Lao động
Huyện Đoan Hùng: Triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động
09:28 AM 04/12/2022
(LĐXH) – Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chỉ tiêu số người đi xuất khẩu lao động, như: Đẩy mạnh tư vấn cho người lao động; Tổ chức đào tạo nghề, nhằm chuẩn bị tốt tay nghề cho người lao động, đáp ứng thị trường lao động ngoài nước…
Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, thời gian qua, huyện đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền đi xuất khẩu lao động cho người lao động; tiếp tục phối hợp các công ty, đơn vị có uy tín về xuất khẩu lao động tư vấn cho người lao động.
Các ứng viên đi làm việc ở nước ngoài học tiếng Hàn Quốc tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ
Ông Nguyễn Khắc Chiến - Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đoan Hùng cho biết: Mặc dù trong thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch, nhưng công tác tư vấn, tuyển chọn, đào tạo người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài vẫn đang được các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện. Huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người dân đi xuất khẩu lao động về cơ hội việc làm trong và ngoài nước cho người dân trên địa bàn nhiều xã biết và tham gia.
Bên cạnh đó, kịp thời thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài an toàn trong tình hình dịch bệnh và theo quy định về tiếp nhận lao động nước ngoài của nước sở tại. Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ được chú trọng. Trong đó, đẩy mạnh công tác gắn kết giữa doanh nghiệp dịch vụ với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc chuẩn bị, tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài; tăng cường chất lượng và hiệu quả công tác tuyển chọn và đào tạo người lao động (về ngoại ngữ, tay nghề và ý thức tổ chức kỷ luật) đáp ứng yêu cầu của bên nước tiếp nhận lao động, tạo vị thế của người lao động ở nước ngoài.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật, thông tin về lĩnh vực người lao động đi làm việc ở nước ngoài để nâng cao nhận thức của người dân và xã hội, qua đó ngăn ngừa, hạn chế tình trạng lừa đảo, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2022, toàn huyện đã đưa được 162 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt 108% so với kế hoạch... 
Trong thời gian tới, bên cạnh những thị trường truyền thống, huyện sẽ tiếp tục mở rộng đưa lao động đi làm việc tại các thị trường an toàn, có thu nhập cao, bảo đảm phúc lợi tốt cho người lao động.
Tính từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ đã có trên 25.000 người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) làm việc ở khoảng 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Trung Đông, Hàn Quốc... với khoảng gần 20 ngành, nghề khác nhau từ lao động giản đơn đến lao động kỹ thuật cao. Nhìn chung lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài đều có việc làm tương đối ổn định, thu nhập tốt; có ý thức chấp hành nghiêm túc pháp luật của nước sở tại, thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng lao động đã ký kết... Bình quân thu nhập sau khi trừ chi phí sinh hoạt của lao động tại các thị trường giao động từ 10-30 triệu đồng tùy từng thị trường./.
Hưng Minh
Từ khóa: