thành “cơn sốt” săn lùng vé xem tận mắt Táo quân.

Từ lâu, "Táo quân" được xem là món ăn tinh thần của nhiều thế hệ khán giả. Ảnh: BTC.

Đơn cử, Táo quân 2025 ghi hình vào giữa tháng 1 với ba đêm diễn, song từ đầu tháng, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hội nhóm hoạt động với mục đích trao đổi, mua bán vé xem Táo quân. Các hội nhóm này thu hút từ vài nghìn tới vài chục nghìn người tham gia và vé xem ghi hình chương trình được rao bán một cách sôi nổi.

Theo đó, giá vé xem ghi hình Táo quân năm 2025 được định giá từ 2-10 triệu đồng/cặp tùy khu vực. Do các hội nhóm này hoạt động quá sôi nổi, gây ra tình trạng phe vé, vé giả nên đơn vị sản xuất và các nghệ sĩ đã phải lên tiếng cảnh báo khán giả nên tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân bị lừa đảo.

Không chỉ có giá vé cao ngất ngưởng, được săn lùng nhiệt tình, Táo quân còn là chương trình có mức báo giá quảng cáo ở hàng kỷ lục, khiến không ít đơn vị sản xuất các chương trình giải trí phải mơ ước.

Vé xem ghi hình "Táo quân" luôn được khán giả săn lùng. Ảnh: Sưu tập.

Cụ thể, theo báo giá từ Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình thuộc VTV, để quảng cáo 10 giây trong chương trình Táo quân 2025 vào ngày 28/1 (tức 29 Tết), doanh nghiệp sẽ phải chi ra hơn 322 triệu đồng. Với các suất quảng cáo có thời lượng 15 giây, 20 giây và 30 giây, mức giá được công khai lần lượt là 387 triệu đồng, 484 triệu đồng và 645 triệu đồng.

Ngay cả trong chương trình phát lại sẽ lên sóng vào ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết), giá quảng cáo cũng rất cao: 38 triệu đồng/10 giây, 46 triệu đồng/15 giây, 57 triệu đồng/20 giây và 77 triệu đồng/30 giây.

Mức giá quảng cáo trong chương trình cùng với sự “săn lùng” mua vé xem ghi hình chương trình phần nào thể hiện được uy tín và sự quan tâm mà khán giả dành cho Táo quân.

Táo quân sẽ còn hot tới 10 năm nữa

Chia sẻ với chúng tôi, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định đây là chương trình có sức hút và uy tín thực sự: Số lượt người xem chương trình Táo quân trên các nền tảng đều cao, các đơn vị tài trợ vẫn “nhảy” vào ầm ầm, những cuộc bàn tán về Táo quân liên tục lọt top trending.

Về mặt cảm quan, chúng ta có thể khẳng định Táo quân là chương trình rất được quan tâm, đón nhận, có uy tín và chất lượng”.

"Táo quân" quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Ảnh: BTC.

Chuyên gia cũng lý giải sức hút của Táo quân: “Đây là chương trình quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, điều này sẽ thu hút một lượng lớn người hâm mộ của các nghệ sĩ này quan tâm, theo dõi chương trình.

Đặc thù của chương trình 'Táo quân' là mỗi năm chỉ có một lần. Với đa phần người miền Bắc, chương trình này như một gia vị của ngày Tết. Đối với nhiều thế hệ khán giả, ngày Tết là phải có hoa đào, có bánh chưng, bánh mứt… và có 'Táo quân'.

Vé xem ghi hình 'Táo quân' không phải cứ muốn mua là có, nó được phát hành với số lượng có hạn, cộng thêm các yếu tố đặc biệt về chương trình nên không khó hiểu khi người ta 'săn lùng' những tấm vé này.

Với rất nhiều người, vé xem ghi hình 'Táo quân' không phải chỉ có giá trị để được vào xem chương trình mà còn là món quà có ý nghĩa, có giá trị để tặng người thân, đối tác, cấp trên… Không phải chương trình nào cũng có được điều này, chỉ những chương trình đặc biệt như 'Táo quân', đã có thương hiệu uy tín với phần đông khán giả mới có được”.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long. Ảnh: FBNV.

Nói về sức sống của chương trình Táo quân, chuyên gia này nhận định: “Trừ khi lớp khán giả trẻ ngày nay đã hoàn toàn thay thế thế hệ khán giả trước đó, thì sức hút của chương trình mới mất đi. Tôi nhận định chương trình sẽ còn giữ được độ hot tới khoảng 10 năm nữa”.

Về những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng: “Những gì được thể hiện trên mạng xã hội không hoàn toàn phản ánh thực tế cuộc sống.

Chúng ta cần biết rằng mạng xã hội có thuật toán của nó, và điều bạn thấy trên mạng xã hội chỉ thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến khía cạnh đó mà thôi. Nói rõ hơn, nếu bạn thấy các chủ đề chê 'Táo quân', nghĩa là do trước đó bạn đã dừng lại đủ lâu ở những chủ đề tương tự.

Chúng ta đều biết khán giả xem 'Táo quân' đa phần không phải thế hệ trẻ, lớp khán giả này không phải những người thích thể hiện quan điểm trên mạng xã hội. Do đó, các chủ đề bàn tán, chê bai 'Táo quân' trên mạng xã hội không thể coi là điều phản ánh đúng phản ứng của toàn bộ khán giả với chương trình.

Để đánh giá đúng độ hot, độ quan tâm với khán giả, cần phải có những cuộc khảo sát từ chính những người đã xem 'Táo quân'.

Theo tôi, sức hút từ chương trình được thể hiện rõ nhất thông qua số lượng các cuộc bàn luận về 'Táo quân, đặc biệt là qua số tiền quảng cáo đổ về mỗi số của chương trình”.

Hiện tại, Táo quân 2025 đã ghi hình và dự kiến lên sóng đúng dịp giao thừa Tết Ất Tỵ theo thông lệ hằng năm.

An Nguyên
Từ khóa: