J&T Express hiến kế giúp doanh nghiệp làm chủ cuộc chơi kinh doanh online
Trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023, thương hiệu J&T Express Việt Nam phối hợp cùng UBND thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số” với mục tiêu cùng các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm thực chiến trong kinh doanh online, chinh phục khách hàng từ sản phẩm đến hoạt động bán hàng trên nền tảng số cũng như hành trình giao nhận trọn vẹn.
Chuyển đổi số được xem là một trong những xu thế tất yếu giúp các doanh nghiệp thoát ra khỏi tác động tiêu cực và bứt phá mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid. Mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cũng chuyển dịch từ truyền thống sang mô hình “hybrid” vừa online vừa trực tiếp, hoặc thậm chí có doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi hoàn toàn sang kinh doanh online do thói quen người dùng thay đổi sau đại dịch.
Nhu cầu chuyển dịch sang các nền tảng kinh doanh mới khiến các doanh nghiệp cần đối mặt với nhiều bài toán như làm sao để hoàn thiện hệ thống kênh bán hàng, thay đổi phương thức tiếp cận và chăm sóc khách hàng online, cũng như những bài toán về quản lý đơn hàng, lưu kho, vận chuyển hàng hoá và các hoạt động marketing, tiếp thị… Đây là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với các SME, start-up hay các làng nghề truyền thống kinh doanh nhỏ lẻ thiếu chi phí đầu tư và nguồn nhân lực còn hạn chế.
Nhằm tìm kiếm các giải pháp gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp SME, start-up, chủ cơ sở kinh doanh sản phẩm thủ công truyền thống trong quá trình chuyển dịch số hoá trong kinh doanh, Hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số” do thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express và TP Huế đồng tổ chức tập trung chia sẻ các những kiến thức, kinh nghiệm, giải pháp thực chiến để phát triển các nền tảng kinh doanh đa dạng, đặc biệt là trên các nền tảng số, kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu và marketing đến chăm sóc khách hàng và quản lý đơn hàng, vận chuyển đến tay người dùng.
Trong phiên thảo luận đầu tiên, các diễn giả “bật mí” những phương thức và công cụ bán hàng hiệu quả. Một trong những giải pháp không thể thiếu để thành công đó là thấu hiểu khách hàng và tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Để tạo được trải nghiệm tốt cho khách hàng nhằm mục tiêu tăng doanh số bán hàng thì doanh nghiệp cần chú trọng vào các điểm chạm tiếp xúc với khách hàng hay còn gọi là thiết kế trải nghiệm khách hàng. Điều này có thể thực hiện thông qua các hoạt động như: Tạo các kênh bán đa dạng, truyền thông marketing; hay chọn đối tác vận chuyển chuyên nghiệp, tuân thủ quy tắc đóng gói vận chuyển riêng biệt với từng hàng hoá để vận chuyển nhanh và đảm bảo an toàn đến tay người dùng.
Có mặt tại Hội thảo, bạn Phạm Thị Diệu Huyền - cô gái 8x khởi nghiệp thành công từ các sản phẩm đặc sản Mộc Truly Huế cũng chia sẻ để có thể kết nối các giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dùng, thì mỗi chủ doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh cần áp dụng chiến lược “đa dạng hoá kênh bán hàng”, đặc biệt là kênh Facebook và TikTok hay các sàn thương mại điện tử theo phương châm: “khách hàng ở đâu thì doanh nghiệp bán ở đó”.
Sau khi doanh nghiệp tạo được kênh bán hiệu quả và đa dạng, thì những công cụ bán hàng và marketing nào sẽ tối ưu trên các kênh bán này cũng là một nội dung được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam gợi ý những công cụ bán hàng hiệu quả trên nền tảng online, đặc biệt là livestream bán hàng trên mạng xã hội bởi độ tiếp cận và tính trực quan cao.
Một “mắt xích” quan trọng trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng đó là lựa chọn đối tác vận chuyển uy tín và chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện thương hiệu J&T Express chia sẻ “Trong một cuộc khảo sát gần đây do Zing.vn thực hiện, có hơn 97% khách hàng tham gia khảo sát hài lòng với yếu tố “hoạt động xuyên suốt 365 ngày” của J&T Express. Điều này giúp chủ shop có thể giao hàng cho khách kịp thời vào những dịp cao điểm hay lễ, Tết, hay những ngày nghỉ bao gồm thứ 7 và chủ nhật. Và có đến hơn 93% người dùng hài lòng với thái độ phục vụ thân thiện và luôn sẵn sàng hỗ trợ của shipper J&T Express. Kết quả này cho thấy, cả người bán và người dùng cuối đều đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ai cũng có thể tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội nhưng các nhà bán không có năng lực đồng đều trong việc xử lý đơn hàng thì đơn vị giao hàng nào am hiểu nhu cầu giao nhận, đáp ứng hỗ trợ khách hàng tốt nhất chính là "người đồng hành", là cánh tay nối dài của các chủ shop và doanh nghiệp.Việc nỗ lực thấu hiểu khách hàng, luôn cải tiến để nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng là nền tảng cho mọi chiến lược phát triển của J&T Express”.
Tại phần thảo luận của phiên số 2, từ những vấn đề thực tế mà chính các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tại Huế đang vướng mắc, các diễn giả đã “hiến kế” những giải pháp cụ thể hơn cho các sản phẩm thủ công của các làng nghề truyền thống. có giá trị cao. Các cơ sở sản xuất thủ công đến thời gian muốn phát triển thì chắc chắn việc thương mại hoá hay chuyển dịch sang bán hàng online sẽ như một xu thế tất yếu.
Trong quá trình chuyển dịch, bài toán vận chuyển các sản phẩm thủ công cồng kềnh và giá thành cao là trở ngại khá lớn với các doanh nghiệp. “Từ kinh nghiệm tham gia vận chuyển một số sản phẩm thủ công, chúng tôi nhận thấy cần phải xây dựng những quy chuẩn riêng với những sản phẩm sáng tạo thủ công độc bản, mang giá trị cao, để đáp ứng yêu cầu vận chuyển cực kỳ công phu và cẩn trọng. J&T Express sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ các làng nghề để giải quyết các khó khăn trong quá trình bán hàng nói chung và khâu vận chuyển hàng hoá thủ công nói riêng; lan toả những giá trị văn hoá truyền thống đến với người tiêu dùng trong cả nước”, Ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện thương hiệu J&T Express chia sẻ.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê chia sẻ những bí quyết tạo chỗ đứng trên thị trường thông qua xây dựng thương hiệu
Trong phiên thảo luận của Hội thảo, một trong những câu hỏi mà nhiều nghệ nhân, chủ các cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm truyền thống quan tâm đó là làm thế nào để xây dựng thương hiệu. Ông Lê Quốc Vinh, chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê chia sẻ những bí quyết để có thể tạo chỗ đứng trên thị trường thông qua việc xây dựng thương hiệu: “Điều quan trọng đó là các doanh nghiệp cần tìm ra điểm khác biệt lõi, từng bước xây dựng hệ sinh thái truyền thông, xây dựng hệ thống phân phối và bán hàng hiệu quả”. Ngoài ra, ông Lê Việt Cường - nhà sáng lập Vụn Art, một doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thủ công được làm ra bằng đôi tay khéo léo của người khuyết tật - cũng chia sẻ rằng, từ câu chuyện thành công của Vụn Art khi mạnh dạn chuyển dịch sang các phương thức bán hàng mới, tham gia sân chơi trên sàn thương mại điện tử cũng như tạo hệ thống bán hàng online phục vụ khách hàng từ khắp nơi trên cả nước cũng hy vọng sẽ là ví dụ để các doanh nghiệp và làng nghề tại Huế có thể tự tin hơn khi chuyển dịch sang mô hình kinh doanh mới.
Ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế đánh giá nội dung của Hội thảo là rất thiết thực. Ông cho rằng những giá trị mà Hội thảo mang lại sẽ tạo động lực thúc đẩy các chủ doanh nghiệp và hộ kinh doanh tự tin làm chủ cuộc chơi kinh doanh online.
Cũng tại Hội thảo đã diễn ra lễ ký kết liên minh hợp tác giữa 04 bên gồm: Viện Nghiên cứu phát triển Huế (Huế IDS), Tập đoàn truyền thông Lê, Công ty TNHH J&T Express Việt Nam và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam. Mục tiêu của liên minh là hướng tới những chương trình hỗ trợ, cùng chung tay giúp các doanh nghiệp tại Huế và trên cả nước nói chung phát triển các cơ hội kinh doanh online, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm thủ công và làng nghề Việt Nam.
Hội thảo "Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số" là hoạt động đầu tiên sau buổi làm việc về chương trình hợp tác nhằm thống nhất định hướng phát triển chiến lược giữa J&T Express và UBND thành phố Huế trong việc phát triển kinh doanh cũng như nâng cao năng lực logistics tại địa phương./.
Minh Hằng
-
Màu của năm 2025 “Vàng Khởi Sắc” - Bước ra khỏi vùng an toàn để bứt phá
22-11-2024 18:20 55
-
SLP Park Long Hậu nhận Giải thưởng Dự án Bất động sản công nghiệp xuất sắc nhất
22-11-2024 18:20 53
-
AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ
21-11-2024 17:39 08
-
Dulux Professional đánh dấu năm thứ 8 đồng hành và thúc đẩy phát triển bền vững cùng giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru
18-11-2024 22:41 33
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 6 liên tiếp
18-11-2024 22:41 23
-
Tăng cường quảng bá các sản phẩm thiết kế thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Thủ đô
15-11-2024 05:17 22