Kinh tế
Hơn 24.000 thành viên phi hành đoàn và nhân viên của Emirates hoàn thành khóa đào tạo về bệnh khuyết tật tiềm ẩn
11:10 PM 31/03/2023
(LĐXH)- Với những nỗ lực phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa các dịch vụ hỗ trợ cho các hành khách bị khuyết tật tiềm ẩn bao gồm cả tự kỷ, Emirates đã triển khai chương trình đào tạo chuyên biệt cho hơn 24.000 tiếp viên và nhân viên mặt đất trên toàn cầu.
Hãng đã hợp tác với Sân bay Dubai trong một kế hoạch du lịch hữu ích và lộ trình thân thiện với người tự kỷ để tạo tiền đề - trải nghiệm lên máy bay liền mạch hơn và thực hiện các biện pháp chu đáo bổ sung để đảm bảo sự thoải mái của hành khách trên máy bay.
 Hơn 24.000 tiếp viên và nhân viên mặt đất trên toàn cầu đã hoàn thành khóa đào tạo “Giới thiệu về tự kỷ và khuyết tật tiềm ẩn” của Emirates vào thời điểm trước ngày Tự kỷ thế giới 2/4 hàng năm. Khóa học trực tuyến được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022 và bao gồm nhiều chủ đề như: Chính sách quốc gia của UAE dành cho những người có mong muốn, cách nhận biết chứng tự kỷ, các mẹo thiết thực về cách hỗ trợ hành khách có khuyết tật tiềm ẩn, phương pháp phản hồi bằng sự đồng cảm và thông tin về các hệ thống hỗ trợ chính thức để giúp hành khách trong sân bay.
Được xếp loại là khuyết tật tiềm ẩn, rối loạn phổ tự kỷ là một chứng rối loạn thần kinh và phát triển ảnh hưởng đến cách thức của một người tương tác với người khác, giao tiếp, học hỏi và cư xử. Nó được gọi là rối loạn phổ vì có nhiều biến thể về loại và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng gặp phải, và có thể xảy ra một loạt các nhu cầu của giác quan. Một số hành khách có thể cảm thấy sân bay và trải nghiệm trên máy bay có thể quá ồn ào, quá sáng, quá xa lạ hoặc quá bận rộn – đó chính là nơi mà Emirates đang cố gắng tạo ra trải nghiệm du lịch được lên kế hoạch và mang tính tích cực cho hành khách mắc chứng tự kỷ.
Trước khi bắt đầu hành trình Emirates hỗ trợ hành khách khuyết tật tiềm ẩn bằng cách cung cấp trước càng nhiều thông tin càng tốt để các gia đình có thể lên kế hoạch, tập dượt và yên tâm về chuyến đi sắp tới của họ. Hành khách có thể kiểm tra trang Du lịch dành cho người khuyết tật trên Emirates.com để biết thông tin và liên hệ với văn phòng Emirates địa phương nếu có thắc mắc.
Những hành khách khai báo bị khuyết tật tiềm ẩn sẽ được tạo điều kiện tối đa trong việc lựa chọn miễn phí chỗ ngồi phù hợp, ví dụ như ghế có vách ngăn ở phía trước và giữa máy bay cho cả hành khách mắc chứng tự kỷ và người đi cùng. Hành khách có thể gửi yêu cầu thông qua văn phòng địa phương của Emirates.
 
Ảnh minh họa
Hành khách khuyết tật tiềm ẩn đặt vé trực tiếp, qua điện thoại hoặc đại lý du lịch sẽ được sử dụng mã DPNA - mã ngành hàng không dành cho yêu cầu dịch vụ đặc biệt (SSR) được thiết kế riêng cho hành khách mắc khuyết tật về trí tuệ hoặc phát triển để được hỗ trợ trong suốt hành trình bởi nhân viên đã được đào tạo bài bản. 
Sử dụng chỉ dẫn tới Sân bay Quốc tế Dubai lên kế hoạch trước chuyến bay dành cho người tự kỷ do Emirates và Sân bay Quốc tế Dubai thực hiện nhằm cung cấp từng bước kèm thông tin mô tả chi tiết về những dịch vụ khả dụng và hình ảnh minh họa tại từng chặng của hành trình từ sân bay đến cửa lên máy bay.
 Về đặt trước bữa ăn, một số hành khách có thể cần vì mắc chứng nhạy cảm giác quan.  Hành khách có yêu cầu đặc biệt về khẩu phần ăn (không gluten, bữa ăn nhạt, bữa ăn chay hay bữa ăn dành cho người tiểu đường) thể gửi yêu cầu này trước tối thiểu 24 giờ thông qua trang Emirates.com hoặc ứng dụng đi động Emirates. Đối với các bữa ăn dành cho trẻ em, gia đình có trẻ tự kỷ nên liên hệ với văn phòng của Emirates tại địa phương để được tư vấn cụ thể.
 Trước chuyến bay, hành khách có thể tải xuống ứng dụng Emirates và dành thời gian lên kế hoạch, chọn trước các bộ phim, chương trình TV hoặc danh sách phát nhạc yêu thích của mình. Khi hành khách đã lên máy bay, danh sách phát họ đã chọn sẽ được đồng bộ hóa ngay lập tức với hệ thống ice, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, ổn định chuyến bay và thoải mái với những nội dung quen thuộc.
Tại sân bay, xe chở người khuyết tật và hạn chế về sức khỏe sẽ được dừng đỗ miễn phí tại tất cả các nhà ga của Sân bay Quốc tế Dubai trong 2 tiếng. Các chuyến taxi đưa đón người khuyết tật có thể được đặt tại Dubai Taxi qua số tổng đài miễn phí 04 (+9714) 80088088.
Biểu tượng hoa hướng dương là hình ảnh được công nhận toàn cầu tượng trưng cho khuyết tật vô hình. Tiếp viên Emirates sẽ được trang bị huy hiệu hoa hướng dương và những kĩ năng đặc biệt, luôn luôn có mặt để hỗ trợ những hành khách với khuyết tật vô hình.
Hành khách được khuyến khích khai báo tình trạng bệnh lý của mình với đội ngũ tiếp viên này và lựa chọn dây đeo phù hợp cho mình hoặc mang dây đeo cá nhân từ nhà, để được hỗ trợ suốt hành trình tại sân bay. Dây đeo biểu tượng hoa hướng dương sẽ được cung cấp tại quầy thông tin ở Ga khởi hành, Nhà ga số 3 và các điểm thu gom chuyên dụng, dễ nhận biết tại Nhà ga số 1 và 2. 
Làn đường đặc biệt dành cho người tự kỷ trải dài tại Sân bay Quốc tế Dubai với mong muốn hỗ trợ một lối đi riêng cho những người khuyết tật có thể di chuyển thuận tiện tại sân bay. Họ có quyền sử dụng các làn đường ưu tiên khi làm thủ tục, kiểm soát hộ chiếu, an ninh, lên máy bay và được kích hoạt bằng dây deo hoa hướng dương. Những tiếp viên được giao nhiệm vụ đặc biệt này sẽ được trang bị huy hiệu hoa hướng dương làm tăng độ nhận diện, giao tiếp và sẵn sàng hỗ trợ hành khách trong các thủ tục tại sân bay.
 Hành khách đã khai báo về tình trạng khuyết tật vô hình trước chuyến bay sẽ được hỗ trợ lên máy bay đầu tiên hoặc cuối cùng thể theo nguyện vọng.
 Trải nghiệm trong chuyến bay của Emirates: Các gia đình có trẻ em sẽ được ngồi cùng nhau.  
Emirates nỗ lực tạo cơ hội cho các gia đình được ngồi cùng nhau trên chuyến bay, những hành khách đã khai báo về tình trạng khuyết tật tiềm ẩn sẽ được sắp xếp ngồi cạnh người đi cùng hoặc giám hộ của họ.
 Hành khách hạng Nhất và hạng Thương gia có nhu cầu về nhạy cảm với âm thanh trên máy bay sẽ được cung cấp bộ tai nghe khử tiếng ồn xung quanh cabin. Các hành khách khác có thể mang theo tai nghe Bluetooth cá nhân tùy sở thích.
 Nếu các hành khách, trẻ em hay thành viên trong gia đình đã đề cập với tiếp viên Emirates về sự nhạy cảm với ánh sáng của mình, các tiếp viên sẽ tắt đèn cá nhân của hành khách đó, đóng tấm chắn sáng cửa sổ sau khi máy bay cất cánh và cho biết đèn cabin sẽ mờ đi ngay sau khi dịch vụ ăn uống hoàn tất.
 Các hành khách nhí trên chuyến bay khi muốn thay đổi nhu cầu giải trí có thể yêu cầu ấn phẩm trò chơi của tạp chí “Fly with me”, bao gồm một bộ bút chì màu an toàn cùng bản đồ thế giới dành cho trẻ em, bộ xếp hình, tranh tập vẽ, trang tô màu, trò chơi kiến thức về Dubai và bảo vệ môi trường.
 Hành khách trên chuyến bay của Emirates có thể tận hưởng thời gian trong thư viện giải trí đẳng cấp thế giới với hơn 5.000 kênh truyền hình tùy sở thích, hơn 1.900 đầu phim với 1.500 giờ xem TV, cùng với đó là danh sách bài hát, podcast và audiobook bằng 40 ngôn ngữ khác nhau, 5 kênh truyền hình trực tiếp bao gồm tin tức từ BBC, CNN và Sky News Arabia, hai kênh tường thuật thể thao trực tiếp là Sport 24 và Sport 24 Extra. Ice cũng sở hữu lên đến 100 tựa game điện tử, một số trò chơi cho phép nhiều người chơi cùng lúc, hai người có thể cùng chơi với chỗ ngồi riêng tư.
Emirates cam kết tiếp tục cộng tác với nhiều đối tác bao gồm Sân bay Dubai, Tổng cục Cư trú và Người nước ngoài, Hải quan Dubai, Cảnh sát Dubai, Trung tâm Tự kỷ Dubai và Kinh tế và Du lịch Dubai để cải thiện trải nghiệm du lịch cho hành khách khuyết tật tiềm ẩn và cam kết nỗ lực để giúp đỡ tạo ra một thế giới nơi những người mắc bệnh lý về thần kinh cảm thấy được chấp nhận, được đại diện, được bao gồm, được trao quyền và được lắng nghe./
PV