Lao động
Hà Giang đẩy mạnh thông tin thị trường lao động
03:17 PM 29/11/2022
(LĐXH)- Thực hiện sự hướng dẫn, chỉ đạo của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và của tỉnh Hà Giang, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời về thị trường lao động để giúp người lao động (NLĐ) tìm được việc làm, tiếp cận công việc phù hợp với trình độ, năng lực…
Tỉnh Hà Giang có lực lượng lao động khá dồi dào và sung sức. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55,2%. Tỷ trọng lao động so với dân số chiếm tỷ lệ trên 61%, lao động có việc làm trên địa bàn tỉnh có 529.363 người, chiếm 99% so tổng lực lượng lao động (trong đó, lao động nam chiếm 50,43 %, lao động nữ chiếm 49,57%).
Ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang, cho biết: Để công tác tư vấn giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động ngày một hiệu quả, ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm đã tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để lan tỏa rộng rãi thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên website, trang facebook của Trung tâm; tổ chức tuyên truyền lưu động; tư vấn việc làm trực tiếp, gián tiếp giúp NLĐ tìm được việc làm, tiếp cận công việc phù hợp với trình độ, năng lực… Bên cạnh đó, để giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với NLĐ, Trung tâm còn phân công cụ thể từng cán bộ đến doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu của đơn vị, thu thập thông tin và cung cấp đến NLĐ một cách thiết thực nhất. 

NLĐ đăng ký thông tin tuyển dụng lao động tại Hội chọ việc làm huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang)

Cùng với đó là thực hiện đa dạng hóa các hình thức giao dịch việc làm để nâng cao hiệu quả kết nối, như: tổ chức hội nghị tư vấn việc làm, học nghề cho lao động tại các xã, thị trấn; tư vấn phân luồng cho học sinh tại trường trung học phổ thông... Kết quả trong 11 tháng năm 2022, Trung tâm đã tổ chức 203 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề cho 15.072 người, đạt 150,7% kế hoạch, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại đa số các buổi hội nghị tư vấn Trung tâm đã mời doanh nghiệp tuyển dụng đi cùng để hai bên (người lao động và doanh nghiệp) trao đổi, thỏa thuận về mức lương, điều kiện làm việc, quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi bên, môi trường văn hóa của công ty... qua đó đã tạo môi trường thân thiện, hiểu nhau hơn trước khi lao động về làm việc. Sau khi nghe tư vấn đã có hàng ngàn lao động chủ động kết nối với doanh nghiệp để đi làm việc, trong đó Trung tâm đã trực tiếp giới thiệu việc làm và đưa 1.381 người đi làm việc ngoài tỉnh, đạt 125,5% kế hoạch.
Cũng trong 11 tháng năm 2022, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định ký kết hợp đồng cung ứng lao động. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã liên hệ với các Khu Công nghiệp ngoài tỉnh (Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương, Hải Dương...) để ký Hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, sử dụng lao động Hà Giang.
Tiếp đến, để đẩy mạnh thông tin thị trường lao động, Trung tâm đã đăng tải 3.808 tin, bài hình ảnh hoạt động lên 02 trang website của Trung tâm, đạt 127% kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021, với 49.645 lượt truy cập khai thác thông tin; gửi Ban Biên tập website của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang đăng tải 31 tin bài, đạt 155% kế hoạch, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 400 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Ngoài ra, trong 11 tháng năm 2022, Trung tâm còn hỗ trợ 400 người lao động đăng ký tìm việc làm trực tuyến, thực hiện đối chiếu thông tin tuyển dụng, thông tin tìm việc của người lao động để giới thiệu người lao động liên hệ, ứng tuyển tìm việc làm, đạt 100% kế hoạch, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2021. Qua kết nối trực tuyến đã có 250 người lao động có việc làm, đạt 100% kế hoạch, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Tổ chức đi thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của 440 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Giang, đạt 110% kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021.
Có thể thấy rằng, nhờ thường xuyên tăng cường thêm các thiết bị phục vụ cho hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tư vấn và liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động tổ chức các phiên giao dịch việc làm phù hợp với tình hình thị trường lao động, gắn nhu cầu tuyển dụng với lựa chọn của NLĐ, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Giang đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ.

Chí Tâm