Lao động
Huyện Mèo Vạc tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động dân tộc thiểu số
08:36 AM 29/08/2023
(LĐXH)- Mặc dù là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Hà Giang, song những năm qua, các cấp, ngành huyện Mèo Vạc luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách của Nhà nước về tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động dân tộc thiểu số, nhằm tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo bền vững.
Huyện Mèo Vạc có trên 52.400 người trong độ tuổi lao động, chiếm 55,43% tổng dân số và chiếm trên 52,421% trong độ tuổi lao động. Tuy nguồn lao động dồi dào, nhưng phần lớn vẫn là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo; nhiều lao động không đáp ứng được trình độ chuyên môn, kỹ thuật của các doanh nghiệp…
Trước thực trạng trên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lao động dân tộc thiểu số trên địa bàn tạo việc làm, tìm kiếm việc làm, các cấp, ngành huyện Mèo Vạc đã huy động, tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó chú trọng tới áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, đưa các loại cây trồng và vật nuôi mới vào sản xuất; đẩy mạnh phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP… để giải quyết tốt vấn đề việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang tổ chức tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho lao động xã Lũng Pù (Mèo Vạc)

Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê số người trong độ tuổi lao động không có việc làm; khảo sát nhu cầu học nghề của người dân; xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và tổ chức đào tạo nghề tại địa phương, giúp lao động nông thôn có kiến thức để áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.
Từ đó, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số về việc học nghề, giải quyết việc làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đồng thời, chú trọng việc tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm dưới nhiều hình thức nhằm giúp người lao động lựa chọn được ngành nghề phù hợp; tổ chức đa dạng các hình thức đào tạo nghề nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán dân cư, triển khai các hình thức dạy nghề phù hợp với từng nhóm đối tượng trên địa bàn...
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Mèo Vạc, trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 7.209 lao động, đạt 360,45% kế năm; trong đó đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và làm việc ngoài huyện là 1.209 lao động (đạt 100,75% kế hoạch).
Cùng với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, công tác đào tạo nghề, nhất là cho người dân tộc thiểu số cũng được huyện Mèo Vạc quan tâm, chú trọng. Qua đó đáp ứng được một phần nhu cầu học nghề của người lao động dân tộc thiểu số và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao tỷ lệ người dân tộc thiểu số được đào tạo để góp phần giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động. Kết quả trong 6 tháng năm 2023, huyện đã mở được 19 lớp đào tạo nghề cho 660 lao động, đạt 120% kế hoạch. Ngoài ra, huyện còn tổ chức các đoàn đi tham quan hướng nghiệp, khảo sát thực tế tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh... 
Thời gian tới, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, người lao động và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng về giải quyết việc làm, nhất là công tác tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động dân tộc thiểu số. Đồng thời, phối hợp hiệu quả giữa các cơ sở đào tạo, đơn vị sử dụng lao động, hợp tác và tích cực tham gia vào quá trình tư vấn, hướng nghiệp và đào tạo để tạo việc làm cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chí Tâm

Từ khóa: