Xã hội
Hoành Bồ: Phát huy hiệu quả các mô hình giảm nghèo
04:32 PM 05/12/2016
(LĐXH)- Hoành Bồ là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả, phát huy được lợi thế về điều kiện đất đai, phù hợp với năng lực sản xuất của người nông dân khu vực miền núi.
Những năm qua, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: hỗ trợ tín dụng, nhà ở, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi… cho người nghèo, công tác giảm nghèo của huyện Hoành Bồ đạt kết quả bền vững. Huyện xác định tạo điều kiện giúp bà con phát triển kinh tế ổn định, nâng cao thu nhập là giải pháp thiết thực nhất để từng bước giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Chính vì vậy mà các chương trình khuyến nông, khuyến ngư đã được địa phương đẩy mạnh triển khai; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ cây, con giống bước đầu để bà con phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế gắn với thế mạnh của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc thăm mô hình trồng nấm linh chi

của Công ty nấm Thịnh Phát (xã Đồng Lâm)

Đến nay, một số mô hình sản xuất cho hiệu quả cao đang được bà con nhân rộng là: nuôi gà, chăn nuôi lợn rừng sinh sản, sản xuất hoa hoè, nuôi cá rô đầu vuông, trồng nấm trồng rừng, cây ăn quả... Điển hình như mô hình nuôi gà bản địa, gà lông xước, gà 6 ngón của hộ gia đình ông Phan Lương Khuyên, thôn Lưỡng Kỳ, xã Thống Nhất. Với quy mô chăn nuôi từ 5.000 - 6000 con/đợt, trang trại nuôi gà trên vườn đồi của gia đình ông Phan Lương Khuyên đã khẳng định rất phù hợp với điều kiện đất đai và trình độ của người dân miền núi. Đến nay, gà thịt từ trang trại của ông chỉ đủ cung cấp 1/10 nhu cầu đặt mua của các nhà hàng ở khu vực Hạ Long và thị trấn Trới, cùng với nuôi gà bán thương phẩm, gia đình ông Khuyên đã tiến hành ấp nở để cung cấp giống gà cho người dân trên địa bàn nuôi. 
Mới đây (đầu tháng 12/2016), trong chuyến khảo sát một số mô hình phát triển kinh tế của huyện Hoành Bồ, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu huyện tiếp tục ưu tiên nguồn lực, tập trung chỉ đạo các xã hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất. Trong đó có việc đánh giá cao hiệu quả của mô hình nuôi, nhân giống gà bản địa tại vườn đồi của gia đình ông Khuyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, xây dựng quy trình nuôi đảm bảo chất lượng, xây dựng thương hiệu cho các hộ nuôi giống gà Trới; huyện Hoành Bồ hỗ trợ các hộ nuôi tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, thành lập các tổ hợp tác liên kết nông hộ tạo thành tổ nuôi có số lượng lớn, thường xuyên đảm bảo thực hiện được các hợp đồng tiêu thụ lớn cho các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại tại tỉnh.
Thăm mô hình trồng cây đào đá Hoành Bồ của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huynh, thôn Khe Khoai, xã Thống Nhất, một hộ dân đã nhân giống thành công giống đào đá Hoành Bồ với khoảng 500 - 600 gốc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, cho rằng: Đây là một hướng vừa phát triển kinh tế hộ vừa bảo tồn được nguồn giống quý của địa phương, việc thành lập được tổ hợp tác, tập hợp được 6 hộ tham gia trồng đào đá Hoành Bồ cho thấy ý thức làm ăn quy mô lớn, tập trung của người dân đã rất rõ. Vì vậy, huyện Hoành Bồ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu xây dựng quy trình kỹ thuật chăm sóc cây đào đá đảm bảo thời điểm nở hoa đúng dịp tết đủ điều kiện kinh doanh hàng hóa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định nếu điều chỉnh được đúng thời điểm nở hoa thì cùng với mai vàng Yên Tử, đào đá Hoành Bồ sẽ tạo thêm những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn của Quảng Ninh. 

Thăm trang trại trồng cam của hộ gia đình ông Đoàn Văn Ba (khu 8, thị trấn Trới)

Thăm mô hình trồng nấm của Công ty nấm Thịnh Phát (xã Đồng Lâm), trồng cam, bưởi của hộ gia đình ông Đoàn Văn Ba, khu 8, thị trấn Trới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận tinh thần đầu tư vào sản xuất nông nghiệp của các doanh nghiệp, hộ gia đìnhvà yêu cầu huyện Hoành Bồ tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả để doanh nghiệp, người dân yên tâm đầu tư, kích thích tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa của người dân trên địa bàn. 
Cùng với việc phát triển và nhân rộng các mô hình giảm nghèo, huyện Hoành Bồ còn đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm cho hộ nghèo, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tập trung vào việc khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, như: trồng rau an toàn, kỹ thuật lâm sinh, chăn nuôi gia súc, nấu ăn… Với phương châm đào tạo và thực hành ngay tại chỗ đã giúp người dân tiếp thu, triển khai nhanh vào thực tiễn, qua đó phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Đồng thời, quan tâm tạo đồng vốn bước đầu để bà con phát triển mô hình, mà nòng cốt là các hội, đoàn thể đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho người nghèo, đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập.
Nhờ các chính sách đúng đắn, kịp thời và những nỗ lực kiên trì cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo của Hoành Bồ thời gian qua đã kích thích, khơi dậy ý chí, năng lực vươn lên thoát nghèo của nhân dân, giúp một bộ phận không nhỏ người nghèo thoát nghèo bền vững.

Chí Tâm

Từ khóa: