Xã hội
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Nghệ An thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
07:34 AM 27/06/2023
(LĐXH)- Chiều 26/6, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Đỗ Thị Hồng Hà – Phó cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nghệ An gồm 30 người, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô.
Báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công, bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay, Nghệ An là một trong 3 tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công với cách mạng lớn trong cả nước.
Tính đến 31/5/2023, toàn tỉnh đã và đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho gần 68 nghìn đối tượng, chiếm tỷ lệ 2,2% so với dân số của toàn tỉnh, với số tiền chi trả trên 136 tỷ đồng/tháng.
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), Nghệ An đã tổ chức đoàn người có công tiêu biểu gặp mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số di tích lịch sử tại Phú Thọ.
Bà Đỗ Thị Hồng Hà phát biểu chào mừng đoàn
Đoàn gồm 30 đại biểu người có công, trong đó có 03 đại biểu là thương binh hạng ¼; 08 đại biểu hiện đang hưởng 02 chế độ trợ lên; có 01 đại biểu người có công là nữ và bác Chu Cấp - người hưởng 03 chế độ (gồm: Thương binh, Tù đày, CĐHH) là người lớn tuổi nhất 83 tuổi. Các bác là những tấm gương tiêu biểu cho người có công của tỉnh; luôn giữ lối sống mẫu mực, nổ lực phấn đấu vươn lên tiếp tục cống hiến làm giàu cho gia đình, cho quê hương, đất nước.
Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả.
Trên cơ sở Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo thực hiện công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công luôn được quan tâm và thực hiện tốt đảm bảo đúng, đủ và kịp thời; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công; công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công được toàn xã hội quan tâm thực hiện.
Công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công trong tỉnh đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được nhiều kết quả quan trọng; các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Tại đây, các đại biểu người có công tỉnh Nghệ An đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào thăm Bộ.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Nghệ An, bà Đỗ Thị Hồng Hà bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Nghệ An đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo tỉnh Nghệ An tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, lãnh đạo Cục Người có công đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Nguyễn Thìn
Từ khóa: