Xã hội
Đắk Nông: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên trong năm 2024
12:44 PM 27/08/2024
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong năm 2024, tỉnh Đắk Nông đề ra mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm từ 2% trở lên, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 (theo chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2021-2025).
Sở Lao động - TBXH tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo năm 2024
Tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo năm 2024 là 350.190 triệu đồng, trong đó đã giao chi tiết 336.011 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển là 148.716 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 187.295 triệu đồng), còn lại 14.179 triệu đồng chưa thực hiện phân bổ; Các nguồn vốn cụ thể: Nguồn ngân sách Trung ương là 319.642 triệu đồng; Nguồn ngân sách địa phương là 30.548 triệu đồng.
Kết quả giải ngân tính đến ngày 30/6/2024 được 47.734 triệu đồng, cụ thể: Vốn đầu tư phát triển 45.477 triệu đồng (trung ương 45.477 triệu đồng và địa phương 0 triệu đồng); Vốn sự nghiệp 2.257 triệu đồng (trung ương 2.257 triệu đồng và địa phương 0 triệu đồng). Tỷ lệ đạt 13,63% trên tổng vốn được bố trí năm 2024. Vốn ước thực 09 tháng đạt 80%; cả năm 2024 đạt 90% nguồn vốn năm 2024.
Năm 2024, triển khai thực hiện 07 dự án hoạt động của Chương trình,  gồm: Dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn; Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo; Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin và Dự án 7: Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình.
Nhằm kịp thời tham mưu UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý Chương trình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 tỉnh Đắk Nông và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác. Cấp huyện: 08/08 huyện, thành phố của tỉnh đã kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện để chỉ đạo, điều hành chung cả 03 Chương trình. Cấp xã: Tại các xã trên địa bàn tỉnh cũng đã kịp thời thành lập, kiện toàn Ban Quản lý các Chương trình MTQG cấp xã.

Trên cơ sở các văn bản pháp lý, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động xây dựng, ban hành các văn bản pháp lý, các hướng dẫn của từng địa phương để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Tỉnh đặt mục tiêu tổng quát là giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo thoát khỏi tình trạng nghèo; tạo sinh kế và tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo hướng toàn diện; cải thiện tốt nhất đời sống vật chất - tinh thần cho mọi người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững nhằm hướng đến và góp phần đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã đề ra, đưa Đắk Nông “trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”. Mục tiêu cụ thể là phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm từ 2% trở lên, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 (theo chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Phân bổ nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, trọng tâm là các huyện nghèo; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng và trẻ em, phụ nữ thuộc hộ nghèo. Tổ chức thực hiện các nội dung, dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm, điều kiện của địa phương; khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, lãng phí; không sử dụng vốn của Chương trình để chi cho các hoạt động thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước đã được bố trí đầy đủ từ nguồn vốn chi thường xuyên; ưu tiên lựa chọn các nội dung hỗ trợ có định mức cao hơn; đảm bảo nguyên tắc không trùng lặp giữa các hoạt động, nội dung hỗ trợ đầu tư của các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình trên cùng một địa bàn, cùng một đối tượng thụ hưởng. Phân quyền, phân cấp cho địa phương trong xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tiềm năng, thế mạnh, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc, vùng, miền gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình ở các cấp, các ngành. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí và các vi phạm trong quá trình thực hiện. Lồng ghép hiệu quả nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, việc thực hiện các chính sách giảm nghèo nói chung và các chính sách giảm nghèo đặc thù với các dự án, nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn các huyện nghèo./.

Thu Hương

Từ khóa: