Lao động
Hải Phòng chú trọng công tác cho vay vốn giải quyết việc làm
03:24 PM 25/11/2022
(LĐXH)-Nguồn vốn cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm thời gian qua đã hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hộ vay cá thể, dự án sản xuất các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hải Phòng duy trì và tạo thêm việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống người dân, góp phần ổn định tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương, ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi ở nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Thực tế, hệ thống các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) ở Hải Phòng đã giúp hàng nghìn hộ gia đình có vốn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định.
Anh Hoàng Văn Dũng, ở tổ dân phố Gò Công, phường Phù Liễn (quận Kiến An) là 1 trong nhiều hộ dân trên địa bàn phường được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm để duy trì chuỗi nhà hàng ăn uống, phát triển kinh tế gia đình. Anh Dũng chia sẻ: “Nhờ Đoàn Thanh niên phường kết nối, tôi được vay từ NHCSXH quận với số tiền 95 triệu đồng để duy trì hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, tôi mong NHCSXH tạo điều kiện cho hộ kinh doanh, sản xuất được vay nguồn vốn giải quyết việc làm mức cao hơn, từ khoảng 200 triệu đồng/hộ trở lên để đầu tư, phát triển hoạt động”.
Hay tại thôn Rỗ, xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, chị Nguyễn Thị Thanh cũng được vay 40 triệu đồng để bơm cát trồng dưa; chị Nguyễn Thị Hảo, hộ cận nghèo được vay 40 triệu đồng để đắp vùng làm rươi…
Người dân Hải Phòng luôn được tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn giải quyết việc làm
Tính đến 31/10/2022, tổng nguồn vốn Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn thành phố Hải Phòng là 728.843 triệu đồng, tăng 246.420 triệu đồng, tỷ lệ tăng 51,1% so với năm 2021. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương là 419.183 triệu đồng, tăng 181.970 triệu đồng, tỷ lệ tăng 76,7% so với năm 2021; Nguồn vốn ngân sách địa phương là 309.660 triệu đồng, tăng 64.450 triệu đồng, tỷ lệ tăng 26,3% so với năm 2021.
Với nguồn vốn được phân giao, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng đã thực hiện cho vay các hộ gia đình sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể để phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ, kinh doanh vật liệu xây dựng, sản xuất cơ khí, sản xuất đồ mộc, thu gom phế liệu... Theo đó, trong 10 tháng đầu năm 2022, đã có 6.359 hộ được vay vốn giải quyết việc làm, với tổng số tiền 397 tỷ đồng. 
Trong công cuộc cho vay giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội, dân sinh, tạo công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn thành phố, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của NHCSXH trung ương, của Thành uỷ - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH thành phố; sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội.   
Đơn vị đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Ngành, chủ trương định hướng của Hội đồng quản trị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn. Quan tâm đặc biệt tới công tác kiểm tra giám sát, nắm bắt tình hình thực tế, phát hiện những tồn tại vướng mắc đưa ra các giải pháp khắc phục trong quá trình hoạt động và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện vay vốn, thời hạn vay vốn, mức vốn vay và mục đích sử dụng vốn vay, tài sản thế chấp của món vay theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành, hướng dẫn của NHCSXH. 
Công tác ủy thác luôn được chú trọng, tăng cường đào tạo tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ là Ban quản lý Tổ trưởng tổ TK&VV nhằm quản lý đồng vốn cho vay một cách hiệu quả.
Sự gắn kết chặt chẽ giữa Ngân hàng, các cấp chính quyền và tổ chức Chính trị xã hội  đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cho vay cũng như đôn đốc thu hồi nợ. Đồng vốn được quản lý chặt chẽ, rủi ro thấp. 
Các dự án vay vốn thực hiện trên địa bàn được chính quyền địa phương tạo điều kiện xác nhận các thủ tục theo quy định, các dự án phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, thu hút thêm lao động vào làm việc ổn định.
Hầu hết các dự án làm ăn có hiệu quả đến kỳ hạn trả nợ đều thanh toán gốc, lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn. Những dự án do nguyên nhân khách quan gặp khó khăn về tài chính mà đến kỳ trả nợ, có đơn giải trình làm rõ nguyên nhân đều được NHCSXH tạo điều kiện cho gia hạn nợ theo quy định. 
Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm hiện nay chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế vay rất lớn của người dân địa phương thành phố. Đơn cử thực tế tại quận Ngô Quyền, số lượng lao động giải quyết việc làm hằng năm trên địa bàn quận từ 8.000 đến 9.000 người, nhu cầu vay vốn lớn, chủ yếu là nguồn vốn vay giải quyết việc làm, nhưng nguồn vốn này còn hạn chế. Hiện tính cả nguồn vốn Trung ương và địa phương mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu vay vốn. 
Việc bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH của một số quận, huyện còn hạn chế chưa tương xứng với tiềm lực kinh tế tại địa phương. Đến nay, chưa có các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và các cá nhân bổ sung nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH để thực hiện cho vay tín dụng chính sách; Chưa tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để chuyển giao, ủy thác vào một đầu mối là NHCSXH để quản lý cho vay theo một phương thức thống nhất.
Chính vì vậy, để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, NHCSXH chi nhánh Hải Phòng đề nghị NHCSXH trung ương hàng năm tăng cấp bổ sung nguồn vốn cho giải quyết việc làm, do nhu cầu vay vốn tạo việc làm rất lớn.
Đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm hàng năm:
Năm 2022, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng được giao chỉ tiêu kế hoạch nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương là 60.000 triệu đồng. Đến thời điểm ngày 31/10/2022, Ngân sách thành phố đã bố trí chuyển 55.000 triệu đồng, đơn vị quận, huyện là 8.580 triệu đồng, hoàn thành 106% kế hoạch giao.
Năm 2023 Ngân hàng chính sách xã hội trung ương tiếp tục giao tăng trưởng nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương là 100.000 triệu đồng, Chi nhánh đã báo cáo và tham mưu Trưởng ban Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố ban hành quyết định giao chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn nhận ủy thác đến từng đơn vị.
Đồng thời Chi nhánh sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các quận, huyện quan tâm chuyển nguồn vốn cân đối từ ngân sách quận, huyện sang NHCSXH; chỉ đạo thu hồi nợ để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng và tích cực chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng NHCSXH xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng người vay có khả năng trả nhưng chây ỳ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các Sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp đối với hoạt động cho vay giải quyết việc làm./.
Minh Hạnh