Lao động
Giải quyết việc làm ổn định đời sống người lao động trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
10:41 AM 16/11/2022
(LĐXH) - Tình hình kinh tế - xã hội của cả nước trong những tháng đầu năm 2022 đã có những tín hiệu khởi sắc, kéo theo các hoạt động của thị trường lao động nhộn nhịp trở lại sau một năm gặp khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Công tác giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người lao động hơn bao giờ hết trở thành một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.

Tại tỉnh tỉnh Ninh Thuận, xác định giải quyết việc làm là điều kiện then chốt để đảm bảo an sinh xã hội, xoá nghèo, ổn định tình hình an ninh trật tự, địa phương đã tích cực đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động trên địa bàn trong điều kiện “bình thường mới”. Công tác hỗ trợ, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, trở thành một giải pháp quan trọng thúc đẩy phục hồi thị trường lao động.

Nỗ lực kết nối cung - cầu lao động, giải quyết việc làm cho người lao động
(Ảnh minh hoạ)

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Thuận đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh triển khai các giải pháp giải quyết việc làm, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình thị trường lao động cũng như các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; đa dạng hóa các hình thức kết nối cung - cầu lao động, các dịch vụ cung ứng lao động cho doanh nghiệp; tăng cường kết nối với các tỉnh lân cận trong tuyển chọn, cung ứng lao động; phối hợp đào tạo, tuyển chọn lao đọng giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm khai thác có hiệu quả lực lượng lao động đã qua đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu thị trường. Kết quả, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 10.707 lao động, đạt 60,9% kế hoạch năm, tăng 66,7% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, giải quyết việc làm trong nước cho 10.658 lao động, đưa 49 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Công tác tư vấn giới thiệu việc làm tiếp tục được đổi mới, mở rộng hướng tiếp cận của người lao động. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 9.228 lượt người, đạt 61,5% kế hoạch năm; tỷ lệ kết nối có việc làm đạt 25%. Các giải pháp thúc đẩy đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp cũng được tiếp tục thực hiện. Đã tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp nghề cho 4.682 người, đạt 52% so với kế hoạch, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo kế hoạch năm 2022, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Ninh Thuận được giao chỉ tiêu giải quyết việc làm mới cho 16.000 người, trong đó đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài 150 người; tuyển mới dạy nghề 9.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64,47%. Để đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm thời gian tới, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giải quyết việc. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức tư vấn: trực tiếp, qua điện thoại, trực tuyến qua internet... để cung cấp cho người lao động những thông tin cần thiết, cập nhật về ngành nghề đào tạo, nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh, mở ra cho người lao động thêm nhiều cơ hội giải quyết việc làm; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Trung ương và địa phương về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị làm công tác xuất khẩu lao động, các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động chuẩn bị nguồn lao động đảm bảo theo yêu cầu của phía đối tác.

Trần Huyền

Từ khóa: