Xã hội
Đạo lý Uống nước nhớ nguồn ở một xã vùng cao
03:10 PM 24/10/2022
(LĐXH) – Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Lạc (Sơn Động, Bắc Giang) luôn quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực; thể hệ lòng biết ơn đối với những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của dân tộc.
Lãnh đạo xã An Lạc thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn
Trải qua 2 cuộc kháng bảo vệ tổ quốc, xã An Lạc đã tiễn đưa hàng trăm người con lên đường đi chiến đấu, trong đó đã có 37  người con đã anh dũng hy sinh; 13 thương binh để lại một phần xương máu trên khắp các chiến trường; 5 bệnh binh, 6 đối tượng nhiễm chất độc hóa học và 28 thân nhân gia đình liệt sỹ. 
Để tri ân những gia đình, những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc và cuộc sống bình yên hôm nay, những năm qua hoạt động đền ơn đáp nghĩa được địa phương triển khai bằng nhiều việc làm thiết thực như: Xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ xây dựng nhà ở, thăm hỏi dịp lễ tết; các đoàn thể hỗ trợ các gia đình chính sách neo đơn bằng ngày công lao động mỗi khi mùa vụ, coi hoạt động đền ơn đáp nghĩa là một nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công luôn được Đảng ủy, UBND xã thực hiện đầy đủ, các chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần được chi trả đầy đủ, kịp thời. Trong 5 năm qua, xã đã tổ chức tiếp nhận và kịp thời tổ chức trao quà của Chủ tịch nước, Tỉnh, Huyện cho  46 đối tượng với số tiền là 367 triệu đồng; hỗ trợ  xây dựng nhà  ở cho 3 đối tượng người có công trên địa bàn với tổng kinh phí  200  triệu đồng.
Từ 2018 đến năm 2022, xã đã huy động được 23,5 triệu đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc vận động và sử dụng Qũy Đền ơn đáp nghĩa xã được thực hiện theo đúng quy định pháp luật; đến nay 100% người có công trên địa bàn xã được cấp thẻ BHYT miễn phí.
Đặc biệt, xã cũng đang tập trung hỗ trợ hộ gia đình người có công thoát nghèo. Theo chuẩn nghèo mới của giai đoạn 2021-2025, xã An lạc có 13 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Để giúp các hộ chính sách thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, UBND xã đã tích cực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực giúp xây nhà tình nghĩa, tặng quà… cho các hộ gia đình.
Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức các đoàn đại biểu thăm và tặng quà gia đình chính sách; Khám sức khỏe cho các đối tượng; Tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ… Đặc biệt, năm nay địa phương đầu tư nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ hơn 1 tỷ đồng, công trình được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tạo điều kiện cho nhân dân đến dâng hương, tưởng nhớ hương hồn các liệt sĩ.
Nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, đến nay, đời sống của các gia đình người có công trên địa bàn xã An Lạc ngày càng được nâng lên. Các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế” đã vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
Trong thời gian tới, xã An lạc sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công bằng những việc làm thiết thực. Đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống yêu nước và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, giúp cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thiết thực; tiếp tục vận động giúp đỡ các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…/.
Minh Cảnh
Từ khóa: