Xã hội
Huyện Vụ Bản: Triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo
11:28 AM 18/12/2023
(LĐXH) - Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng để phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã ban hành nhiều chương trình, chính sách để thực hiện công tác nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập, từ đó đã góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025.
Với mục tiêu cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân; đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng Bảo trợ xã hội, người có công, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản, như y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay ưu đãi..; tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, Uỷ ban MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ về nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, khám chữa bệnh và tặng quà. Những hoạt động này đã lan tỏa sâu rộng và làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.
Mô hình chăn nuôi gà tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản
Với lợi thế có khu công nghiệp Bảo Minh nằm trên địa bàn, tại xã Yên Minh, hầu hết lao động trong xã đều vào làm việc trong khu công nghiệp. Cùng với một lượng lớn lao động làm việc trong khu công nghiệp, các hộ dân của xã Liên Minh còn đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Theo thống kê, đến nay, xã Liên Minh có khoảng 250 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạp hóa, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng… Để giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Liên Minh còn chỉ đạo thực hiện đầy đủ các chế độ dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ kịp thời cho các hộ không may rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm, đến năm 2022, toàn xã còn 0,76% hộ nghèo đa chiều.
Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững, năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Vụ Bản giảm còn 0,9%, bình quân thu nhập đầu người đạt 60,5 triệu đồng/năm. Để chương trình giảm nghèo triển khai hiệu quả, Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo huyện hàng năm căn cứ mục tiêu giảm nghèo của địa phương và hướng dẫn của các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững qua từng giai đoạn, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân nói chung và bảo đảm ổn định cuộc sống của các hộ nghèo, cận nghèo nói riêng. Trong đó, chú trọng hỗ trợ giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, thực hiện kịp thời, đúng chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hiện toàn huyện có 6.521 hộ được hỗ trợ chính sách vay vốn ưu đãi với tổng kinh phí trên 213,8 tỷ đồng. Vốn vay ưu đãi đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện tự vươn lên, tạo việc làm nâng cao đời sống, thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe cũng được các địa phương tích cực triển khai.
Đến nay, toàn huyện có hàng chục hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà, hàng nghìn người nghèo được đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Có thể nói, các chính sách hỗ trợ đã thực sự phát huy hiệu quả giúp hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Vụ Bản có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.
Duy Hưng
Từ khóa: