Thời sự
Huy động nguồn lực và cung cấp các hỗ trợ thiết yếu cho các khu vực bị ảnh hưởng bão Yagi
11:59 AM 10/09/2024
(LĐXH) – “Trọng tâm hỗ trợ là những đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em. Tuy nhiên, để có phương án huy động nguồn lực, điều phối hiệu quả nhất thì chúng tôi cần đánh giá mức độ thiệt hại tại các tỉnh”, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Liên hợp quốc tại Việt Nam bày tỏ chia sẻ sâu sắc với người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Yagi tại cuộc họp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các đối tác quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, thiệt hại do bão Yagi gây ra cho Việt Nam "ngoài sức tưởng tượng". Ngoài thiệt hại về người, 1 triệu ha rừng gồm tự nhiên và rừng trồng bị gãy đổ, 100% nhà thấp tầng ở các địa phương bão quét qua bị tốc mái. Hạ Long 90% cây xanh gãy đổ, Hà Nội 10%. 100.000 ha lúa bị ngập, khoảng 20.000-30.000 ha trong số này mất trắng.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam bày tỏ chia sẻ sâu sắc với người dân bị ảnh hưởng bởi bão

“Hôm nay, chúng ta ở đây để chia sẻ thông tin về cứu trợ để kịp thời hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai một cách hiệu quả, giúp công tác cứu trợ không bị trùng lặp, tránh lãng phí. Với các nguồn cứu trợ khẩn cấp như hàng hóa, tiền mặt, sẽ vô cùng hữu ích trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, các nguồn hỗ trợ để khắc phục hậu quả sau đó, như sửa chữa nhà cửa, đảm bảo sinh kế và an toàn xã hội còn gia tăng hữu ích hơn nữa” – Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh tại cuộc họp. Theo đó, người dân cần được hỗ trợ để ổn định lại cuộc sống, bao gồm các hoạt động như: sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh, lương thực, thực phẩm, dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp các nhu cầu cấp thiết cho người dân bị ảnh hưởng trong đó chú trọng vào các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ mang thai, trẻ em, gia đình nghèo, neo đơn và người khuyết tật…

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Liên hợp quốc tại Việt Nam, đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của mình đối với người dân Việt Nam đang phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng của Bão Yagi cho rằng trọng tâm hỗ trợ là những đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em. Tuy nhiên, để có phương án huy động nguồn lực, điều phối hiệu quả nhất thì cần đánh giá mức độ thiệt hại tại các tỉnh. Nhóm lãnh đạo cơ quan Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam để qua đó hỗ trợ dân sớm nhất. Các tổ chức theo lĩnh vực sẽ phụ trách từng vấn đề cụ thể như Quỹ Nhi đồng quốc tế (UNICEF) sẽ hỗ trợ vấn đề về trẻ em, Tổ chức Y tế Thế giới hỗ trợ về thuốc men, dịch bệnh...

Thiệt hại cả người và của ở mức độ lớn trong và sau bão...

Bà Silvia Danailov, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết trước mắt đã huy động 300.000 USD để hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người dân tộc thiểu số. Tổ chức này cũng có thể hỗ trợ nước sạch vệ sinh ngay lập tức cho 2.000 hộ dân cũng như mua sắm nhu yếu phẩm, thuốc để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm và tiền mặt cho các gia đình. Ngoài ra, UNICEF cũng đang xét thiệt hại cơ sở hạ tầng của 700 trường học trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão bao gồm hạ tầng, vấn đề sức khoẻ tâm lý, tâm thần. Các tổ chức quốc tế như JICA, FAO, GIZ, USAID, Đại sứ quán các nước Anh, Thuỵ Sĩ, Canada, Nhật Bản, Úc cũng cam kết hỗ trợ.

Mọi nỗ lực của các ban ngành, cộng đồng sát cánh hỗ trợ người dân vùng bão lũ vượt khó khăn

Theo ông Remi Nono Womdim - Trưởng đại diện Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc: "Chúng tôi có thể cùng các nhóm triển khai hỗ trợ nhanh việc đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, tiền mặt và phục hồi sinh kế, đồng thời cam kết hỗ trợ các tình huống khẩn cấp đối với Việt Nam".

Chia sẻ với Việt Nam về những tổn thương, thiệt hại do bão số 3 gây ra, bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam khẳng định, nhóm đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai sẽ có những nỗ lực nhằm giảm rủi ro đang tiềm tàng nguy cơ xảy ra sau bão Yagi. Đồng thời, UNDP sẵn sàng cung cấp các giải pháp hỗ trợ về kỹ thuật, phân tích về những rủi ro. "Ngoài những hỗ trợ nhà ở, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ các hạng mục về nhu yếu phẩm, đồ ăn cho những người dân yếu thế, hộ nghèo, cận nghèo", bà Ramla Khalidi nói.

Bên cạnh đó, bà Ramla Khalidi lưu ý thêm rằng, đánh giá nhanh thiệt hại, tổn thất đóng vai trò quan trọng trong xác định những ảnh hưởng bước đầu, tuy nhiên đánh giá nhanh còn tồn tại một vài hạn chế, cần đẩy mạnh kết hợp với các báo cáo ở địa phương nhằm nêu rõ tình hình thực tế.

Ngày 10/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với nhóm Đối tác đã tiếp cận tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái và Lào Cai đánh giá mức độ thiệt hại…

Đăng Doanh