Lao động
Hà Nội: Trên 12.400 lao động được giải quyết việc làm trong tháng 11 năm 2022
01:55 PM 30/11/2022
(LĐXH) - Bên cạnh các phiên tổ chức định kỳ, hệ thống sàn giao dịch việc làm Hà Nội ngày càng được đa dạng hoá về hình thức, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai những phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, góp phần cung cấp thông tin về thị trường, kết nối cung cầu, thúc đẩy sự phát triển thị trường lao động Thủ đô.
Nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động, trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với các quận, huyện liên tục mở thêm các sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện trên địa bàn. Các điểm giao dịch việc làm vệ tinh này thực hiện chức năng như kết nối cung - cầu lao động thông qua hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ. Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật lao động và tổ chức cho người lao động, người sử dụng lao động tra cứu, kết nối thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động đã được lưu trữ, thu thập cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, điểm giao dịch việc làm vệ tinh còn là nơi thuận lợi cho công tác thu thập số liệu cho việc dự báo thị trường lao động Hà Nội.
Trong tháng 11/2022, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 12.400 lao động
Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, hiện tại toàn thành phố có hai sàn giao dịch việc làm chính và 14 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện: Ứng Hòa, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hoài Đức, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh Thường Tín… Hầu hết, các sàn giao dịch việc làm vệ tinh đều thực hiện các giải pháp đồng bộ, tổ chức được các phiên giao dịch, đổi mới hình thức làm việc hiệu quả, hỗ trợ được nhiều nhất cho người lao động và người sử dụng lao động. Ngoài ra, sàn giao dịch việc làm vệ tinh còn là nơi thuận lợi cho công tác thu thập số liệu cho việc dự báo thị trường lao động, góp phần tạo điểm nhấn và nét khởi sắc riêng đối với sự hình thành và phát triển của thị trường lao động thành phố. Đồng thời, rút ngắn được thời gian người lao động đi tìm việc, giúp người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống của bản thân và gia đình, góp phần giảm nhu cầu bức bách của xã hội về việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp
Riêng trong tháng 11/2022, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 12.441 lao động. Trong đó, có 1.658 lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội với kinh phí 86,3 tỷ đồng. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm là 1.654 lượt lao động. Số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 9.129 lượt lao động.
Cũng trong tháng 11, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm với 673 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 14.004 người; tổng số lao động được phỏng vấn là 4.664 lao động; số lao động được tuyển dụng tại các phiên là 1.654 lao động. Tính chung, trong 11 tháng năm 2022, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho 195.468/160.000 lao động, đạt 122,1% kế hoạch năm; tăng 32.850 lao động được tạo việc làm, tương đương tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, 57.941 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 2.741 tỷ đồng. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm là 16.139 lao động; đưa 4.538 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Số lao động được giải quyết việc làm qua cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 116.850 lao động.
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết, mô hình sàn giao dịch việc làm vệ tinh là hướng đi đúng, đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động từ thành phố tới địa phương thông qua việc tổ chức đồng bộ hoạt động nghiệp vụ của hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Trung tâm cũng đã tăng cường công tác dự báo thị trường lao động ngắn hạn và dài hạn về nguồn nhân lực, báo cáo xu hướng về tình trạng việc làm, xu hướng nghề nghiệp, các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và các ngành nghề đang phát triển thu hút nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Khánh Quyên
 
Từ khóa: