Kinh tế
Dâu Tây Hàn Quốc chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam
06:02 PM 13/12/2016
(LĐXH) Ngày 13/12, Trung tâm aT Hà Nội, thuộc Tổng cục Nông Thủy sản và Thực Phẩm Hàn Quốc tổ chức giới thiệu mặt hàng dâu tây Hàn Quốc, nhân sự kiện sản phẩm này chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam.
Đây là sự kiện nằm trong các hoạt động thúc đẩy thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.
Diễn viên – ca sĩ Miu Lê tham dự sự kiện với tư cách đại sứ quảng bá dâu tây Hàn Quốc tại Việt Nam.
Họp báo giới thiệu mặt hàng dâu tây Hàn Quốc tại Việt Nam.
Hoạt động này nhằm quảng bá những ưu thế của quả dâu tây Hàn Quốc – một sản phẩm mới được Chính phủ Việt Nam cấp phép kiểm dịch và bắt đầu được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm nay. Dâu tây là sản phẩm có sức cạnh tranh cao của Hàn Quốc nhờ hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt và đang được xuất khẩu đi 20 nước trên thế giới như Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Thái Lan…
Tại sự kiện, Trung tâm aT đã giới thiệu các quy trình áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và quản lý, giúp duy trì chất lượng và độ ngọt của sản phẩm dây tây Hàn Quốc.
Ông Kim Dong Kwan, Trường Đại diện aT Hà Nội phát biểu tại cuộc họp báo.
Tại Hàn Quốc, dâu tây được trồng ở nhà kính thông minh (smart farm), hoàn toàn tự động hóa từ trồng cho đến chăm sóc nhằm giảm tối đa việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình quản lý thực hành nông nghiệp tốt (GAP - Good Agricultural Practice). Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc còn có các chương trình hỗ trợ đào tạo về kỹ thuật trồng và quản lý sản xuất nhằm mục đích nâng cao chất lượng và độ ngọt của sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của mặt hàng này. Mặt khác, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đảm bảo nhờ các chương trình đào tạo về an toàn và vệ sinh do Viện Quản lý Chất lượng Nông sản Hàn Quốc thực hiện liên tục. Theo đó, dâu tây sau khi thu hoạch được phân loại, đóng gói bằng công nghệ xử lý CO2 nồng độ cao với bao bì chuyên dụng và vận chuyển bằng đường hàng không. Chỉ 2 ngày sau khi thu hoạch, sản phẩm sẽ có mặt tại Việt Nam với độ tươi ngon tương đương các sản phẩm được bán cho người tiêu dùng Hàn Quốc.
Diễn viên – Ca sĩ Miu Lê, đại sứ dâu tây Hàn Quốc tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, sản phẩm dâu tây Hàn Quốc được quảng bá bởi diễn viên – ca sĩ nổi tiếng Miu Lê, giúp người tiêu dùng cảm nhận rõ hơn sự gần gũi và thân thiện của sản phẩm.
Do điều kiện khí hậu khác nhau nên các sản phẩm có tiềm năng giao thương giữa Việt Nam - Hàn Quốc rất đa dạng và phong phú. Trong 5 năm qua, giá trị giao dịch thương mại lĩnh vực nông thủy sản và thực phẩm giữa hai nước đã tăng gấp 2 lần, đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ.
Ông Kim Dong Kwan, Trưởng đại diện aT Hà Nội cho biết: “Trong điều kiện Việt Nam đang chú trọng phát triển nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm thực phẩm cho người dân, việc sản phẩm dâu tây Hàn Quốc được cấp phép kiểm dịch và chính thức nhập khẩu vào Việt Nam lần này sẽ góp phần tăng thêm cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với một loại nông sản Hàn Quốc chất lượng cao, đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe”.
Dây tây Hàn Quốc được bán tại Việt Nam có độ tươi ngon
tương đương các sản phẩm được bán cho người tiêu dùng Hàn Quốc.
Trung tâm aT Hà Nội cũng như các văn phòng aT đặt tại các quốc gia khác có chức năng xúc tiến thương mại sản phẩm nông – thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc thông qua việc tổ chức những chương trình quảng bá sản phẩm (các chương trình thúc đẩy bán hàng tại siêu thị), chương trình dùng thử miễn phí thực phẩm Hàn Quốc (tại các lễ hội văn hóa, hội chợ thực phẩm,…), hỗ trợ những doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm từ Hàn Quốc (hỗ trợ kho đông lạnh bảo quản thực phẩm), kết nối nhà nhập khẩu Việt Nam và nhà xuất khẩu Hàn Quốc, mời khách hàng sang thăm những chương trình triển lãm hàng thực phẩm tại Hàn Quốc,… Trong khi đó, tại Hàn Quốc, ngoài chức năng thương mại như nhập khẩu hàng nông sản (ngũ cốc, lúa gạo, rau quả,…) để tiêu thụ trong nước, aT Hàn Quốc còn là công cụ thay Chính phủ bình ổn giá thị trường nông – thủy sản bằng những chương trình hỗ trợ giá, tổ chức sự kiện như triển lãm, hội chợ quảng bá sản phẩm trong ngành.
Thảo Lan
Từ khóa: