Xã hội
Na Hang: Xóa nhà tạm cho hộ nghèo
01:54 PM 07/12/2016
(LĐXH) Thực hiện Quyết định số 133/2016 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho 16 hộ ở hai xã Côn Lôn và Thanh Tương. Đây là động lực giúp bà con vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững.
Huyện ủy và UBND huyện Na Hang đã chỉ đạo kịp thời công tác rà soát, triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 133 của Thủ tướng Chính Phủ. Phần lớn các hộ được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở cũng đã huy động thêm tiền, vật liệu, ngày công nên tiến độ thực hiện nhanh gọn.
Anh Trương Văn Nhất ở thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương vui mừng cho biết: Trước kia, gia đình tôi ở trong căn nhà cũ ọp ẹp, vách nứa, mưa tạt, gió lùa. Khi được Nhà nước hỗ trợ làm nhà, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì Đảng, Nhà nước có chính sách hỗ trợ hộ nghèo làm nhà. Còn lo vì không biết có được xét chọn làm nhà năm nay hay phải đợi sang năm, nhiều đêm mất ngủ... Khi có tên trong danh sách được hỗ trợ làm nhà, gia đình tôi mượn thêm anh em, bà con 20  triệu đồng; đồng thời vay Ngân hàng chính sách huyện 25  triệu đồng để làm ngôi nhà mới to, đẹp và vững chắc. Vậy là gia đình tôi có nhà mới để ở và lo làm ăn, đời sống ổn định. Còn anh Ma Văn Toán, Thôn Pá Làng cảm động khi chúng tôi hỏi về việc làm nhà, anh nói: “Gia đình làm nhà gỗ nay bị mục, hỏng rồi. Giờ có chính sách hỗ trợ, nhờ sự giúp đỡ của địa phương, của anh em, bà con mà gia đình tôi có được ngôi nhà mái ngói khang trang…
Gia đình anh Trương Văn Nhất, ở thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương vui mừng phấn khởi trước ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng
Theo UBND xã Thanh Tương, xã có hàng chục hộ nghèo được các tổ chức xã hội và cá nhân hỗ trợ xây nhà ở, tạo động lực cho bà con phát triển sản xuất. Nhiều hộ nghèo trong xã đã đầu tư trồng hàng chục ha rừng nguyên liệu, nuôi bò và làm lúa nước có thu nhập cao, từng bước vươn lên thoát nghèo. Ông Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Thanh Tương cho biết: Sau một thời gian cố gắng, dưới sự chỉ đạo của huyện Na Hang, xã Thanh Tương thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo, nhất là việc xây dựng nhà “đại đoàn kết”, nhà “tình thương” và nhà ở theo Quyết định 133 cho người nghèo đã có kết quả tốt. Theo đó, mỗi hộ nghèo có kế hoạch xây nhà được huyện hỗ trợ theo hai phương án: Những hộ không tự làm nhà được thì huyện sẽ chỉ đạo các ban ngành  thực hiện. Đối với những hộ tự thuê thợ làm nhà thì phải cam đoan xây dựng đúng quy cách, đủ vốn tối thiểu và phải đúng tiến độ theo quy định. Vì thế, việc giám sát thi công cũng như triển khai dự án xây nhà cho hộ nghèo đúng tiến độ. Đến nay, Na Hang đã xây dựng xong hàng chục  nhà cho hộ nghèo, góp phần xóa dần nhà tạm trên địa bàn...
Để tiếp tục triển khai thực hiện việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo vùng cao, vùng xa, nhất là hộ đồng bào các dân tộc thiểu số, UBND huyện Na Hang đã thực hiện tiền hỗ trợ cho hộ nghèo. Huyện đang tổ chức chỉ đạo các xã triển khai rà soát toàn diện hộ nghèo theo chuẩn mới, nhằm nâng mức hỗ trợ làm nhà cho các hộ này, góp phần từng bước tạo động lực phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
 
PV
Từ khóa: