Xã hội
Huyện Giao Thuỷ: Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 0,05 - 0,1%
10:05 AM 02/12/2023
(LĐXH) - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu với sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo. Nhờ đó, diện mạo nông thôn đổi thay theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2022 giảm còn 1,29%
Thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện Giao Thuỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình mục tiêu quốc gia gỉam nghèo bền vững trong giai đoạn cụ thể. Phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã được triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa.
Đặc biệt, ngay sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2017, Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 
Huyện Giao Thuỷ phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 0,05 - 0,1%
Trong quá trình thực hiện từng tiêu chí, cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các cấp, các ngành, của từng người dân, doanh nghiệp huy động nguồn lực hơn 990 tỷ đồng, trong đó trực tiếp đầu tư cho Chương trình xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 600 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân còn hiến hơn 320 nghìn m2 đất, góp trên 130 nghìn công lao động và ủng hộ trên 100 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động, huyện và các xã, thị trấn tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí về trường học, giao thông, thủy lợi, trạm y tế và đầu tư phát triển sản xuất, nước sạch vệ sinh môi trường.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, trong thời gian tới, huyện Giao Thuỷ  tiếp tục xác định mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 0,05 - 0,1% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Phấn đấu 100% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và các chính sách giảm nghèo, từng bước cải thiện điều kiện sống, đảm bảo giảm nghèo bền vững, không có hộ tái nghèo. 100% hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư sản xuất kinh doanh.  
Cùng với đó, hỗ trợ xây dựng, nhân rộng mô hình dự án giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, khởi nghiệp nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Phấn đấu hỗ trợ mỗi hộ nghèo, cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững. Cán bộ làm công tác giảm nghèo được tập huấn nâng cao năng lực và rà soát, kiểm tra đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.. 
Nam Khánh
 
Từ khóa: Giao Thuỷ