Lao động
Hà Nội: Nhiều cơ hội việc làm dành cho người khuyết tật
02:11 PM 22/11/2022
(LĐXH) - Nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động khuyết tật tiếp cận với thị trường việc làm, giúp họ tự tin, chủ động tìm kiếm việc làm, học nghề để có thể tham gia vào thị trường lao động, ngày 22/11, Trung tâm Dịch vụ làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật TP Hà Nội tổ chức Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật, thực hiện đồng bộ trên hệ thống Sàn GDVL Hà Nội.
Phiên GDVL có 27 DN tham gia có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 1.129 chỉ tiêu. Các DN tuyển sinh, tuyển dụng đa dạng ngành nghề, nhiều nhất là công nhân may, kinh doanh – marketing, bán hàng – chăm sóc khách hàng, công nhân cơ khí, bảo vệ tạp vụ, thợ thủ công mỹ nghệ, công nhân sản xuất…
Trong số 1.129 chỉ tiêu, có 463 chỉ tiêu có mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/tháng của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.
Tư vấn, định hướng nghề nghiệp để người lao động khuyết tật lựa chọn công việc phù hợp vơi bản thân
Mức thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng/tháng có 259 chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng – phó phòng. Những vị trí này dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu được áp lực cộng việc cao.
Mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng có 265/1.129 chỉ tiêu, chiếm 23,4% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng.  Đây là mức thu nhập dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ, bán thời gian. Còn lại là mức thu nhập thỏa thuận với 142 chỉ tiêu. Đây là mức mà doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người lao động.
Đáng chú ý, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh lao động là người khuyết tật của các doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch việc làm cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất, đào tạo có uy tín thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Xã hội 3/12, Công ty TNHH Duccest… cùng các chỉ tiêu phù hợp và mức lương thỏa đáng của nghề may, thủ công mỹ nghệ… tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động khuyết tật tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, thu nhập ổn định và có thể gắn bó lâu dài.
Đông đảo người lao động đến tìm việc tại Ngày hội việc làm dành cho người khuyết tật
Chia sẻ với phóng viên, bà Hoàng Thị Khương, Giám đốc Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp cho biết: sau gần 10 năm hoạt động, đơn vị đã cung ứng việc làm cho 26 lao động người khuyết tật trên địa bàn xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội với thu nhập trung bình 3,6 triệu đồng/tháng. Hiện doanh nghiệp đang kỳ vọng có thể thu hút thêm được 6 nhân sự nữa cho kỳ sản xuất cuối năm và các ứng viên được tuyển dụng có thể là người khuyết tật vận động hoặc khuyết tật trí tuệ ở mức độ nhẹ.
"Người lao động sẽ được dạy nghề thêu ngay tại công ty, trả công theo sản phẩm hoàn thiện. Chúng tôi hoạt động với mục tiêu hỗ trợ được nhiều nhất có thể cho người lao động khuyết tật, như là chỗ dựa cho họ để người lao động có thể tự tin sống bằng năng lực của mình, bước ra xã hội", bà Khương chia sẻ.
Còn theo Ông Vũ Đức Thắng - Trưởng phòng tư vấn giới thiệu việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, nguồn cầu lao động khuyết tật hiện nay không chỉ  gói gọn trong các ngành nghề thủ công như làm tăm, chổi… mà còn ở cả ngành kinh doanh, công nhân may, pha chế, thiết kế đồ họa…, phù hợp với nhiều dạng khuyết tật. Do đó, người khuyết tật có thêm nhiều lựa chọn cơ hội nghề nghiệp phù hợp hơn với mình
Tại phiên GDVL dịp này, có 8 DN tuyển dụng, tuyển sinh 385 lao động là người khuyết tật vào học nghề, làm nghề may, thủ công mỹ nghệ, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp.
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, với sự chuẩn bị tốt của Ban Tổ chức Sàn GDVL, bám sát thông tin thị trường lao động năm 2022, Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật được kỳ vọng mang lại kết quả tốt, tạo cơ hội việc làm cho tất cả người lao động, đặc biệt là người khuyết tật trên địa bàn TP. Hà Nội tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, thu nhập ổn định, gắn bó lâu dài.
Duy Hưng
 
Từ khóa: Sàn GDVL