Lao động
Kết quả tích cực trong công tác xuất khẩu lao động ở Lâm Thao
01:41 PM 18/11/2022
(LĐXH) - Những năm qua, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động và đã thu được kết quả tích cực. Điều kiện kinh tế của gia đình người lao động được cải thiện đáng kể, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Huyện Lâm Thao là một trong những địa phương có nhiều thế mạnh trong công tác xuất khẩu lao động của tỉnh. Xuất khẩu lao động được coi là một trong những kênh giúp người lao động trong huyện giảm nghèo hiệu quả. 10 năm gần đây, toàn huyện có trên 7.000 công dân lao động và làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cơ bản người lao động đi làm việc ở nước ngoài đều thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ và theo hình thức đăng ký hợp đồng cá nhân, thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng/người/tháng. Tiêu biểu như xã Vĩnh Lại hiện có khoảng 1.141 người đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, trong đó tập trung đông tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.
Sau khi đi xuất khẩu lao động về nước, điều kiện kinh tế của gia đình người lao động được cải thiện đáng kể. Với kiến thức, kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, cùng với nguồn vốn tích lũy được, phần lớn người lao động sẽ tự tạo việc làm hoặc tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài. Một bộ phận đầu tư sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ, chuyển đổi sang các công việc khác có thu nhập cao hơn so với làm nông nghiệp.
Năm 2022, huyện Lâm Thao đã đưa được 184 người lao động đi làm việc ở nước ngoài (Ảnh minh họa)
Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công tác xuất khẩu lao động đã được đẩy mạnh trở lại. Huyện Lâm Thao phấn đấu hằng năm đưa khoảng 250 - 300 người đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, 100% lao động được học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi xuất cảnh. Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, tăng nguồn vốn cho người lao động vay vốn trước khi đi xuất khẩu lao động.
Bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Lâm Thao cho biết: Để đạt được kế hoạch đề ra, huyện phối hợp lựa chọn và giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động có uy tín, trách nhiệm và có các đơn hàng phù hợp với nhu cầu người lao động; khắc phục tình trạng tổ chức lôi kéo người xuất khẩu lao động lao động bất hợp pháp. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các buổi tư vấn tuyên truyền, tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đồng thời tổ chức tuyên truyền khuyến cáo cho người dân biết và đề cao cảnh giác trước những hoạt động môi giới đưa người xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép.
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, bộ đội xuất ngũ được vay vốn từ các ngân hàng. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giáo dục định hướng, khám sức khỏe, làm visa, tiền đi lại cho lao động tham gia xuất khẩu lao động.
Ngoài ra, Lâm Thao còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, phát tờ rơi, in những thông tin cần thiết như: trình độ tay nghề, công việc làm, nước đến làm việc và thu nhập hàng tháng. Thông qua đó tạo điều kiện cho mọi người dân được tìm hiểu, lựa chọn công việc, thị trường lao động phù hợp để đăng ký tham gia. Đặc biệt, Lâm Thao cũng chỉ đạo ngành Lao động – TBXH theo dõi, nắm bắt thông tin thường xuyên của người lao động làm việc ở nước ngoài, cũng như liên lạc với gia đình, với đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo sự gắn bó, trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.
Với những giải pháp đồng bộ, năm 2022, huyện Lâm Thao đã đưa được 184 người lao động đi làm việc ở nước ngoài (đạt 92% kế hoạch); đưa số lao động được giải quyết việc làm mới trên địa bàn huyện đạt 1.193 người (đạt 104% kế hoạch)./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: