Xã hội
HTX Thương binh 27-7 thị trấn Hát Lót (Sơn La): Phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ
02:07 PM 29/10/2020
Hợp tác xã Thương binh 27/7 (thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La) giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, mang lại thu nhập lớn cho các hộ gia đình. Từng bước cải thiện kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
Thành lập ngày 15/8/1989 và có trụ sở chính ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Sau 30 năm thành lập và hoạt động, HTX Thương binh 27-7, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) đã tập hợp, kết nối các thành viên là thương binh và hội viên cựu chiến binh huyện Mai Sơn cùng phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, tạo việc làm cho con em hội viên cựu chiến binh, gia đình chính sách tại địa phương. Năm 2016, tổng doanh thu của hợp tác xã là 9,28 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2015. Thu nhập của mỗi thành viên hợp tác xã khoảng 250 triệu mỗi hộ/năm.
HTX Thương binh 27-7 có 39 thành viên, trong đó 38% là thương bệnh binh, 45% là cựu chiến binh, 17% là con em gia đình chính sách. Địa bàn hoạt động của HTX trên 4 xã và 1 thị trấn của huyện Mai Sơn (Thị trấn Hát Lót, xã Hát Lót, xã Nà Bó, xã Chiềng Mung, xã Chiềng Ban).
Chanh leo- sản phẩm của Hợp tác xã Thương binh 27/7 đạt hiệu quả tốt. Năm 2012, khi Luật Hợp tác xã kiểu mới ra đời, Hợp tác xã Thương binh 27/7 đi đầu trong việc chuyển đổi kinh doanh đa ngành, nghề gồm: sản xuất và chế biến các loại giải khát, trồng trọt, chăn nuôi, du lịch sinh thái, dịch vụ thú y, vật tư nông nghiệp, chế biến nông sản, với tổng vốn và giá trị tài sản 4,5 tỷ đồng, diện tích đất sản xuất gồm: 30 ha trồng chanh leo và 25 ha trồng nhãn, xoài và 60 ha nuôi thủy sản tại hồ Tiền Phong và triển khai mô hình du lịch sinh thái tại hồ Tiền Phong.
Chanh leo- sản phẩm của Hợp tác xã Thương binh 27/7 đạt hiệu quả tốt
Những năm qua, HTX đã tuyên truyền vận động mọi cán bộ thành viên tích cực tham gia các phong trào. Thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, tự lực tự cường, dám nghĩ dám làm, huy động mọi nguồn lực, nhân lực và sự giúp đỡ của cac câp chính quyền. Ủng hộ, khuyên bảo các thành viên của HTX luôn năng động, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ chỗ phải dựa vào nguồn trợ cấp của Nhà nước, bắt nhịp xu hướng cơ chế thị trường, HTX đã định hướng, vận động các thành viên chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, liên kết các thành viên sản xuất theo chuỗi để phù hợp với cơ chế thị trường. Điển hình, cùng với việc tuyên truyền vận động các thành viên chuyển đổi sang trồng chanh leo, HTX đã chủ động ký kết hợp đồng tiêu thụ chanh leo với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, góp phần đảm bảo đời sống, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Ngoài ra, HTX liên kết các hộ thành viên thành lập tổ sản xuất, kinh doanh theo lĩnh vực sản xuất. Nhờ đó, doanh thu của HTX năm sau cao hơn năm trước, đơn vị luôn chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. 
Năm 2018, tổng doanh thu của HTX đạt 12,8 tỷ đồng, tăng 1,3 tỷ đồng so với năm 2017, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, lĩnh vực phát triển du lịch sinh thái hồ Tiền Phong là một trong những lĩnh vực mới, có 6 hộ thành viên của HTX tham gia đầu tư kinh doanh từ tháng 5/2017. Các hộ đã thầu thuê địa điểm, góp vốn đầu tư 3 tỷ đồng làm nhà sàn, trồng hoa cải tạo đảo tại hồ Tiền Phong, đưa vào kinh doanh phục vụ du lịch như: Thăm quan sinh thái, dịch vụ ăn uống, câu cá. Từ khi triển khai đến nay, HTX đã tiếp đón trên 2.000 lượt khách, doanh thu hơn 600 triệu đồng.
Bằng việc kết nối các hội viên thương binh, cựu chiến binh tham gia sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, các thành viên HTX Thương binh 27-7 đã tích cực quảng bá, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX ngày càng hiệu quả, nâng cao thu nhập cho các thành viên, tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy KT-XH trên địa bàn huyện  phát triển.
Bên cạnh đó, HTX vẫn thường xuyên tổ chức 2-3 lần/ năm cho các thành viên đi tham quan lại chiến trường xưa, các di tích lịch sử, địa điểm danh lam thắng cảnh trong nước. Qua đó khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc để mỗi thành viên nâng cao vai trò trách nhiệm, tinh thần đoàn kết thân ái trong cộng đồng. HTX đồng thời làm tốt trong công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đồng chí thương bệnh binh gia đình chính sách nhân dịch các ngày lễ, Tết. Hàng năm, HTX đã tặng sổ tiết kiệm cho 3 gia đình chính sách thuộc xã Hát Lót.
Nếu như cuộc sống trước đây của các thành viên trong hợp tác xã còn nhiều khó khăn thì nay 100% đã thoát nghèo. Năm 2015 - 2017, Hợp tác xã Thương binh 27/7 liên tục được nhận Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc của UBND. Nhiệm kỳ 2017 – 2022, Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ các cá nhân và tập thể như Hợp tác xã Thương binh 27/7 được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế./.
PV
Từ khóa: