Lao động
Hiệu quả cho vay Quỹ quốc gia về việc làm ở quận Hải An
04:31 PM 02/12/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, quận Hải An, thành phố Hải Phòng đã tích cực thực hiện cho vay Quỹ quốc gia về việc làm. Chương trình cho vay Quỹ quốc gia về làm là chủ trương chính sách tín dụng đúng đắn, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân trong quận, giúp nhân dân duy trì, tạo được việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.
Trong quá trình triển khai cho vay Quỹ quốc gia về việc làm, UBND thành phố Hải Phòng đã phân cấp cho các UBND quận, huyện, trong đó có quận Hải An quản lý ra quyết định, phê duyệt các dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án, các đối tượng vay vốn.
Ban chỉ đạo quản lý Quỹ cho vay từ thành phố đến quận đã tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện và cùng với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố đánh giá về phương diện tài chính của dự án để làm cơ sở cho UBND quận và các cơ quan thực hiện Chương trình các cấp xem xét khi thẩm định và ra Quyết định cho vay theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH thành phố luôn tuân thủ các văn bản hướng dẫn và thực hiện cho vay đúng chế độ quy định. Cụ thể, Chi nhánh NHCSXH luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện vay vốn, thời hạn vay vốn, mức vốn vay và mục đích sử dụng vốn vay, tài sản thế chấp của món vay theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành, hướng dẫn của NHCSXH.
Nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm thực sự hữu ích trong việc duy trì, mở rộng và tạo việc làm mới cho người lao động
Các dự án vay vốn thực hiện trên địa bàn được Chính quyền địa phương tạo điều kiện xác nhận các thủ tục theo quy định, các dự án phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, thu hút thêm lao động vào làm việc ổn định.
Đặc biệt, các Hội, đoàn thể và Tổ Tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn quận đã thực hiện tốt hợp đồng ủy thác và hợp đồng ủy nhiệm với Chi nhánh NHCSXH thành phố, tích cực kiểm tra giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, tuyên truyền và động viên hộ vay tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm tổ vay vốn do vậy đảm bảo khả năng trả nợ của hộ vay khi đến hạn, không có nợ quá hạn phát sinh. Nguồn vốn vay được quản lý, giám sát chặt chẽ, rủi ro thấp. 
Nhờ được sự quan tâm đồng bộ của các cơ quan chức năng, trong năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, các dự án chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn quận Hải An đã thực hiện có hiệu quả, các hộ vay chấp hành tốt trả gốc và lãi đến hạn, không có nợ xâm tiêu chiếm dụng, không có nợ quá hạn phát sinh. Thông qua công tác triển khai cho vay, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác có điều kiện đi sâu, đi sát tới từng tổ dân phố, từng phường, góp phần gắn kết hoạt động phát triển kinh tế với nhiệm vụ chính trị xã hội, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 
Theo số liệu thống kê, trong năm 2021 và 10 tháng năm 2022, Chi nhánh NHCSXH thành phố đã thực hiện cho vay trên địa bàn quận Hải An tổng số tiền là 35.458 triệu đồng/ 614 lượt khách hàng. Hồ sơ các dự án cho vay luôn đảm bảo theo đúng quy định. 100% các dự án cho vay trên địa bàn quận được thực hiện cho vay ủy thác thông qua các Hội đoàn thể. Khách hàng vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, nghiêm túc chấp hành trả nợ, trả lãi đảm bảo theo đúng quy định, tỷ lệ thu hồi vốn đạt 100%, trong năm 2021 và 10 tháng năm 2022 không phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu.
Các dự án đảm bảo có tính khả thi, có hiệu quả, phát huy được hiệu quả của đồng vốn vay.
Qua các dự án cho vay đã duy trì, tạo được việc làm mới cho 614 lao động trên địa bàn quận, góp phần giảm được tỷ lệ thất nghiệp, tạo thu nhập và cải thiện đời sống của người lao động./.
Bảo Hân